ปลูกผมเยอะเกินไปน่ากลัวตรงไหน

ปลูกผมเยอะเกินไปน่ากลัวตรงไหน_1
สารบัญ

ก่อนอื่นคนไข้ต้องเข้าใจก่อนว่าคนเราเนี่ยไม่สามารถปลูกผมซ้ำแล้วซ้ำอีกได้เรื่อยๆ เนื่องจากการปลูกผมไม่ใช่การเพิ่มจำนวนเส้นผม แต่เป็นการย้ายผมถาวรจากด้านหลังศีรษะไปปลูกในบริเวณที่ต้องการ นั่นหมายความว่าผมถาวรของคนไข้นั้นมีอยู่อย่าง “จำกัด”

ไอ้การปลูกผมด้วยเทคนิค FUT เนี่ยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่ แต่ที่จะมีปัญหาคือเทคนิค FUE เสียมากกว่า เพราะบริเวณผมถาวร (Donor Area) มันมีจำกัด ถ้าเจาะเอาผมออกมามากเกินไป (Over-harvesting) ก็จะทำให้ผมบริเวณนั้นบางลง

ตัวอย่างภาพจาก ISHRS

ปลูกผมเยอะเกินไปน่ากลัวตรงไหน 2

ยิ่งถ้าคนทำหน้าที่เจาะ (Graft Excision) ไม่มีประสบการณ์ กระจายการเจาะได้ไม่ดี (Poor Distribution) ก็ยิ่งทำให้ผมบางเป็นหย่อมๆ ได้เลยนะ ไม่เชื่อลองดูภาพประกอบ ซึ่งปัญหานี้ถ้าเกิดแล้วมันแก้ยากมากค่ะ ไม่อย่างนั้นก็ต้องไว้ผมยาวปิด หรือสักอณูสีช่วยแทน

ด้วยเหตุนี้ หมอมักแนะนำเทคนิค FUE ให้กับคนไข้ที่ปลูกผมไม่เกิน 3,000 กราฟท์ เพราะถ้ามากกว่านี้ก็อาจทำให้ด้านหลังศีรษะของคนไข้บางเกินไป คนไข้สามารถคลิกดูตัวอย่างที่กระจายการเจาะได้ไม่ดี (Poor Distribution) จากกระทู้ของ RealSelf ตามลิงก์ด้านล่างนี้ค่ะ

https://www.realself.com/question/bangkok-donor-area-depleted-s-red-chance-surgery-work-didn-t#

ประเด็นที่หมอยกขึ้นมาเล่าให้ฟังวันนี้ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าประสบการณ์และความรู้ของแพทย์นั้นสำคัญมาก ศัลยกรรมปลูกผมมันไม่ได้มีแค่เรื่องทำให้ขึ้นหรือไม่ขึ้น แต่ยังรวมถึงรายละเอียดในมิติอื่นอีกด้วย คนไข้คงไม่อยากมีผมขึ้นด้านหน้า แต่ด้านหลังศีรษะแหว่งแบบในกระทู้ใช่มั้ยคะ

ปลูกผมเยอะเกินไปน่ากลัวตรงไหน 3

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย