โรคผมร่วงเป็นหย่อม (ALOPECIA AREATA)

โรคผมร่วงเป็นหย่อม (ALOPECIA AREATA)_1

โรคผมร่วงเป็นหย่อมเกิดจากอะไร

หลายคนได้ยินชื่อแล้วอาจจะสงสัยว่าทำไมชื่อโรคนี้มันแปลกจัง ก็อย่างที่เคยบอกไว้ในบทความก่อนนั่นแหละค่ะว่าโรคผมร่วงมันมีหลายแบบ หลายสาเหตุ สำหรับปัญหาผมร่วงเป็นหย่อมที่พูดถึงในบทความนี้ จะมีลักษณะเป็นวงคล้ายเหรียญ  มีขอบเขตชัดเจน ซึ่งเป็นโรคที่พบได้ประมาณ 1.7% ของประชากร โดยพบมากในช่วงอายุประมาณ 15-30 ปี 

“สาเหตุของการเกิดโรคนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดนัก แต่เชื่อกันว่าน่าจะเกิดจากความผิดปกติของระบบ  Autoimmune และมักพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับโรค Autoimmune อื่นๆ เช่น โรคไทรอยด์ โรคด่างขาว โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง  เป็นต้น”

Normal,Hair,And,Alopecia,Areata
Normal hair and Alopecia areata

ถ้าตรวจดูบริเวณที่มีหย่อมผมร่วง สีผิวอาจเป็นปกติหรือมีสีชมพูเรื่อๆ ได้ หากลองรูดผมบริเวณนั้นออกเบาๆ เส้นผมอาจหลุดติดมือได้ง่าย บริเวณโคนเส้นผมจะเรียวเล็กกว่าบริเวณปลายผม เรียกว่า  Exclimation Mark Hair หรือเป็นเครื่องหมายอัศเจรีย์นั่นเอง!

คนไข้ที่เป็นโรคนี้อาจมีผมร่วงแค่หย่อมเดียว หรือหลายหย่อมก็ได้ บางคนอาจมีหลายหย่อมมารวมกันจนดูเหมือนร่วงทั้งศีรษะ หรืออาจเป็นบริเวณไหนที่มีขนก็ได้ เช่น คิ้ว ขนตา หรือขนตามตัวบริเวณต่างๆ

Close,Up,Of,Alopecia,Areata,On,A,Man's,Beard
Close up of alopecia areata on a man’s beard

สำหรับใครที่เป็นโรคนี้ก็อย่าเพิ่งตกใจไปนะคะ ถ้าเป็นน้อยๆ มันก็มักจะหายเองได้ แต่การรักษาจะช่วยกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผม  โดยทั่วไปเรามักจะรักษาด้วยการทายา และฉีดยาเข้าบริเวณหย่อมผมร่วง จากนั้น ผมจะเริ่มขึ้นใหม่ประมาณ 1-1.5 เดือนหลังการรักษาค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย