ยาปลูกผม กับ การปลูกผม คนละเรื่องเดียวกัน

ยาปลูกผม กับ การปลูกผม คนละเรื่องเดียวกัน_1

ยาปลูกผม

เร็วๆ นี้หมอเจอคำถามนึงจากคนไข้ ซึ่งคิดว่าน่าสนใจมาก เลยอยากจะเอามาแชร์ต่อ คนไข้ถามว่า…

“ผมที่ปลูกจะอยู่อย่างถาวร แล้วทำไมต้องให้กินยาปลูกผมอีกล่ะ”

จริงๆ การทานยาปลูกผมเนี่ยไม่ได้ช่วยให้ตรงบริเวณที่หัวล้านไปแล้วกลับมามีผมขึ้นใหม่ดกดำหรอกนะคะ เพราะบริเวณนั้นไม่มีรากผมให้บำรุงแล้ว เราจึงต้องแก้ไขด้วยวิธีการปลูกผม ดังนั้น การทานยาหรือไม่ทานก็ไม่ได้มีผลกับผมที่เราปลูก เพราะเป็นผมถาวรอยู่แล้ว แต่ที่หมอแนะนำให้ทานยา มันเป็นเพราะว่าผมธรรมชาติในบริเวณที่เราไม่ได้ปลูกจะยังคงร่วงได้อีก สืบเนื่องมาจากฮอร์โมน หรือกรรมพันธุ์นั่นเอง ผมธรรมชาติหลังแนวที่เราปลูกก็จะบางแล้วล้านไปในที่สุด ดูไม่เท่ห์เอาซะเลยใช่มั้ยล่ะคะ

ยาปลูกผม กับ การปลูกผม คนละเรื่องเดียวกัน 2

ยาปลูกผมมีกี่ชนิด

ยาที่นำมาใช้สำหรับการรักษาผมร่วงผมบางหลักๆ แล้วจะมีอยู่ 2 ชนิดได้แก่

  • ฟีแนสเตอร์ไรด์ (FINASTERIDE)

เป็นยาที่ไปช่วยยับยั้งฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อว่า DHT ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดผมร่วงตามกรรมพันธ์ุ จะช่วยให้ผมที่เส้นบางลงกลับมาเส้นใหญ่ขึ้น รวมถึงยับยั้งการร่วงของเส้นผมด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เหรียญมีสองด้านเสมอ ตัวยา Finasteride นั้นจะใช้ได้ผลในผู้ชายและยังมีผลข้างเคียง เช่น ประมาณ 2% ของผู้ที่ทานยา Finasteride จะมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

  • ไมน๊อกซิดิล (MINOXIDIL)

เดิมที ไมน๊อกซิดิล (Minoxidil) เป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคความดันโลหิตสูง มีกลไกการทำงานคือช่วยขยายหลอดเลือดเพื่อให้ความดันโลหิตลดลง แต่ผลข้างเคียงที่เกิดจากยาก็คือ เมื่อทานยาไประยะหนึ่งจะทำให้ผมหรือขนตามร่างกายหนาขึ้น สาเหตุก็เพราะเมื่อเลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น รากผมจึงได้รับสารอาหารมากขึ้นไปด้วย ผลข้างเคียงที่ว่านี้เลยกลายเป็นประโยชน์ที่นำมาใช้ในการรักษาภาวะผมร่วงผมบาง เพียงแต่ปริมาณยา (Dosage) ที่ใช้จะน้อยกว่า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบในด้านอื่นๆ กับผู้ใช้นั่นเอง

ยาปลูกผมทานติดต่อกันเป็นเวลานานได้มั้ย

ทีนี้ก็จะมีคำถามต่ออีกว่า ถ้าทานยาปลูกผมติดต่อกันเป็นเวลานานหลายปี จะมีผลข้างเคียงอะไรกับร่างกายมั้ย โดยเฉพาะเรื่องที่คนไข้หลายคนกังวลว่าสมรรถภาพทางเพศจะลดลง จริงๆ แล้วเกิดขึ้นได้เพียง 2% เท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำมากๆ แล้วจะส่งผลต่อตับรึเปล่า ก็นิดหน่อยค่ะ อยู่ในระดับที่ไม่อันตราย ยาปลูกผมจะไม่สะสมในตับ ร่างกายจะขับทิ้งไปเองอยู่แล้ว ถ้าคนไข้มีโอกาสไปตรวจร่างกายประจำปีแล้วพบว่าค่าการทำงานของตับอยู่ในระดับปกติก็ไม่มีปัญหาอะไรค่ะ สามารถทานยาต่อเนื่องได้

เลย

ยาปลูกผม กับ การปลูกผม คนละเรื่องเดียวกัน 3

ที่ Hairsmith Clinic หมอแถมยาทานหลังปลูกผมให้ตลอด 1 ปีเต็ม ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม คุ้มยิ่งกว่าคุ้มเสียอีก

เรียกว่าดูแลกันไปตลอดจนกว่าผมจะขึ้นเต็มที่เลยค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย