หมวกปลูกผม ใช้ดีไหม ได้ผลจริงมั้ย?

หมวกปลูกผมได้ผลจริงหรือเปล่า_1
สารบัญ

น่าจะเป็นกระแสฮิตฮ็อตกันเลยก็ว่าได้ หลังจากที่ Xiaomi ได้เข็นผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดออกมาจำหน่ายซึ่งก็คือ หมวกปลูกผม นั่นเอง เรียกว่าได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากผู้ที่มีปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ว่ามันใช้ได้ผลจริงรึเปล่า แล้วหลักการของเจ้าหมวกปลูกผมมันทำงานยังไง เดี๋ยววันนี้หมอจะเล่าให้ฟังค่ะ

หมวกปลูกผม หรือ หมวกเลเซอร์ปลูกผม คือ เลเซอร์พลังงานต่ำ Low-Level Laser Theraphy (LLLT) เพื่อกระตุ้นให้เส้นเลือดบริเวณรากผมไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่งผลให้รากผมที่อ่อนแอกลับมาแข็งแรง ผมเส้นที่บางกลับมาหนาขึ้น ที่มาในรูปแบบของหมวกเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งาน เมื่อมีการใช้งานต่อเนื่องสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง เป็นเวลา 6-12 เดือนติดต่อกัน

หมวกปลูกผมใช้ได้ผลจริง ในผู้ที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ในระยะเริ่มต้นถึงระยะปานกลางเท่านั้น หากผู้ใช้อยู่ในภาวะที่ศีรษะล้านไม่มีรากผมแล้ว หมวกปลูกผมก็จะไม่ช่วยแก้ปัญหาค่ะ ซึ่งการใช้หมวกเลเซอร์พลังงานต่ำ LLLT นี้ได้มีงานวิจัยรองรับจากทั้งต่างประเทศและงานวิจัยหมวกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic ทำร่วมกับโรงพยาบาลรามาธิบดีอีกด้วย

หมวกปลูกผม เลเซอร์ LLLT เป็นเลเซอร์คลื่นความถี่ต่ำ ที่มีความยาวคลื่นอยู่ในช่วง 650-680 nm. เป็นแสงสีแดงและสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งเมื่อเลเซอร์ที่เป็นคลื่นความถี่ต่ำถูกฉายลงบนศีรษะของเราแล้ว ก็จะเกิดการดูดซับพลังงาน และกระตุ้นให้เซลล์ต่างๆ ทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้เซลล์รากผม การหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น ส่งผลให้มีสารอาหารเข้ามาหล่อเลี้ยงเส้นผมมากขึ้น ทำให้ผมใหม่งอกได้ดีขึ้น ผมร่วงน้อยลง ผมดูหนาขึ้นนั่นเอง

นอกจากเรื่องเส้นผมแล้ว แสงเลเซอร์ LLLT ยังช่วยเรื่องการกระตุ้นการสมานแผลบนศีรษะ ช่วยลดอาการอักเสบต่างๆ บนหนังศีรษะ ซึ่งเหมาะมากๆ กับคนไข้ที่เพิ่งปลูกผมมา เพราะจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ช่วยลดอาการบวมช่วยให้แผลหายเร็วขึ้นหลังปลูกผม และทำให้ผมงอกใหม่แข็งแรงมากขึ้นค่ะ

เลเซอร์ LLLT มาในรูปแบบหมวกปลูกผม จึงทำให้สะดวกต่อการใช้งานได้ในทุกที่ วิธีใช้หมวกปลูกผมมีดังนี้

  • เช็ดทำความสะอาดหมวกปลูกผมทุกครั้งทั้งก่อนและหลังใช้งาน
  • สวมหมวกปลูกผม ฉายเลเซอร์ครั้งละ 15-20 นาที ความถี่ในการใช้งานคือ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์
  • ควรใช้อย่างต่อเนื่อง 4-6 เดือนขึ้นไป
หมวกปลูกผมได้ผลจริงหรือเปล่า 2

หมวกปลูกผม ช่วยอะไรบ้าง

ช่วยให้แผลจากการปลูกผมหายเร็วขึ้น ลดรอยแดง และกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดเพื่อให้รากผมได้สารอาหารมากขึ้น ผมที่เส้นเล็กก็จะหนาขึ้น

ถ้าหัวล้านแบบไม่มีผมแล้ว หมวกปลูกผมช่วยได้มั้ย

ถ้าไม่มีรากผมแล้ว หมวกปลูกผมไม่ช่วยค่ะ ต้องปลูกผม เพราะหมวกปลูกผมเหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะผมร่งผมบางในระยะเริ่มต้นถึงปานกลาง

ถ้าไม่ใช้หมวกปลูกผม ผมที่ปลูกจะขึ้นมั้ย

ถึงไม่สวมหมวก หรือไม่ทานยา ผมที่ปลูกก็ควรขึ้นและไม่หลุดร่วงค่ะ เพียงแต่การสวมหมวกอย่างสม่ำเสมอในช่วง 1 สัปดาห์แรกจะช่วยลดรอยแดง ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น หลังจากนั้นก็สามารถใช้หมวกปลูกผมเพื่อช่วยเสริมให้รากผมแข็งแรงได้ค่ะ

หมวกปลูกผม 02

และเช่นเดียวกับแนวทางการรักษาแบบอื่นๆ การใช้หมวกปลูกผมก็ต้องการความสม่ำเสมอและเวลาที่นานระดับ 6 เดือนขึ้นไป ถึงจะเห็นผล เช่นเดียวกับการทานยา ทายา หรือแม้แต่ศัลยกรรมปลูกผม ดังนั้นถ้าคนไข้เพิ่งเริ่มใช้แค่ไม่กี่เดือน ก็อย่าเพิ่งท้อใจจนล้มเลิกไปก่อนนะคะ

ปัจจุบันมีหมวกปลูกผมอยู่หลายยี่ห้อในบ้านเรา ของไทยบ้าง จีนบ้าง อเมริกาบ้าง ก็ลองเลือกพิจารณาตามความชอบ หรือจะลองเสิร์ชหารีวิวหมวกเลเซอร์ปลูกผมใน PANTIP ก็น่าจะพอมีอยู่ ถ้ามีเวลา หมอจะมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่าควรเลือกยังไงดี แต่วันนี้ขอลาไปปลูกผมให้คนไข้ก่อนนะคะ

สรุป

หมวกปลูกผมเลเซอร์พลังงานต่ำ LLLT นั้นจะกระตุ้นให้ผมเราหนาขึ้น แต่ถ้าคนไข้ไม่มีผมแล้ว มันก็ไม่มีอะไรให้กระตุ้นค่ะ หรืออีกนัยหนึ่งก็ไม่ได้ผลนั่นเอง ดังนั้นหมวกเลเซอร์ปลูกผมจะเหมาะกับคนที่มีปัญหาผมร่วง ผมบาง ในระดับเริ่มต้นถึงปานกลางแต่ยังไม่ล้านค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย