วิธีรักษาผมร่วง ผมบาง

วิธีรักษาผมร่วง ผมบาง 1

ผมร่วง ผมบาง รักษาด้วยวิธีไหนได้บ้าง

ภาวะผมร่วง ผมบางเป็นปัญหาที่พบได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใครก็คงบั่นทอนความมั่นใจไปไม่น้อยเลย และเมื่อเราประสบปัญหานี้ก็ต้องหาทางรักษากันอย่างแน่นอน ปัจจุบันคลินิกศัลยกรรมปลูกผมในบ้านเรามีอยู่มากมาย แต่ละที่ก็แตกต่างกันไปทั้งในเรื่องราคา เทคนิคที่ใช้ แพทย์ผู้ทำการผ่าตัดปลูกผม อุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ

บางคนก็อาจสงสัยว่าแล้วทุกคนที่มีปัญหาผมร่วง ผมบางจะต้องรักษาด้วยการปลูกผมเท่านั้นหรือเปล่า คำตอบก็คือ ไม่ทุกคนค่ะ เพราะอย่างในกรณีของผมร่วง ผมบางที่มีสาเหตุจากกรรมพันธุ์หรือฮอร์โมน และในกรณีที่เรายังมีเซลล์รากผมอยู่ก็ยังมีแนวทางการรักษาที่นอกเหนือจากการศัลยกรรมปลูกผมอยู่หลายวิธี มาลองทำความรู้จักกับวิธีที่ว่านี้กันดีกว่า

วิตามินบำรุงผม

วิตามินบำรุงผมที่พบได้ทั่วไปในท้องตลาดก็จะเป็นการนำเอาวิตามินหลายๆ ตัวมาผสมรวมกันเพื่อให้ออกฤทธิ์ในด้านต่างๆ โดยอาศัยหลักการเสริมสร้างความแข็งแรงและการงอกของเส้นผม รวมถึงวิตามินหรือสารสกัดบางตัวก็อาจมีฤทธิ์ที่คล้ายกับยาปลูกผมที่ช่วยยับยั้งการร่วงของเส้นผมได้ด้วย

วิธีรักษาผมร่วง ผมบาง 2

เซรั่มปลูกผม

เซรั่มปลูกผมก็ทำหน้าที่คล้ายกับปุ๋ยที่บำรุงให้หนังศีรษะมีความชุ่มชื้น มีสุขภาพดี รวมถึงอาจมีสารบำรุงรากผมที่ช่วยให้ผมงอกได้ดี และอาจมีสารที่ยับยั้งการร่วงของเส้นผม หรือบางยี่ห้อก็อาจเพิ่มลูกเล่นเรื่องช่วยให้เส้นผมดกดำมาด้วย

ทั้งวิตามินและเซรั่มต่างก็ไม่ใช่ยา ถึงแม้ว่าอาจจะมีกลไกการออกฤทธิ์ที่คล้ายยา แต่ประสิทธิภาพและผลลัพธ์ก็ไม่เทียบเท่ากับยาอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามก็ถือว่าเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ไม่ต้องการทานยา หรือมีผลข้างเคียงจากยา คราวนี้มาลองดูในกลุ่มการรักษาด้วยยาดูบ้างนะคะ

MINOXIDIL แบบทา

ขึ้นชื่อว่ายาก็ต้องมีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับข้อดีก็คือ ช่วยให้สารอาหารไปเลี้ยงรากผมได้มากขึ้น ส่งผลให้ผมงอกได้ดีขึ้น ผมที่บางก็กลับมาดูหนาขึ้นนั่นเอง แต่ Minoxidil แบบทาที่เราพบในท้องตลาดมักมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ซึ่งอาจทำให้หนังศีรษะระคายเคืองได้เมื่อใช้เป็นเวลานาน รวมถึงอาจไม่สะดวกเท่าไหร่เพราะต้องคอยทาวันละสองเวลา เช้าและเย็น

FINASTERIDE

เป็นยาที่ไปช่วยยับยั้งฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อว่า DHT ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดผมร่วงตามกรรมพันธ์ุ จะช่วยให้ผมที่เส้นบางลงกลับมาเส้นใหญ่ขึ้น รวมถึงยับยั้งการร่วงของเส้นผมด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เหรียญมีสองด้านเสมอ ตัวยา Finasteride นั้นจะใช้ได้ผลในผู้ชาย และยังมีผลข้างเคียง เช่น ประมาณ 2% ของผู้ที่ทานยา Finasteride จะมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และอาจทำให้เกิดภาวะเต้านมโตในผู้ชาย (Gynecomastia)

วิธีรักษาผมร่วง ผมบาง 3

เห็นมั้ยคะว่า ยังมีทางเลือกอีกมากมายในการรักษาภาวะผมร่วง ผมบาง แต่ก่อนที่จะเลือกใช้ตัวยาหรือผลิตภัณฑ์ใดก็ตาม ก็ควรเข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยและพิจารณาเลือกแนวทางการรักษาที่เหมาะสมและปลอดภัยกับตัวเรา แต่สำหรับใครก็ตามที่เริ่มมีปัญหาศีรษะล้านและกำลังพิจารณาว่าจะปลูกผมที่ไหนดี ก็ขอให้พิจารณาศึกษาข้อมูล ลองเข้าไปพบแพทย์เพื่อปรึกษา ศึกษาดูรีวิวผลงานให้แน่ใจก่อนนะคะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย