หลังปลูกผม ไทม์ไลน์และข้อควรปฏิบัติ ดูแลตัวเองอย่างไร

การดูแลตัวเองหลังปลูกผม_1.

เชื่อว่าทุกคนคงศึกษาวิธีการปลูกผมและขั้นตอนการปลูกผมกันมาแล้ว หลายๆ คนก็ยังสงสัยกันใช่มั้ยคะว่า หลังปลูกผม แล้วจะต้องดูแลตัวเองกันอย่างไร มีข้อควรระวังอะไรบ้างติดตามอ่านจากบทความนี้ได้เลย

ข้อควรปฏิบัติ หลังปลูกผม 1 วัน

ทางคลินิกจะนัดคนไข้ให้เข้ามาเพื่อตรวจความเรียบร้อยของบริเวณที่ปลูกและสาธิตวิธีการสระผมในช่วงที่พึ่งปลูกไปแรกๆ ค่ะ

วิธีการสระผม หลังปลูกผม

ซึ่งวิธีการสระผมในช่วงวันที่ 1-14 ของการปลูกผม คนไข้ควรสระผมด้วยนํ้าอุณหภูมิห้อง หากใช้ฝักบัวให้ใช้แรงดันน้ำที่เบา ค่อยๆ ราดบนศีรษะ ใน 2 สัปดาห์แรกหมอแนะนำให้ใช้แชมพูที่อ่อนโยน เช่น แชมพูเด็กนะคะ หลังจากนั้นเทแชมพูลงบนฝ่ามือแล้วถูให้เกิดฟอง แล้วจึงนําฟองไปแตะเบาๆ ทั้งในบริเวณที่ปลูกและท้ายทอย ห้ามถู แกะ หรือเกาบริเวณที่ปลูกเด็ดขาด แต่อาจถูเบาๆ ได้ในบริเวณท้ายทอย จากนั้นล้างด้วยนํ้าสะอาดเบาๆ ค่ะ

การดูแลตัวเองหลังปลูกผม 1

การสระผมในช่วงนี้อาจจะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้กอผมบริเวณที่ปลูกหลุดร่วงออกมา หากมีผมร่วงออกมาจะมีโอกาสที่ผมบริเวณนั้นจะไม่งอกกลับขึ้นมาแล้ว เนื่องจากรากผมยังไม่ทันได้ฝังตัวลงไปค่ะ ส่วนการทำผมให้แห้งหลังสระ คนไข้สามารถปล่อยผมให้แห้งเอง หรือใช้ผ้าเช็ดตัวค่อยๆ ซับอย่างเบามือ หรือจะใช้ไดร์เป่าผมด้วยลมเย็นและกําลังอ่อนก็ได้ค่ะ

อาหารที่ไม่ควรทานหลังปลูกผม

หลังการผ่าตัดปลูกผมคนไข้สามารถทานอาหารได้ทุกประเภทค่ะ ไม่ได้มีข้อจำกัดประเภทอาหารแต่อย่างใด ยกเว้นอาหารที่คนไข้รู้อยู่แล้วว่ามีประวัติการแพ้มาก่อน และสำหรับอาหารที่แนะนำให้ทานหลังการปลูกผมก็คือ อาหารบำรุงผมที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายและเส้นผมของเรา พูดง่ายๆ ก็คือ เลือกทานอาหารให้หลากหลายและครบ 5 หมู่ หากร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนเพียงพอ ก็จะส่งผลให้เส้นผมของเราแข็งแรงตามไปด้วยนั่นเองค่ะ

ข้อควรปฏิบัติช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการปลูกผม

ระหว่าง 2 สัปดาห์แรกให้งดออกกําลังกายหนักๆ ก่อนนะคะหรือพูดง่ายๆ คือให้ระวังบริเวณที่ปลูกผมไปให้ดีค่ะ ไม่ควรให้ไปโดนอะไรจนผมร่วงออกมา รวมถึงไม่แนะนำให้ใส่หมวกที่คับจนเกินไป และหลังจากวันที่ปลูกผมไปในช่วง 4-7 วัน แผลบริเวณที่ปลูกจะมีการตกสะเก็ด ดังนั้นห้ามแกะหรือดึงสะเก็ดออกในช่วงเวลานี้ด้วยค่ะ

หลังปลูกผม 01

ข้อปฏิบัติหลังจากผ่านช่วง 2 สัปดาห์แรกไปแล้ว

การสระผม

หลัง 2 สัปดาห์ไปแล้ว คนไข้สามารถกลับมาใช้แชมพูอื่นๆ ที่ใช้เป็นประจำได้แล้วค่ะ ระหว่างสระผมคนไข้เกาและถูบริเวณที่ปลูกได้ตามปกติ แนะนำให้ใช้น้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็นหมักผมและสะเก็ดทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาทีก่อนการสระผมเพื่อช่วยให้สะเก็ดนิ่มและแกะออกได้ง่ายขึ้น ระหว่างสระผมคนไข้เกาและถูบริเวณที่ปลูกได้ ส่วนกิจกรรมและการออกกําลังกายสามารถกลับมาทำได้ตามปกติ ยกเว้นว่ายนํ้าและซาวน่าที่ต้องรอจนครบ 30 วันก่อนค่ะ ด้านผลิตภัณฑ์ตกแต่งผมต่างๆ ก็ใช้ได้ และสามารถตัดผมได้แล้วเช่นกันค่ะ

วิธีการล้างสะเก็ดหลังปลูกผม

วิธีล้างสะเก็ดหลังปลูกผมครบ 2 สัปดาห์ไปแล้วก็คือหมักแชมพูสระผม น้ำมันมะกอก หรือน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นประมาณ 10-15 นาที ขั้นตอนนี้จะช่วยให้สะเก็ดนิ่มและหลุดง่ายขึ้น จากนั้นใช้ปลายนิ้วค่อยๆ ถูเบาๆ สะเก็ดก็จะหลุดออกมา บางครั้งผมที่ปลูกอาจจะหลุดออกมาด้วย แต่ถ้าหลุดในช่วงพ้น 2 สัปดาห์ไปแล้ว ถือว่าปลอดภัย เดี๋ยวผมก็ขึ้นใหม่ค่ะ หรือจะหมักน้ำมันไว้ก่อนนอนแล้วค่อยมาสระผมออกตอนเช้าก็ช่วยให้สะเก็ดหลุดง่ายขึ้นเช่นกัน แต่หากไม่มั่นใจจริงๆ แนะนำให้ติดต่อคุณหมอหรือคลินิกที่ปลูกผมให้คนไข้เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ค่ะ

ในช่วงนี้อาจไม่มีอะไรให้ต้องระวังมาก แต่ควรหลีกเลี่ยงการตากแดดนานๆ จนผิวไหม้ หมอแนะนําให้สวมหมวกเมื่อต้องอยู่กลางแจ้งนานกว่า 10 นาทีดีกว่าค่ะ ส่วนการยืดผม ย้อมผม หรือดัดผม ทําได้หลังปลูกผมไปแล้ว 2 เดือนค่ะ

ถึงแม้ว่าการปลูกผมเป็นผ่าตัดเล็กที่แทบไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น แต่ในคนไข้บางรายอาจมีอาการหลังปลูกผมที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นเล็กน้อย อาการที่อาจพบได้หลังปลูกผม ได้แก่

บวมเล็กน้อย 

อาการบวม เป็นอาการหลังปลูกผมที่เจอค่อนข้างบ่อย เพราะเมื่อเราทำการปลูกผมนั้น จะเกิดแผลที่ศีรษะ ซึ่งเพราะเจ้าแผลเล็กๆ เหล่านี้ทำให้ร่างกายได้รับสัญญาณว่ากำลังบาดเจ็บ จึงรีบส่งเลือดและน้ำเหลืองมาเลี้ยงบริเวณดังกล่าวมากขึ้น โดยอาการบวมนั้นมักจะเกิดขึ้นใน 1-3 วันหลังการปลูกผม และจะค่อยๆ ยุบไปได้เองในวันที่ 5-7 ค่ะ

SHOCK LOSS

หรืออาการผมธรรมชาติร่วงหลังปลูกผม สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในส่วนของ Donor area และบริเวณที่ปลูกผม เป็นอาการหลังปลูกผมที่เส้นผมของคนไข้บริเวณรอบๆ แผลปลูกผมจะร่วงออกมาจากการถูกรบกวน คล้ายกับการที่เราอยู่บ้านเฉยๆ แต่มีการสร้างตึกใกล้บ้าน แถมเสียงดังจนเราทนไม่ไหว เลยย้ายหนีออกไปจากบ้านชั่วคราว พอเมื่อผ่านไปสักระยะผมที่หลุดร่วงออกไป ก็จะงอกกลับขึ้นมาใหม่เหมือนเดิมเองค่ะ

shock loss

อาการคัน ชา

อาการคัน ถือเป็นสัญญาณที่ดีเลยทีเดียว เพราะถือว่าแผลปลูกผมกำลังแห้งและเริ่มตึงแล้ว ในช่วงเวลานี้ งดแกะ เกา ที่บริเวณดังกล่าว แต่ถ้าคันจนทนไม่ไหว สามารถติดต่อทางคลินิกเพื่อสอบถามวิธีแก้คันเบื้องต้นได้เลยค่ะ ต่อกันที่อาการชา อาการชาเกิดขึ้นจากการที่เส้นประสาทรอบๆ บริเวณที่ปลูกผมของเรา ได้รับการกระทบกระเทือนเล็กน้อย ทำให้มีอาการชาเกิดขึ้น ซึ่งอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นเองตามลำดับ

เป็นสิว

อีกหนึ่งอาการที่เกิดจากการที่ ต่อมไขมันไม่สามารถขับไขมันออกมาได้ จึงเกิดการอุดตันขึ้น กลายเป็นสิวหัวเหลืองน่าบีบ ซึ่งเราสามารถใช้เข็มสะกิดออกอย่างระมัดระวังได้ มักเกิดในช่วง 7 วันแรกของการปลูกผม และค่อยๆ หายไปเองได้ในภายหลัง แต่ถ้ามีสิวขึ้นเยอะตั้งแต่ 5-10 เม็ดขึ้นไป ให้ติดต่อไปที่คลินิก เพื่อขอคำแนะนำและการรักษาต่อไปค่ะ

แต่ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ อาการเหล่านี้เกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้นและสามารถหายได้เองค่ะ ทั้งนี้ ควรที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของทางคลินิกอย่างเคร่งครัด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีของคนไข้เองค่ะ

หลังปลูกผม 2 สัปดาห์

เป็นระยะที่รากผมฝังตัวเรียบร้อยแล้ว แผลตรงบริเวณที่ปลูกผมจะเริ่มตกสะเก็ด ในช่วงนี้ผมที่ปลูกจะหลุดร่วงออกไปก่อนซึ่งเป็นเรื่องปกติ  และแผลเจาะด้านหลังศีรษะหายดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังปลูกผม 3 เดือน

ผมที่ปลูกจะเริ่มขึ้นเป็นไรผมเส้นบางๆ ประมาณ 10-15% ทำให้ยังไม่เห็นแนวไรผมที่ชัดเจนในระยะ 3 เดือนแรกนี้

หลังปลูกผม 6 เดือน

ผมเส้นหนาขึ้น เราจะเริ่มเห็นแนวไรผมได้อย่างชัดเจน ผลลัพธ์ของผมที่ปลูกนั้นจะขึ้นมา 40-50% และขึ้นแบบทั่วๆ ของบริเวณที่ปลูกผม

หลังปลูกผม 12 เดือน

เป็นระยะที่เห็นผลลัพธ์สุดท้ายของการปลูกผม ได้แนวผมใหม่ที่ชัดเจน ผมเส้นหนาอย่างเป็นธรรมชาติ

วิธีการดูแลตัวเองหลังการปลูกผม ขั้นตอนการสระผมในช่วงหลังปลูกผม ให้ใช้น้ำอุณหภูมิห้องและการใช้แชมพูที่อ่อนโยน หลังจากปลูกผมครบ 2 สัปดาห์ สามารถล้างสะเก็ดแผลได้ด้วยการใช้น้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็นหมักให้สะเก็ดนิ่มแล้วถูออกเบาๆ และข้อปฏิบัติอื่นๆ เช่น การเลือกทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ อย่างเพียงพอ เพื่อส่งผลดีต่อเส้นผม และการปฏิบัติต่างๆ หลังการผ่าตัด เช่น การระวังการออกกำลังกายหนักๆ และอาจมีอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการปลูกผม เช่น บวมเล็กน้อย Shock loss อาการคัน ชา บริเวณหนังศีรษะ และเป็นสิว ซึ่งอาการเหล่านีัเป็นเพียงอาการชั่วคราว

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

คุณหมอพรีมาเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

คุณหมอพรีมาเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค

หมอพรีมาได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งเป็นงานประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเกี่ยวกับศัลยกรรมปลูกผม ที่นี่นับว่าเป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากทั่วโลกที่มาเสนอผลงานวิจัยใหม่ล่าสุดและแบ่งปันความรู้ทางวิชาการในวงการนี้

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.