ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น เกิดจากอะไร ปลูกผมไม่ขึ้นแก้ไขได้มั้ย

ปลูกผม-FUE-ไม่ขึ้น-เกิดจากอะไร-แก้ไขได้หรือไม่_1.
สารบัญ

เดี๋ยวนี้คลินิกปลูกผมราคาแค่ 30,000-40,000 บาทยังมีเลย แล้วมันต่างจากบางคลินิกที่ราคาเป็นแสนรึเปล่า หรือว่าปลูกผมที่ไหนก็ขึ้นเหมือนๆ กัน ปลูกกับใครก็ได้ บอกเลยค่ะว่า “คิดผิด” แน่นอน แล้วการที่ ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไร วันนี้เรามาคุยเรื่องนี้กันค่ะ

ปลูกผม FUE คือ  1 ใน 2 เทคนิคปลูกผมที่ถูกบัญญัติโดยสมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติ (ISHRS)   จะมีขั้นตอนที่แตกต่างจากปลูกผม FUT ที่เป็นเทคนิคเก่า โดยแพทย์จะใช้เครื่องมือเจาะเอารากผมออกมาจากบริเวณ Donor area แบบทีละกราฟท์ ก่อนจะนำไปปลูกยังบริเวณที่ต้องการ โดยในขั้นตอนการปลูกผมหลังจากเจาะออกมานั้น แพทย์จะทำการนำกราฟท์ผมที่ได้ปลูกไปในบริเวณที่ต้องการ

สาเหตุที่ 1 ทีมแพทย์ผู้ทำการปลูกผมไม่มีความเชี่ยวชาญ

ถึงแม้หมอจะพูดเสมอว่าในการปลูกผมนั้น หากทุกขั้นตอนทำอย่างถูกต้อง โอกาสที่ผมจะขึ้นนั้นสูงถึง 90% ขึ้นไปเลยทีเดียว แต่เชื่อมั้ยว่ามันก็มีที่ปลูกผม FUE ไม่ขึ้นได้เหมือนกัน เพราะด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของผู้ให้บริการรวมทั้งทีมผู้ช่วยที่อาจมีไม่มากพอ เลยทำให้ขั้นตอนต่างๆ ในรายละเอียดอาจเกิดความผิดพลาดจนทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ  เช่น

กราฟท์ผมอยู่นอกร่างกายเป็นระยะเวลานานเกินไป

หากทีมแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ อาจทำให้ระยะเวลาในการปลูกผมล่าช้า ทำให้เซลล์รากผมอยู่นอกร่างกายนานเกินไป (Out of body time) ส่งผลต่ออัตราการรอดของกรฟท์ผมลดลงไปด้วย

อัตราการรอดของกราฟท์ผมต่ำ

อัตราการรอดชีวิตของกราฟท์ (Transection  Rate) เกิดได้หลายปัจจัย เช่น ในขั้นตอนการเจาะกราฟท์ผมออกมาหากใช้หัวเจาะแบบ Sharp punch ที่มีความคมอยู่ด้านในบวกกับแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญ อาจทำให้ตัดโดนรากผมขาดได้ การใช้น้ำเกลือแทนการใช้น้ำยาแช่กราฟท์คุณภาพสูงเพื่อลดต้นทุนเพื่อให้ราคาปลูกผมถูกลง  ใช้น้ำแข็งแทนการใช้เครื่องควบคุมอุณหภูมิ และทีมแพทย์ไม่มีความชำนาญมากพอในการคัดเลือกกราฟท์ที่มีความแข็งแรง ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราการรอดของกราฟท์ต่ำนั่นเอง

สาเหตุที่ 2 การดูแลตัวเองหลังปลูกผมของคนไข้

หากสาเหตุที่ปลูกผม FUE ไม่ขึ้นมาจากตัวคนไข้เอง มักเป็นเรื่องของการดูแลตัวเองในช่วง 2 สัปดาห์แรก เพราะรากผมที่ปลูกอยู่ในระยะเวลาฝังตัว เช่น เผลอไปแคะ แกะ เกาผมที่ปลูก หรือสะเก็ด บางทีก็เผลอเอาหัวไปโขกกับของแข็ง เลือดตกยางออกกันอีก จึงอาจทำให้ปลูกผม FUE ไม่ขึ้นในที่สุด

อย่างไรก็ดี สาเหตุประมาณ 90% ที่ทำให้ผมไม่ขึ้นมักมาจากฝั่งผู้ให้บริการเสียมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาผ่าตัดที่นานเกินไปเพราะประสบการณ์ไม่มากพอ รากผมอยู่นอกร่างกายนานไป รากผมบอบช้ำระหว่างการผ่าตัด รากผมแห้งตายระหว่างอยู่นอกร่างกาย ขั้นตอนการปลูกที่ระดับความลึกไม่ถูกต้อง ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่สามารถทำให้ปลูกผม FUE หรือ FUT ไม่ขึ้นได้ทั้งนั้น ด้วยเหตุผนี้ ความเชี่ยวชาญในการปลูกผมของผู้ให้บริการจึงสำคัญนั่นเองค่ะ

ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น

นอกจากการที่ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น ยังมีความผิดพลาดจากการปลูกผมที่คนไข้ส่วนใหญ่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง จะมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

ปลูกผมแล้วผมขึ้นผิดทิศทาง

ในกรณีนี้ถ้าเรามองดูแบบเผินๆ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างมากนัก แต่ถ้าลองสังเกตดูดีๆ จะพบว่าเส้นผมแต่ละกอที่ปลูกในพื้นที่เดียวกันดูตั้งไม่เป็นไปในทิศทางและองศาเดียวกับผมเส้นอื่นที่อยู่บริเวณข้างเคียง หากเป็นพื้นที่ด้านในก็ยังอาจจะพออาศัยการจัดแต่งทรงผมช่วยได้ ซึ่งก็เป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว เพราะไม่สามารถทำให้ทิศทางของเส้นผมเปลี่ยนกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อยู่ดี แต่หากเป็นบริเวณแนวแฮร์ไลน์ก็คงจะเห็นได้ชัดและปกปิดได้ยาก วิธีการแก้ไขที่ตรงจุดที่สุดก็คือต้องเจาะเอากราฟท์ผมออกแล้วปลูกเข้าไปใหม่เท่านั้น

ผมขึ้นผิดทิศ

ปลูกผมแล้วแต่ผมขึ้นไม่ดี

การที่ปลูกผมไปอาจเกิดจากผมปลูกไม่ติดทั้งหมด หรือเกิดจากความผิดพลาดในการปลูกกระจายกราฟท์ผมของแพทย์ หรือการปลูกผมบางจุดน้อยเกินไปและไปกระจุกตัวอยู่ที่พื้นที่ส่วนอื่นมากเกินไป เมื่อความหนาแน่นของแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน ก็ทำให้รู้สึกว่าผมยังบางอยู่แม้ว่าจะครบระยะเวลาที่ผมโตเต็มที่แล้วนั่นเอง หากใครกำลังประสบปัญหาข้อนี้อยู่ การปลูกผมเพิ่มเพื่อแทรกตามจุดที่บางดูจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด แต่มีข้อแม้ว่าก่อนที่จะปลูกเติมก็ควรรอให้ผมที่ปลูกไปรอบแรกงอกขึ้นมาอย่างเต็มที่เสียก่อน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีถึง 1 ปีครึ่ง ทางที่ดีเราควรเลือกคลินิกที่การันตีคุณภาพผลงานตั้งแต่ในรอบแรกจะเป็นผลดีกว่า

ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น 02

ปลูกผมแล้วแนวผมดูไม่เป็นธรรมชาติ

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่เป็นตัววัดฝีมือของแพทย์ปลูกผม นั่นก็คือการออกแบบแนวผมที่สวยงามเป็นธรรมชาติ ดูไม่แข็งทื่อ ไม่หลอกตา แต่ก็มีหลายครั้งที่คนไข้บางคนต้องเจอกับปัญหาแนวผมที่พยายามทำให้ “ดูเป็นธรรมชาติ” เกินไปจนดูหลอกตา หรือไม่ก็แนวผมที่เป็นทรงตรงเกินไปบ้าง โค้งเกินไปบ้างก็มี หากใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ การปลูกผมแก้อาจเป็นทางเดียวที่ทำให้คุณได้แนวผมสวยๆ กลับมาอีกครั้ง

แนวผมดูไม่เป็นธรรมชาติ

หากเป็นเรื่องของอาการที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการปลูกผม เช่น สิว อาการบวม ชา ฯลฯ ก็ยังสามารถดูแลตามอาการเพื่อช่วยบรรเทาไปได้ แต่ถ้าเป็นความผิดพลาดจากการปลูกผม ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ก็อาจจำเป็นต้องปลูกผมใหม่เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ตรงจุด แถมการแก้ปัญหาด้วยการปลูกผมใหม่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำได้ เพราะข้อจำกัดในเรื่องของความหนาแน่นบริเวณ Donor area ที่ถ้าฝืนเจาะกราฟท์ผมออกมามากเกินไป ก็จะทำให้กลายเป็นปัญหาผมบางถาวรได้เลย ทางที่ดีใครที่กำลังกังวลใจอยู่ให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจะดีที่สุด

ที่สำคัญ ข้อผิดพลาดพวกนี้คนไข้ตรวจสอบเองไม่ได้ กว่าจะรู้ว่าขึ้นหรือไม่ขึ้น ก็ต้องรอ 6-12 เดือนไปแล้ว หมอจึงย้ำเสมอว่าจะเลือกคลินิกปลูกผมที่ไหนดีนั้น ควรดูผลงาน ผลลัพธ์ หรือรีวิวระยะ 6-12 เดือนขึ้นไปจะดีกว่า เพราะรูปหลังทำทันทีมันพิสูจน์ไม่ได้ว่าผมจะขึ้นรึเปล่าค่ะ

ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น 03

ปลูกผม FU ไม่ขึ้น เกิดจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น ความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์ที่อาจทำให้อัตราการรอดของกราฟท์ลดลง และปล่อยให้กราฟท์ผมอยู่นอกร่างกายนานเกินไป หรือแม้แต่การดูแลตัวเองหลังปลูกผมของคนไข้เองก็ตาม รวมถึงความผิดพลาดอื่นๆ ที่คนไข้ส่วนใหญ่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เช่น ผมที่ปลูกผมขึ้นผิดทิศทาง ปลูกผมแล้วผมขึ้นไม่ดี และแนวผมดูไม่เป็นธรรมชาติ เป็นต้น

เรียกว่าบทความนี้แจงเทคนิคกันละเอียดยิบเลย หวังว่าจะเข้าใจมากขึ้นแล้วว่าปลูกผมไม่ได้ปลูกกับใครก็ได้ แต่เราควรเลือกให้ดีตั้งแต่แรก หลังๆ มีคนไข้ที่มาปลูกแก้กับหมอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่มาจากการทำการบ้านในครั้งแรกได้ไม่ดีพอ ขอให้คนไข้ใจเย็นๆ ค่อยๆ เลือกนะคะ เพราะถ้าปลูกผมแล้วไม่ขึ้น ไม่ใช่แค่เงินที่เสียไป แต่ผมของเราก็จะเสียไปด้วยแบบถาวรค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย