เชื้อราบนหนังศีรษะกับอาการผมร่วง

เชื้อราบนหนังศีรษะกับอาการผมร่วง_1

ภาวะผมร่วงจากเชื้อรา

รู้หรือไม่คะว่าเชื้อราบนหนังศีรษะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงด้วยเช่นกัน โดยปกติแล้วหนังศีรษะมีการผลัดเซลล์ผิวใหม่ทุกๆ 28 วัน เหมือนกันกับร่างกายของเราเลยค่ะ แต่ว่าถ้าหนังศีรษะผลัดเซลล์ออกมามากจนเกินไปจะทำให้เกิดรังแค และเมื่อมีรังแคสะสมมากๆ จะมีการอุดตันรูขุมขนของเส้นผมทำให้ไม่สามารถระบายต่อมไขมันบริเวณรากผมออกมาได้

และนั่นคืออาการเริ่มต้นของเชื้อรา ซึ่งเจ้าเชื้อราบนหนังศีรษะที่เกิดขึ้น เป็นภาวะที่เชื้อรากระจายตัวลึกลงไปยังรูขุมขน ส่งผลให้เกิดอาการคันและผมร่วง ถ้าปล่อยทิ้งไว้สุดท้ายจะเกิดผมร่วงในปริมาณมากตามมาค่ะ หากใครไม่อยากผมร่วงเพราะเชื้อราบนหนังศีรษะ มาอ่านบทความนี้ของหมอแล้วจะรอดแน่นอนค่ะ

เชื้อราบนหนังศีรษะกับอาการผมร่วง 2

เชื้อราบนหนังศีรษะเกิดจากอะไร

  • เรื่องของความสะอาด เช่น ไม่สระผมเป็นเวลาหลายวันติดต่อกันหลังการใช้ผลิตภัณฑ์ตกแต่งเส้นผม ซึ่งจะทำให้เกิดการหมักหมมของสารเคมี ทางที่ดีควรสระผมทุกครั้งเพื่อล้างสารเคมีออกนะคะ
  • การเข้านอนขณะที่ผมยังเปียกชื้นก็ทำให้เกิดเชื้อราบนหนังศีรษะได้ค่ะ ดังนั้นหมอแนะนำให้เป่าผมให้แห้งก่อนเข้านอน
  • การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่อ่อนโยนต่อหนังศีรษะและเส้นผม อาจทำให้หนังศีรษะมีอาการแพ้ ระคายเคือง ทำให้แสบ คัน และมีรังแคที่เป็นบ่อเกิดของเชื้อราที่ทำให้ผมร่วงตามมาค่ะ

ทั้งหมดที่หมอยกตัวอย่างมานี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเชื้อราสะสมบนหนังศีรษะได้ทั้งนั้นค่ะ ดังนั้นใครที่ทำอยู่ให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อเป็นการป้องกันการเกิดเชื้อราบนหนังศีรษะจนเกิดผมร่วงตามมา หรือหากใครที่เป็นเชื้อราบนหนังศีรษะอยู่แล้ว ควรรีบเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าปล่อยให้เรื้อรังจนทำให้เกิดภาวะผมร่วงขั้นรุนแรงนะคะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย