รู้หรือไม่ ผงชูรสไม่ได้ทำให้หัวล้าน

รู้หรือไม่-ผงชูรสไม่ได้ทำให้หัวล้าน_1.
สารบัญ

กินผงชูรสเยอะทำให้หัวล้านจริงหรือ

ถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนที่ไม่ว่าจะเด็กหรือโต ผู้ปกครองก็มักจะบอกกับเราเสมอ ว่าอย่ากินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับขนมขบเคี้ยวเยอะ เพราะจะทำให้หัวล้าน และโตไม่ทันเพื่อน เนื่องจากอาหารเหล่านี้มีผงชูรสเยอะ เราคือเพื่อนกันค่ะ

รู้หรือไม่ ผงชูรสไม่ได้ทำให้หัวล้าน 2

ผงชูรส หรือโมโนโซเดียมกลูตาเมต (Monosodium Glutamate หรือ MSG) เป็นสารประกอบประเภทกลูตาเมต ซึ่งเป็นเกลือของกรดกลูตามิก (Glutamic acid) กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ทั้งยังเป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรตีนโดยทั่วไป มีลักษณะเป็นผลึกสีขาวบริสุทธิ์ ละลายน้ำ ทำมาจากการหมักกากน้ำตาลจากมันสำปะหลัง หรืออ้อย เช่นเดียวกับการผลิตเบียร์ เมื่อกินเข้าไป ผงชูรสจะกระตุ้นต่อมรับรสของคนเรา ทำให้รู้สึกว่าอาหารอร่อยขึ้น หรือที่เรียกกันว่า อูมามิ นั่นเอง

ผงชูรสทำให้หัวล้าน …จริงหรอ?

จากเสียงลือเสียงเล่าอ้าง ที่บอกต่อๆ กันมาว่า การกินผงชูรสนั้นจะทำให้หัวล้าน จึงเกิดการศึกษาเรื่องผงชูรส และความเกี่ยวข้องกับภาวะหัวล้านขึ้น และแม้ว่าอาจจะขัดใจสายสุขภาพกันอยู่บ้าง 

การกินผงชูรสนั้น ยังไม่มีการรับรองใด หรือมีวารสารทางการแพทย์ใด ที่ยืนยันว่าผงชูรสทำให้หัวล้านเลย ประเด็นนี้จึงต้องขอตอบว่า การกินผงชูรสนั้น “ไม่ได้ทำให้หัวล้าน” ค่ะ

รู้หรือไม่ ผงชูรสไม่ได้ทำให้หัวล้าน 3

อย่างไรก็ดี แม้ว่าผงชูรสจะไม่ได้ทำให้เราหัวล้าน แต่อะไรที่มากจนเกินไป ก็ย่อมไม่ก่อเกิดผลดี การกินผงชูรสที่มากเกินไปก็เช่นกัน แม้ว่าผงชูรสจะตกเป็นจำเลยสังคมอยู่นาน แต่ตัวร้ายที่เราควรระวังในเรื่องนี้ ก็คือโซเดียมนั่นเอง โดยในปริมาณผงชูรส 1 ช้อนชานั้น มีโซเดียมมากถึง 500 มิลลิกรัมเลยทีเดียว ซึ่งถ้าทานมากเกินไป จะเกิดผลกระทบต่อไต และภาวะความดันโลหิตสูงได้นั่นเอง

.

ทีนี้สายกินก็คงสบายใจกันไปได้เปราะนึงแล้วใช่มั้ยคะ แต่ใครที่ยังกลัวและไม่กล้ากินผงชูรสอยู่ ก็ไม่เป็นไรนะคะ เพราะผงชูรสไม่ได้มีความจำเป็นใดๆ ต่อร่างกายเลยแม้แต่น้อย การไม่กินจึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดแต่อย่างใดค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย