ระวัง! ผมร่วงจากไรขนตัวจิ๋วที่เรามองไม่เห็น

ระวัง! ผมร่วงจากไรขนตัวจิ๋วที่เรามองไม่เห็น_1
สารบัญ

ทำไมไรขนตัวจิ๋วถึงทำให้ผมร่วง

เหนื่อยมั้ย? กับการแก้ปัญหารังแค ผมร่วง ผมบาง แต่กลับไม่ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวัง วันนี้เรามาลองดูอีกหนึ่งสาเหตุ ที่คนส่วนใหญ่มักคาดไม่ถึง แต่กลับส่งผลเสีย กับสุขภาพเส้นผมของเราได้จริง นั่นก็คือ “ไรขน” เจ้าจิ๋วตัวร้าย ที่แฝงตัวอยู่ตามร่างกายของเรานั่นเอง

ไรขนคืออะไร?

ระวัง! ผมร่วงจากไรขนตัวจิ๋วที่เรามองไม่เห็น_2

ไรขน (Demodex) หรือ เห็บมนุษย์ เป็นปรสิตตระกูล “แมง (Arachnid)” มี 8 ขา ตัวเล็กๆ ขนาดเพียง 0.1-0.4 มิลลิเมตร มีทั้งหมด 2 สายพันธุ์ ได้แก่ Demodex Follicurolum และ Demodex brevis มักอาศัยอยู่ในรูขุมขน รากผม และต่อมไขมัน ถึงแม้เจ้าไรขนตัวน้อยพวกนี้ จะมีอายุขัยไม่นาน หรือประมาณ 10-14 วันเท่านั้น แต่ในช่วงชีวิตของมัน  สามารถผสมพันธุ์ และวางไข่ได้ถึง 12-24 ใบเลยทีเดียว โดยไรขนเหล่านี้ จะหลบซ่อนตัวเพื่อกินอาหารอยู่ตามรูขุมขนในเวลากลางวัน และออกมาหาคู่ผสมพันธุ์กันในเวลากลางคืนค่ะ แล้วเราจะเจอพวกมันได้ที่ไหน? น่าเศร้าที่ต้องบอกว่า เราสามารถเจอไรขนได้ทุกที่ พอๆ กับไรฝุ่นเลย ไม่ว่าจะเป็นหวีที่เราใช้ หมอนที่เรานอนทุกวัน ผ้าห่มฝืนโปรด ผ้าขนหนูที่ใช้ หรือแม้แต่เก้าอี้ในโรงหนัง ล้วนแล้วแต่มีเจ้าพวกนี้อยู่ทั้งนั้นค่ะ

ไรขน ทำให้ผมร่วงได้ยังไงกันนะ?

ระวัง! ผมร่วงจากไรขนตัวจิ๋วที่เรามองไม่เห็น_3

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า แม้ไรขน จะไม่ใช่ปรสิตที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์มากมายอะไร แต่ในกรณีที่ เมื่อไรขนมีปริมาณการขยายพันธุ์มากขึ้นบนร่างกายของเรา ก็มักจะทำให้ผมร่วง ผมบาง และผมหงอกได้ เพราะอาหารหลักของพวกมัน คือเซลล์ไขมันในรูขุมขน และเซลล์หนังศีรษะที่ตายแล้วของเรานั่นเอง ซึ่งเมื่อเซลล์เส้นผม โดนแย่งสารอาหารมากๆ เข้า นานๆ ไป ก็ทำให้ผมขาดสารอาหาร เส้นเล็กลง เปราะบาง แตกปลาย จนกลายเป็นผมร่วงได้ในที่สุดนั่นเอง

ไม่ใช่แค่นั่น แต่ไรขนพวกนี้ ยังสามารถอาศัยอยู่ได้ทุกส่วน ตามผิวหนังในร่างกาย ถ้าใครที่มีปัญหา เป็นตุ่มแดงที่หนังศีรษะ ลักษณะคล้ายสิว หรือมีอาการคัน บวม แดง เรื้อรัง ก็สามารถเข้าปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการรักษาได้ ทั้งนี้ อย่าลืมรักษาความสะอาดของหมอน ที่นอน ผ้าขนหนู ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อลดจำนวนของไรขนพวกนี้บนร่างกายของเราค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย