นำเส้นขนจากบริเวณอื่นในร่างกายมาปลูกผมได้มั้ย

นำเส้นขนจากบริเวณอื่นในร่างกายมาปลูกผมได้มั้ย_1

หลักการปลูกผมโดยทั่วไป

หลายๆ ท่านทราบกันดีก็คือการย้ายเซลล์รากผมจากศีรษะบริเวณท้ายทอยและด้านข้างมาปลูกในพื้นที่ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นผมบริเวณที่ล้าน หรือแม้แต่ปลูกเคราและคิ้วก็สามารถใช้หลักการเดียวกันนี้ได้ แต่ประเด็นที่หมอจะยกมากล่าวถึงในวันนี้คือคำถามที่คนไข้ส่วนใหญ่มักถามกันเข้ามา นั่นก็คือเราสามารถเอาขนจากบริเวณอื่นในร่างกายมาปลูกผมได้ไหม คำตอบก็คือ ได้ค่ะ ส่วนรายละเอียดจะเป็นยังไงมาอ่านกันต่อนะคะ

จริงๆ แล้วส่วนที่เหมาะที่สุดที่จะนำมาปลูกก็คือเส้นผมจากศีรษะบริเวณท้ายทอยและด้านข้างนั่นแหละค่ะ เพราะจะได้ความเป็นธรรมชาติมากที่สุดด้วยความที่เป็นเส้นผมของเราเอง แต่ในบางกรณีถ้าผมด้านหลังและด้านข้างของศีรษะมีไม่เพียงพอ หมอก็จะพิจารณานำผมจากบริเวณอื่นบนร่างกายมาใช้ เช่น ขนเครา ขนหน้าอก ขนหลัง รวมถึงขนแขนและขา เป็นต้น ซึ่งก็จะเรียกว่า Body hair transplantation แต่ถึงจะบอกว่าใช้ขนจากบริเวณอื่นได้ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะเอาขนจากทุกที่มาใช้ได้ตามใจนะคะ เพราะสิ่งที่ควรทราบก็คือ เส้นขนในแต่ละที่ก็จะมีลักษณะ ความหนา ความยาว วงจรชีวิตที่แตกต่างกันไป

นำเส้นขนจากบริเวณอื่นในร่างกายมาปลูกผมได้มั้ย_2

ดังนั้นถ้าเรานำเอาขนบริเวณใดไปปลูกก็ตาม ขนที่ขึ้นมาใหม่ในบริเวณที่ปลูกก็จะมีลักษณะเช่นเดียวกัน อย่างเช่นขนเครา ถือว่าเป็นขนที่นิยมนำมาใช้รองลงมาจากเส้นผม แต่ขนเคราจะมีขนาดใหญ่กว่าและแข็งกว่า แถมมีความหยักศกอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่เหมาะกับการนำมาปลูกแนวไรผมด้านหน้า (Hairline) แต่เหมาะที่จะนำมาปลูกแซมด้านในเพื่อเพิ่มความหนาแน่นมากกว่า

ทั้งนี้การพิจารณาว่าจะใช้ขนจากบริเวณไหนมาปลูกขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือแพทย์ผู้ทำการปลูกผมจะต้องมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ เพื่อเลือกบริเวณที่จะนำเส้นขนออกมา (Donor area) และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่เป็นธรรมชาติที่สุด

อย่างไรก็ตามทางที่ดีหมอแนะนำว่าหากเราเริ่มมีปัญหาผมร่วง ผมบางก็ควรเข้ามาพบแพทย์ก่อนเพื่อเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่ปล่อยให้ล่วงเลยจนเข้าสู่ภาวะศีรษะล้านเป็นพื้นที่กว้างๆ จนต้องเลือกใช้ขนจากร่างกายมาช่วยนะคะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย