สาเหตุและวิธีป้องกันผมมัน ที่คุณควรรู้!

สาเหตุและวิธีป้องกันผมมัน ที่คุณควรรู้!_1

ผมมันต้นเหตุของปัญหาผมร่วง

น่าหงุดหงิดใช่มั้ย ที่พอส่องกระจกทีไร ก็ต้องเจอกับสภาพเส้นผมที่มันเยิ้มสู้แสง ทั้งๆ ที่เพิ่งสระผมไปไม่นาน วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง ผมมัน ต้นเหตุของปัญหาผมร่วง ที่กวนใจใครต่อหลายคนมานับไม่ถ้วน พร้อมวิธีป้องกันค่ะ

สาเหตุของผมมัน

ความมันบนหนังศีรษะ เกิดจากการที่ต่อมไขมันบริเวณหนังศีรษะ (Sebaceous gland) ที่อยู่รอบๆ รากผม ผลิตไขมัน (Sebum) ขึ้นมา ซึ่งเจ้าไขมันตัวนี้เป็นไขมันที่ถูกผลิตออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้เส้นผมแห้งแตกอยู่แล้ว ถือเป็นกลไกการรักษาสภาพเส้นผมอย่างหนึ่งนั่นเอง แต่อะไรที่มากเกินไปก็ล้วนเป็นโทษทั้งนั้น เพราะแม้ไขมันดังกล่าวจะไม่มีผลโดยตรง แต่ก็สามารถอุดตันรูขุมขนทำให้เลือดและสารอาหารไปเลี้ยงรากผมไม่เพียงพอ ทำให้เกิดภาวะผมร่วงได้ อีกทั้งการที่ผมของเรามันมากๆ ก็ยังเป็นเหมือนพรมดักฝุ่นชั้นดี พอหนังศีรษะสกปรกมากๆ เข้า ก็ทำให้เชื้อโรคประจำถิ่นมีมากขึ้น จนเกิดปัญหาผมร่วงผมบางได้อีกนั่นเอง

สาเหตุและวิธีป้องกันผมมัน ที่คุณควรรู้!_2

วิธีป้องกันผมมัน

ไม่สระผมบ่อยจนเกินไป การสระผมบ่อยๆ แม้ว่าจะดูสะอาดดีแต่ก็ทำให้หนังศีรษะแห้งเช่นกัน ทีนี้เมื่อหนังศีรษะแห้ง ต่อมไขมันก็ก็จะสร้างไขมันออกมาเพื่อเติมความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะ ทำให้ยิ่งสระ ผมก็ยิ่งมันนั่นเอง ทางที่ดี ควรสระผมอย่างน้อย 2-3 วันครั้งก็เพียงพอแล้วค่ะ

ไม่สระผมด้วยน้ำร้อน – เช่นเดียวกับข้อแรก การอาบน้ำร้อนบ่อยๆ นอกจากจะทำให้ผิวแห้งแล้ว หนังศีรษะของเราก็แห้งไม่แพ้กัน ดังนั้น มาสระผมด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิห้องดีกว่า

สาเหตุและวิธีป้องกันผมมัน ที่คุณควรรู้!_3

ไม่จับผมบ่อยๆ – ใครที่ชอบเล่นผมเวลาคิดอะไรเพลินๆ คงมีสะดุ้งกันบ้าง เพราะนอกจากความแห้งและความร้อนแล้ว การสัมผัสก็ถือเป็นการกระตุ้นให้เกิดการผลิตไขมันได้เช่นกันนั่นเอง

ไม่หวีผมถี่เกินไป – ถ้าเคยมีใครแนะนำการหวีผม 1,000 ครั้ง แล้วผมจะสวยเงางาม หมอคงต้องร้องกรี้ดและเบรคตรงนี้เลยค่ะ เพราะจุดประสงค์ของการหวีผม คือการสางผมไม่ให้พันกันเท่านั้น เพียง 3-4 ครั้ง หรือจนทั่วหัวก็พอแล้วค่ะ

ใช้แชมพูและครีมนวดที่เหมาะกับผมมัน – การเลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพผมของเรา ก็ถือเป็นการช่วยลดความมันบนหนังศีรษะได้อีกทางหนึ่ง ทั้งนี้ ต้องไม่ลืมว่าการใช้ครีมนวดผม ควรใช้แค่บริเวณกลางถึงปลายผมเท่านั้น อย่าชโลมลงหนังศีรษะโดยตรงนะคะ

เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ปัญหาผมมันก็จะไม่มากวนใจคุณอีกต่อไป แต่ถ้าผมยังมันมากๆ จนเริ่มเป็นปัญหา ก็สามารถเข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวิเคราะห์หาสาเหตุและการแก้ปัญหาที่ตรงจุดกันต่อไปค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย