ปัญหาผมร่วงของสาวๆ TRANS WOMAN

ปัญหาผมร่วงของสาวๆ TRANS WOMAN_1
สารบัญ

Transgender คือบุคคลที่พึงพอใจกับอัตลักษณ์ทางเพศที่ตรงข้ามกับเพศกำเนิดของตัวเอง แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่

  • Trans woman หมายถึง ผู้หญิงที่ได้รับการแปลงมาจากเพศชายเรียบร้อยแล้ว (Male to Female Transgender)
  • Tras man หมายถึง ผู้ชายที่ได้รับการแปลงมาจากเพศหญิงเรียบร้อยแล้ว (Female to Male Transgender)

ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงปัญหาผมร่วงที่สาวๆ Trans woman หลายคนเจอ สาเหตุของผมร่วงนี้เกิดจากอะไร และมีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง มาติดตามกันค่ะ

สาเหตุผมร่วงของสาวๆ TRANS WOMAN

สาเหตุหลักมาจากกรรมพันธุ์และฮอร์โมน อย่างที่ทราบกันดีว่าเพศสภาพก่อนแปลงนั้นเป็นเพศชายมาก่อน จึงทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้านได้มากกว่าผู้หญิง เพราะร่างกายผลิตเทสโทสเทอโรน เมื่อไปเจอกับเอนไซม์ 5-Alpha reductase ซึ่งพบได้ตามบริเวณหนังศีรษะ จึงเกิดปฏิกิริยากลายเป็นฮอร์โมน  Dihydrotestosterone หรือ DHT เจ้าฮอร์โมน DHT นี้เองที่เข้าไปขัดขวางการสร้างเส้นผมที่ต่อมรากผม ทำให้เส้นผมมีขนาดเล็กลง เปราะบาง และขาดหลุดร่วงง่าย นอกจาก DHT จะทำให้เส้นผมใหม่ไม่ขึ้นแล้ว  บวกกับเส้นผมเก่าที่อ่อนแออยู่แล้วกลับร่วงไปอีก จึงทำให้หัวล้านได้ในที่สุด นอกจากนี้ในร่างกายยังมีต่อมหมวกไตที่สามารถผลิตฮอร์โมนเพศชายได้อีกด้วย

ปัญหาผมร่วงของสาวๆ TRANS WOMAN_2

วิธีการรักษา

หมอขอแบ่งเป็น 3 วิธีหลักๆ นั่นก็คือ

การรักษาด้วยยา

อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าสาเหตุหลักที่ทำให้สาวๆ transwoman ผมร่วงเยอะมาจากกรรมพันธุ์ การรักษาด้วยยาจึงเป็นวิธีที่ตรงจุดและได้ผลที่สุด ซึ่งยาสำหรับรักษาผมร่วงผมบางได้แก่ Finasteride

เป็นยาที่ไปช่วยยับยั้งฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อว่า DHT ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดผมร่วงตามกรรมพันธ์ุ จะช่วยให้ผมที่เส้นบางลงกลับมาเส้นใหญ่ขึ้น รวมถึงยับยั้งการร่วงของเส้นผมด้วย อีกตัวหนึ่งคือ Minoxidil ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีทำให้สารอาหารไปเลี้ยงรากผมได้มากขึ้น ส่งผลให้ผมงอกได้ดีขึ้น ผมที่บางก็กลับมาดูหนาขึ้นนั่นเอง แต่การรักษาด้วยยาไม่ควรหาซื้อมาทานเอง ควรปรึกษาแพทย์ก่อนนะคะเพราะขึ้นชื่อว่ายาย่อมมีทั้งข้อดีและผลข้างเคียงค่ะ

ปัญหาผมร่วงของสาวๆ TRANS WOMAN_3

การทำทรีตเม้นต์ PRP

PRP คือการนำเลือดของเราเองไปสกัดเอาส่วนที่เป็นเกล็ดเลือดเข้มข้นที่อุดมไปด้วย Growth Factor ช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เกิดจากการบาดเจ็บ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างเส้นเลือด ทำให้เส้นผมที่เปราะบางกลับมาแข็งแรงและหนาขึ้น การทำทรีทเม้นต์ PRP ให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด คือการทำเดือนละครั้งติดต่อกัน 3 เดือน หลังจากนั้นก็สามเดือนครั้งนึงค่ะ โดยจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเดือนที่ 6-12 ค่ะ

ปัญหาผมร่วงของสาวๆ TRANS WOMAN_4

การปลูกผม

หากแนวผมถอยร่นขึ้นสูงแล้วล่ะก็ การปลูกผมถือเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ตรงจุดสำหรับสาวๆ Transwoman ที่มีแนวผมร่นสูง การสร้างแนวผมใหม่ให้มีความโค้งมนดูสวยงามและอ่อนโยนเหมือนกับแนวผมของผู้หญิง จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้มากยิ่งขึ้น โดยหมอจะวาด Hairline ให้เข้ากับรูปหน้าของแต่ละบุคคล นอกจากนั้นที่ Hairsmith Clinic เราใช้ Implanter pen กับทุกเคสโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มค่ะ ข้อดีของการใช้เจ้า Implanter pen นี้ คือช่วยลดความเสียหายให้แก่รากผม เท่ากับอัตราการรอดของรากผมก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ปัญหาผมร่วงของสาวๆ TRANS WOMAN_5

ปัญหาผมร่วง ผมบาง หัวล้านไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเพราะมีหลากหลายวิธีในการรักษา เพียงแต่เราควรดูแลตั้งแต่เนิ่นๆ ไม่งั้นปัญหาอาจบานปลายไปจนถึงขั้นหัวล้านเลยก็ได้นะคะ หรือหากสนใจนัดเข้ามาปรึกษากับหมอก่อนได้ที่เบอร์ 085-836-9994 ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย