เปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ ลดผมร่วงจริงหรือ

เปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ ลดผมร่วงจริงหรือ_1

เคยสังเกตตัวเองกันมั้ยคะ ว่าแชมพูสูตรประจำที่ใช้มาตลอดถึงได้ให้ผลลัพธ์ที่ต่างจากครั้งแรกๆ ที่ใช้? ทำไมแชมพูที่เคยทำให้ผมเรานุ่มสลวยสวยเก๋ถึงทำให้เราผมร่วงได้ซะอย่างงั้น การเปลี่ยนแชมพูทำให้ผมร่วงจริงมั้ย? หรือการที่ใช้แชมพูตัวเดิมนานๆ จะทำให้ผมร่วงมากกว่ากัน? วันนี้หมอมีบทความดีๆ เกี่ยวกับการเลือกใช้แชมพูมาฝากกันค่ะ เชื่อว่าจะต้องมีประโยชน์กับคนที่กำลังมองหาแชมพูขวดต่อไปอยู่แน่นอน

ควรเปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ มั้ยนะ

หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินเสียงลือเสียงเล่าอ้างกันมาเยอะ ว่าการเปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ หรือการซื้อแชมพูไม่ซ้ำยี่ห้อจะยิ่งทำให้เราผมร่วงใช่มั้ยคะ แต่จริงๆ แล้ว การเปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ นั้น มีข้อดีมากกว่าที่เราคิด นั่นก็เพราะว่า การที่เราใช้แชมพูตัวเดิมนานเกินไป จะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะของเราได้รับสารเคมีตัวเดิมซ้ำไปซ้ำมา จนเกิดเป็นผลเสียกับรากผมและหนังศีรษะได้ เช่น หากเราใช้แชมพูสูตรเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม เพราะเป็นคนที่ผมแห้ง เมื่อเราเติมความชุ่มชื้นให้เส้นผมมากเกินไป อาจทำให้เรากลายเป็นคนผมมันได้นั่นเอง

เปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ ลดผมร่วงจริงหรือ_2

ข้อดีของการเปลี่ยนแชมพู

เพราะเส้นผมและหนังศีรษะนั้น มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไม่ต่างกับใจคน ทำให้ในแต่ละช่วงเวลา สภาพเส้นผมของเราจึงต่างออกไป เช่น หากเมื่อก่อนเราเป็นคนผมแห้งมากๆ เราก็ควรที่จะเลือกแชมพูสูตรเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้น แต่ถ้าช่วงไหนที่เราต้องเดินทางบ่อย เส้นผมก็อาจจะต้องพบเจอกับฝุ่น ควัน มลภาวะต่างๆ

การที่เรายังคงใช้แชมพูสูตรเติมความชุ่มชื้นก็อาจจะไม่เหมาะกับสภาพเส้นผมในช่วงนั้น ดีไม่ดีอาจยังไปช่วยให้เส้นผมยึดเอาเศษฝุ่นได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ หรืออย่างแชมพูบางชนิดอาจจะมีสารเคมีบางอย่างที่ตกค้างอยู่บนเส้นผมบ้าง การพิจารณาเลือกแชมพูสูตรดีท็อกซ์ หรือทำความสะอาดล้ำลึกมาสลับใช้บ้าง ก็ช่วยกำจัดสารตกค้างได้ดีมากขึ้นค่ะ

ข้อเสียของการใช้แชมพูสูตรเดิมตลอด

อย่างที่บอกไปในข้อดีของการเปลี่ยนแชมพู การใช้แชมพูสูตรเดิมซ้ำๆ นั่นอาจไม่เหมาะกับเส้นผมของเราในสภาวะต่างๆ เพราะการรับสารเคมี หรือสารที่ประกอบในแชมพูสูตรเดิมเป็นเวลานานเกินไป มักทำให้เส้นผมเปลี่ยนสภาพไปในทิศทางนั้นได้ อย่างใครที่เคยมีปัญหาหนังศีรษะอาจจะทราบดี ว่าแชมพูสูตรที่มีตัวยารักษาอาการบนหนังศีรษะ เช่น รังแค เชื้อรา เมื่อใช้ไปนานวันเขาก็จะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะเกิดความแห้งได้ ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนแชมพูเป็นสูตรอื่นบ้าง เมื่อรักษาปัญหาบนหนังศีรษะหายดีแล้วนั่นเอง

เมื่อไหร่ที่คุณควรเปลี่ยนแชมพู

การเปลี่ยนแชมพูนั้นสามารถเปลี่ยนตามสภาวะที่เส้นผมเป็นก็ได้ เพราะตัวเราย่อมรับรู้การเปลี่ยนแปลงของร่างกายได้ดีที่สุด หรือถ้าใครสะดวกเปลี่ยนแชมพูทุก 2 สัปดาห์เพื่อไม่ให้เส้นผมได้รับสารตัวเดิมนานเกินไปก็ได้ หรืออาจจะซื้อแชมพูที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แล้วเปลี่ยนทุกครั้งที่ใช้หมดก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดค่ะ ทั้งนี้การเปลี่ยนแชมพูนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเปลี่ยนยี่ห้อทุกครั้ง จนความลอยัลตี้ที่มีต่อแบรนด์สั่นคลอนนะคะ

เพราะการเปลี่ยนแชมพูที่หมอพูด จะหมายถึงการเปลี่ยนสูตรแต่ยังคงความเป็นยี่ห้อเดิมเอาไว้ก็ได้เช่นกันค่ะ

นอกจากนี้หากเราเปลี่ยนแชมพูไปแล้ว เกิดอาการคันหนังศีรษะหลังสระ มีรังแคทั้งๆ ที่ปกติไม่เคยเป็น หรือมีอาการผิดปกติอื่นๆ ก็ควรเปลี่ยนแชมพูได้แล้ว อย่าฝืนใช้จนหมดขวดนะคะ เพราะแทนที่จะกลายเป็นผลดี อาจกลายเป็นผลเสียที่ทำให้ผมร่วงหนักกว่าเดิมได้ แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วอาการดังกล่าวยังไม่หายไป ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการหาสาเหตุต่อไปค่ะ

เปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ ลดผมร่วงจริงหรือ_3

สรุป

การเปลี่ยนแชมพูบ่อยๆ นั้นสามารถลดผมร่วงได้จริงค่ะ นั่นก็เพราะเส้นผมของเราก็มีการเปลี่ยนแปลงไปได้ตามสภาพแวดล้อม การใช้แชมพูที่ตรงกับสภาพเส้นผมในตอนนั้นๆ ย่อมเป็นผลดีกับเส้นผมและหนังศีรษะมากกว่า อีกทั้งยังไม่ต้องเสี่ยงกับการที่เส้นผมจะได้รับสารเคมี หรือสารประกอบในแชมพูตัวเดิมนานเกินไปจนเกิดปัญหาผมร่วงอีกด้วย นอกจากนี้แล้วการเปลี่ยนแชมพูไม่ได้จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนยี่ห้อไปเลย การเปลี่ยนสูตรก็เพียงพอแล้ว ทั้งนี้หากเมื่อเปลี่ยนแชมพูไปแล้วเกิดอาการแพ้ ไม่ว่าจะเป็นอาการคัน หรือรังแค ก็ควรหยุดแชมพูตัวใหม่นั้นและเปลี่ยนแชมพูใหม่ทันที หรือถ้าไม่ดีขึ้นก็ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อรักษาอย่างตรงจุดอีกทีค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย