ดรายแชมพูทำให้หัวล้านจริงมั้ย

ดรายแชมพูทำให้หัวล้านจริงมั้ย_1
สารบัญ

ในวันที่เร่งรีบแบบนี้ การมีตัวช่วยอำนวยความสะดวกแม้เพียงเล็กน้อย ก็นับว่ามีประโยชน์ไม่น้อยเลยใช่มั้ยล่ะคะ โดยเฉพาะการสระผมนี่นับว่าเป็นขั้นตอนการทำความสะอาดร่างกายที่กินเวลาเอาการ ดรายแชมพู (Dry shampoo) จึงถูกออกแบบมาด้วยเหตุนี้ เพราะนอกจากจะทำให้ผมหอมทันใจแล้ว ยังลดความมันส่วนเกินได้เป็นอย่างดี แต่จะมีใครรู้บ้างมั้ยคะ ว่าในดรายแชมพูขวดสวยของเรา ก็แอบมีภัยเงียบซ่อนเอาไว้จนอาจจะทำให้เราหัวล้านได้โดยไม่รู้ตัว! แล้วดรายแชมพูจะทำให้หัวล้านได้ยังไง ถ้าจำเป็นต้องใช้จริงๆ หัวจะล้านหรือเปล่า วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ

ดรายแชมพูคืออะไร

คือเครื่องสำอางรูปแบบหนึ่ง ที่ทำงานโดยการลดความมันบนเส้นผม ทั้งยังช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์บนเส้นผมและหนังศีรษะของเราโดยไม่ต้องล้างออก แต่ไม่มีส่วนช่วยในการทำความสะอาดเหมือนการสระผมโดยตรง

ประเภทของดรายแชมพู

  • แบบสเปรย์ – เป็นแบบละอองน้ำบรรจุในขวดสเปรย์ ให้กลิ่นหอมที่ติดผมยาวนาน เวลาใช้ควรฉีดให้ห่างจากเส้นผมประมาณ 15-20 เซนติเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคราบขาวบนเส้นผม
  • แบบโฟม – ลักษณะเป็นเนื้อโฟมละเอียดเหมือนมูสจัดแต่งทรงผม คุณสมบัติเด่นของดรายแชมพูเนื้อโฟมก็คือการเคลือบเส้นผมได้ตลอดทั้งเส้น แต่ระวังอย่าใช้ใกล้โคนผมมากเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดรังแคได้
  • แบบแป้ง – ดรายแชมพูที่มาในรูปแบบของแป้งฝุ่น ควบคุมความมันได้ดี สามารถชโลมบนหนังศีรษะได้ แต่ระวังอย่าใช้มากจนเกินไปเพราะจะทำให้ผมดูขาวเป็นดวงๆ ค่ะ

ดรายแชมพูใช้ได้ แค่ใช้ให้เป็น

จริงๆ การใช้งานดรายแชมพูที่ถูกต้องนั้นก็มีเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนที่ข้างขวดอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีหลายคน ที่ใช้ดรายแชมพูผิดวิธีไปนิดหน่อย โดยข้อเสียของการใช้ดรายแชมพูนั้น ตัวดรายแชมพูจะทำหน้าที่เสมือนกาวที่ผสมเข้ากับเหงื่อและเศษผิวหนังของเรา ก่อให้เกิดการอุดตันขึ้น และการอุดตันนี้เองที่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วง จนหัวล้านในท้ายที่สุด หากยังดื้อใช้วิธีที่เราเคยชิน ซึ่งการใช้ดรายแชมพูที่ถูกต้องนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ แบบนี้เลยค่ะ

  1. ฉีดให้ห่างจากเส้นผม 15-20 เซนติเมตร เพื่อไม่ให้ดรายแชมพูกระจุกตัวกันเป็นแป้งขาวๆ บนเส้นผม
  2. ฉีดในปริมาณที่พอดี การฉีดเยอะเกินไปนอกจากจะไม่ช่วยให้ผมสะอาดขึ้นแล้ว ยังอาจไปอุดตันรูขุมขนได้อีกด้วย
  3. ฉีดให้ถึงโคนผม ดรายแชมพูจึงจะสามารถดูดซับความมันส่วนเกินได้อย่างเต็มที่ ซึ่งหากเราฉีดแค่ตามเส้นผม จะทำให้ความมันยังคงอยู่ค่ะ
  4. ไม่ควรใช้ดรายแชมพูแทนการสระผมจริงๆ เพราะดรายแชมพูนั้น ทำได้เพียงดูดซับความมันส่วนเกิน และช่วยขจัดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เท่านั้น ไม่ได้มีส่วนช่วยในการทำความสะอาดผมเหมือนการสระผมจริงแต่อย่างใด
  5. ควรสระผมให้เกลี้ยง เพื่อเอาคราบดรายแชมพูที่หลงเหลือออกให้หมด ความเสี่ยงในการอุดตันจะน้อยลง
ดรายแชมพูทำให้หัวล้านจริงมั้ย_2

ข้อดีของดรายแชมพู

  1. ให้ความรู้สึกสะอาดทันทีหลังใช้
  2. ช่วยดูดซับความมันส่วนเกินบนเส้นผม
  3. สามารถใช้ได้บ่อยครั้งตามต้องการ
  4. ช่วยยืดอายุและรักษาสีผมจากการย้อม
  5. เป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในกรณีที่ผู้ใช้ไม่สามารถสระผมตามปกติได้

ข้อเสียของดรายแชมพู

  1. หากใช้ต่อเนื่องนานจนเกินไป จะทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน
  2. ถ้าล้างทำความสะอาดไม่ดีพอ อาจทำให้เกิดรังแคได้
  3. ไม่สามารถใช้ทำความสะอาดเส้นผมแทนการสระผม
  4. บางยี่ห้อมีราคาสูงกว่ายาสระผมปกติ

สรุป

ดรายแชมพูนั้นทำให้เกิดโอกาสที่จะหัวล้านมากกว่าปกติจริง ถ้าเราใช้ดรายแชมพูแบบไม่ถูกวิธี เช่น การฉีดเยอะ/ใกล้จนเกินไป การไม่ฉีดเน้นที่ช่วงโคนผม และสิ่งที่สำคัญคือการทำความสะอาด หากเราทำความสะอาดผมได้ไม่ดีเพียงพอ จะทำให้เศษของดรายแชมพูทำหน้าที่คล้ายกาวที่ผสานเอาเหงื่อและเศษหนังที่ตายแล้วมารวมกัน ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขน อันเป็นสาเหตุของภาวะผมร่วง จนนำไปสู้ภาวะหัวล้านได้นั่นเองค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย