มัดผมแน่นเกินไปทำให้หัวเถิก หัวล้าน ได้จริงมั้ย

มัดผมแน่นเกินไปทำให้หัวเถิก หัวล้าน ได้จริงมั้ย_1
สารบัญ

ด้วยเทรนด์ในสมัยนี้ มีทรงผมสวยๆ มากมาย ให้หนุ่มสาวผมยาวได้เลือกนำมาทำ ไม่ว่าจะเป็นการเกล้าผม รวบตึง หางม้า เดรดล็อค ที่ล้วนแล้วแต่มีเสน่ห์ในแต่ละทรง และยังเสริมสร้างบุคลิกภาพ ความมั่นใจให้กับผู้ที่ทำอีกด้วย แต่ภายใต้ความสวยประณีตของทรงผมแต่ละทรงนั้น รู้มั้ยคะว่าภัยหัวเถิกหัวล้านอาจจะกำลังแฝงตัวอยู่ก็ได้ แล้วทำผมเกี่ยวอะไรกับหัวล้านกันนะ หมอมีคำตอบดีๆ มาให้อีกแล้วค่ะ บอกเลยว่าการทำแต่ละครั้งจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

มัดผมแน่นสาเหตุหัวล้าน

คำถามที่ว่าการมัดผมแน่นเกินไปทำให้หัวล้านได้จริงมั้ยนั้น คำตอบคือจริงค่ะ

เพราะการดึงรั้งมากจนเกินไปเป็นเวลานานจะทำให้รากผมอยู่ในสภาพถูกดึงจนตึง ทำให้รากผมอ่อนแอลง เป็นสาเหตุของผมร่วงได้ ซึ่งถ้าหากปล่อยเอาไว้นานเกินไปก็จะเป็นการนำไปสู่ภาวะหัวล้านได้ในที่สุด

มัดผมแน่นเกินไปทำให้หัวเถิก หัวล้าน ได้จริงมั้ย_1

ข้อเสียของการมัดผมแน่นเกินไป

  1. หัวเถิกก่อนวัยกันควร – การมัดผมแน่นมากไป จะทำให้รากผมบริเวณหน้าผากถูกดึงจนตึงตลอดเวลา เมื่อถูกดึงบ่อยๆ เข้า จะทำให้รากผมบริเวณนั้นอ่อนแอและขาดร่วงได้ แน่นอนว่าถ้าผมที่ร่วงอยู่ที่บริเวณหน้าผาก ก็จะทำให้หัวดูเถิกสูงขึ้นไปค่ะ
  2. ระวังความอับชื้นจะถามหา – การมัดรวบผมขึ้นไปนั้นช่วยให้คล่องตัวก็จริง แต่หากเราได้ไปทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงมากจนทำให้เหงื่อออกเยอะ ผมที่เรามัดอยู่นี่แหละคะที่เป็นเหมือนกับผ้าคลุม ทำให้การระบายอากาศบนหนังศีรษะเกิดขึ้นได้น้อย ส่งผลให้อาจเกิดการหมักหมมของเหงื่อไคล ซึ่งอาจก่อให้เกิดรังแคและอาการคันตามมาได้
  3. มัดผมแน่น ปวดคอได้นะ – อาจจะไม่ได้ทันสังเกต แต่การมัดผมแน่นเกินไปนั้น จะไปรั้งในส่วนของบริเวณต้นคอได้ ซึ่งทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามมา และอาจทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียดจนนำไปสู่ปัญหาผมร่วงอีกมากมาย
  4. ผมเสียทรง – เคยมีวันที่ต้องมัดผมทั้งวัน แล้วพอมาแกะออกตอนเย็นเส้นผมก็เป็นรอยมั้ยคะ บางรอยถูกรัดเอาไว้นานทำให้การไดร์ก็ไม่ช่วย จนต้องหันมาใช้เครื่องหนีบผมเพื่อจัดทรง ทำให้ผมยิ่งรับภาระหนักขึ้นไปอีก

มัดผมอย่างไรให้ห่างไกลหัวล้าน

  1. ไม่มัดผมแน่นเกินไป จนรู้สึกปวดหรือตึงหัว เพื่อป้องกันไม่ให้รากผมต้องรับภาวะหนักจนเกินไป อาจลองมัดผมแบบหลวมๆ หรือมัดทรงหางม้าต่ำดูก็ได้ค่ะ
  2. ปล่อยผมบ้างในบางวัน เพราะทรงผมที่เรียบร้อยและทะมัดทะแมงนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องมัดผมเสมอไป ลองดูทรงแบบปล่อยสบายๆ ดูบ้างก็ได้ค่ะ
  3. ใช้ยางมัดผมแบบผ้า เพราะความนุ่มของผ้าจะทำให้ผมของเราเสียทรง และเกิดรอยมัดได้น้อยลง อีกทั้งยังไม่กินเส้นผม ซึ่งจะทรงผลอย่างมากเวลาแกะยางออก
  4. ไม่มัดผมตอนผมเปียก อย่างที่ทราบว่าขณะที่ผมเปียกนั้น เส้นผมจะอยู่ในสภาพที่อ่อนแอที่สุด การมัดผมในตอนที่ผมเปียกจะทำให้ผมขาดร่วงได้ง่าย และก่อให้เกิดความอับชื้นจนเป็นสาเหตุของเชื้อราและรังแคได้อีกด้วย

สรุป

การมัดผมที่แน่นจนเกินไป ทำให้หัวเถิกหัวล้านได้จริง เพราะในขณะที่เรามัดผมแน่นๆ นั้น รากผมจะอยู่ในสภาพถูกดึงรั้ง เมื่อถูกดึงนานเข้า ก็ทำให้รากผมเกิดอาการอ่อนแอและส่งผลให้ผมขาดหลุดร่วงในที่สุด นอกจากนี้การมัดผมแน่นเกินไปยังมีข้อเสียมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการดึงรั้งจนร่างกายเกิดการเจ็บปวด ผมเสียทรงจากยางมัดผม และความอับชื้นจากการมัดผม ทางที่ดีเราควรมัดผมอย่างถูกวิธี ไม่มัดแน่นจนเกินไป รวมทั้งเลือกที่จะปล่อยผมสบายๆ บ้างในบางวัน เพื่อลดภาระของเส้นผมของเราค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย