เป็นเซ็บเดิร์มปลูกผมได้มั้ย

เป็นเซ็บเดิร์มปลูกผมได้มั้ย_1.

ว่าด้วยเรื่องวุ่นๆ ของวัยรุ่นปลูกผม วันนี้หมอมีโรคทางผิวหนังโรคหนึ่งที่ใกล้ตัวเรามากๆ ที่คนมักเจอแต่ไม่รู้จัก นั่นก็คือโรคเซ็บเดิร์ม ซึ่งเจ้าโรคนี้นี่เอง ที่ทำเอาคนไข้ปลูกผมของหมอต้องเลื่อนนัดวันปลูกกันไปตามๆ กันเลยทีเดียว แล้วโรคนี้คืออะไร ทำไมถึงทำให้ต้องเลื่อนวันปลูกผมล่ะ วันนี้หมอจะพาไปโรคนี้ มาแนะนำให้รู้จักเองค่ะ

เซ็บเดิร์มคืออะไร

โรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic Dermatitis) หรือโรคต่อมไขมันอักเสบ คือ โรคที่เกี่ยวกับการอักเสบเรื้อรังของผิวหนัง ที่มักจะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีต่อมไขมัน หรือความมันอยู่มาก เช่น บริเวณใบหน้า หน้าอก หลัง ขาหนีบ ไปจนถึงหนังศีรษะ โรคเซ็บเดิร์มมักเกิดในเด็กที่อายุน้อยกว่า 3 ปี และในผู้ใหญ่วัย 30-60 ปี โดยพบได้มากกว่าในเพศชาย

อาการ

  1. ผิวมันเป็นแผ่น มีสะเก็ดสีขาว เหลืองปกคลุมอยู่ ในบางรายมีสะเก็ดแข็งตามส่วนต่างๆ เช่น ใบหน้า หนังศีรษะ รักแร้ ฯลฯ
  2. มีอาการแดง คัน ผิวหนังลอกเป็นขุย หรือมีอาการปวดร่วมด้วย
  3. หากเกิดที่ศีรษะ มักมีอาการคัน รังแค และผมร่วง
เป็นเซ็บเดิร์มปลูกผมได้มั้ย_2

สาเหตุการเกิดโรค

โรคเซ็บเดิร์มเป็นโรคที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่เกิดขึ้นได้แน่ชัด แต่อาจเกิดจากสาเหตุที่เป็นไปได้ต่างๆ ตามที่ได้มีการวิจัยมาดังนี้ค่ะ

  1. เกิดปฏิกิริยาการอักเสบของยีสต์ Malassezia ซึ่งเป็นยีสต์ตามธรรมชาติที่อาศัยอยู่บนผิวหนัง
  2. ระบบภูมิต้านทานที่ผิดปกติหรืออ่อนแอลงจากอาการป่วย
  3. การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เช่น การรักษาด้วยฮอร์โมนทดแทน การตั้งครรภ์
  4. การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างรวดเร็ว
  5. การใช้ยาบางชนิด
  6. การทานอาหารบางประเภทและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  7. ได้รับสารซักฟอกที่รุนแรง สารเคมี สบู่ หรือโลชั่นที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์

เซ็บเดิร์มกับรังแคต่างกันอย่างไร

เป็นเซ็บเดิร์มปลูกผมได้มั้ย_3

ในกรณีที่เกิดเซ็บเดิร์มขึ้นที่บริเวณศีรษะ หลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าเป็นเพียงรังแคธรรมดา จึงอาจละเลยในการดูแลรักษา ทำให้การอักเสบลุกลามไปมากกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งวิธีการแยกนั้นสามารถสังเกตได้จากลักษณะของการอักเสบค่ะ

โดยในกรณีที่เป็นรังแคเศษหนังศีรษะที่ลอกออกมาจะมีลักษณะเป็นแผ่นแบน บางเป็นสีขาวหรือเหลือง ซึ่งจะต่างจากโรคเซ็บเดิร์ม ที่จะมีขอบที่ไม่ชัด มีสะเก็ดสีขาวปกคลุมทั่วรอยแผล มีลักษณะเป็นสีขาวหรือเหลืองแต่จะมีความวาวกว่า และสามารถลุกลามไปยังใบหน้าได้ ทางที่ดีอย่าลืมหมั่นสังเกตกันด้วยนะคะ จะได้รักษาได้ถูกจุด

เป็นเซ็บเดิร์มสามารถปลูกผมได้มั้ย?

สามารถปลูกผมได้ค่ะ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องรักษาอาการเซ็บเดิร์มที่เป็นอยู่ให้หายเสียก่อนจึงจะสามารถปลูกได้

นี่จึงเป็นเหตุผมที่หลายๆ คนต้องเลื่อนแพลนปลูกออกไปนั่นเอง และเมื่อปลูกผมจนรากผมติดดีแล้ว หากกลับมาเป็นโรคเซ็บเดิร์มอีก ก็อาจเป็นไปได้ที่จะเกิดผมร่วง แต่รากผมที่ปลูกไปก็จะไม่หายไปไหนแน่นอน เมื่อรักษาหายอีกครั้ง เส้นผมที่ร่วงไปก็จะงอกกลับขึ้นมาใหม่อีกครั้งค่ะ

เป็นเซ็บเดิร์มปลูกผมได้มั้ย_4

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย