ความเเซ่บเป็นเหตุ กินเผ็ดทำให้ผมร่วงจริงมั้ย

ความเเซ่บเป็นเหตุ กินเผ็ดทำให้ผมร่วงจริงมั้ย_1

อาหารไทยนับว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่มีชื่อเสียงระดับโลก ในเรื่องของความซับซ้อนในการทำ รสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ และความจัดจ้านแบบไทย ๆ ที่ไม่ว่าคนชาติไหน ก็ต้องติดใจในรสชาติและพร้อมใจกันยกนิ้วให้ในความแซ่บ! แต่รู้มั้ยคะว่า ภัยเงียบที่แฝงตัวมากับความอร่อยซู้ดปากนั้นสามารถทำให้เราผมร่วงได้อีกด้วย เอาล่ะ แล้วสายแซ่บสายไม่เผ็ดไม่กินจะทำยังไงกันล่ะทีนี้

กินเผ็ดทำให้ผมร่วงได้จริงเหรอ?

การกินอาหารรสเผ็ดนั้น ยังไม่ปรากฏชัดว่าส่งผลกระทบโดยตรงกับการทำให้เกิดผมร่วง แต่การกินอาหารที่มีรสเผ็ดมากจนเกินไปมักส่งผลเสียต่อระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหารค่ะ

ผลกระทบต่อสุขภาพจากการกินเผ็ด

การกินเผ็ดที่เกินพอดีก็ทำให้เกิดปัญหาต่อสุขภาพตามมาได้มากมาย เช่น

  1. ท้องเสีย – เพราะร่างกายได้รับแคปไซซินในปริมาณที่มากเกินไป ทำให้ร่างกายพยายามที่จะขับสารดังกล่าวออกโดยเร็ว ทำให้กระเพาะอาหาร ลำไส้เกิดการบีบตัว เร็วขึ้น ทำให้ลำไส้ลดการดูดซึมอาหารลงและขับแคปไซซินออกไปให้เร็วที่สุดนั่นเอง
  2. กระเพาะอาหารอักเสบ – เมื่อเรากินอาหารรสเผ็ดเป็นเวลานาน ก็อาจทำให้เยื่อเมือกบุในกระเพาะเกิดการบวม แดง อักเสบได้
  3. กรดไหลย้อน – แม้ว่ากรดไหลย้อนจะเป็นอาการที่น้ำย่อยจากกระเพาะไหลย้อนขึ้นมา ทำให้เกิดการปวดแสบปวดร้อนที่หน้าอกและลิ้นปี่อยู่แล้ว แต่การกินเผ็ดจะยิ่งเป็นตัวกระตุ้น และทำให้ความแสบร้อนทวีความรุนแรงขึ้นได้อีกด้วย
ความเเซ่บเป็นเหตุ กินเผ็ดทำให้ผมร่วงจริงมั้ย_2

สารพัดอาหารรสจัดตัวการผมร่วง

นอกจากรสชาติที่เผ็ดร้อนแล้ว การกินรสชาติอื่น ๆ แบบจัดจ้าน ก็สามารถทำให้เกิดผลกระทบต่อเส้นผมตามมามากมายได้เช่นกัน เช่น ถ้าเราติดการกินอาหารรสหวาน ก็จะทำให้การไหลเวียนโลหิตช้าลง เพราะเลือดข้นหนืดขึ้น ทำให้ผมที่กำลังรอเลือดไปเลี้ยงอยู่ ขาดสารอาหารและหลุดร่วงลง หรือจะเป็นรสเค็ม ที่ส่งผลเต็ม ๆ กับโรคความดันโลหิตสูง อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงซ้ำแล้วซ้ำเล่าจนอาจจะกลายเป็นคนหัวล้านได้เลย หากยังไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน

สรุป

การกินอาหารรสเผ็ดนั้น ยังไม่ปรากฏชัดว่าส่งผลกระทบโดยตรงกับการทำให้เกิดผมร่วง  แต่การกินเผ็ดที่เกินพอดียังส่งผลต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ท้องเสีย กระเพาะอักเสบ กรดไหลย้อน ฯลฯ นอกจากนี้การกินอาหารรสชาติอื่นในปริมาณที่เกินพอดี ก็ล้วนแล้วแต่ส่งผลให้เกิดผมร่วงได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นรสหวานหรือเค็ม ทางที่ดี ควรกินอาหารที่มีการปรุงรสที่พอเหมาะรสชาติไม่จัดจนเกินไปค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย