เซรั่มปลูกผม ตามท้องตลาดได้ผลจริงมั้ย

เซรั่มปลูกผม ตามท้องตลาดได้ผลจริงมั้ย_1

ถ้าพูดถึง การปลูกผม เห็นทีคงจะเป็นวิธีที่ผู้ที่มีปัญหาผมร่วงผมบางนึกถึงเป็นทางสุดท้าย เพราะไม่ว่าจะด้วยเรื่องของค่าใช้จ่ายหรือข้อจำกัดบางอย่างที่แต่ละคนมี ในทางกลับกันวิธีที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั่นก็คือการซื้อ เซรั่มปลูกผม หรือครีมปลูกผมที่รีวิวตามเว็บไซต์ Pantip หรือในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งคุณสมบัติก็ล้วนแตกต่างกันไปตามคำเคลมของแต่ละยี่ห้อ วันนี้เราเลยจะมาลองดูกันว่า เซรั่มปลูกผม ที่ว่ามานั้นจะใช้ได้ผลและทำให้ผมของเรางอกขึ้นมาใหม่ได้จริงหรือเปล่า มาดูกันค่ะ

เซรั่มปลูกผม คืออะไร

เซรั่มปลูกผมคือเซรั่มที่ทำทำหน้าที่บรรเทาอาการผมร่วงผมบาง โดยจะออกฤทธิ์เฉพาะในบริเวณที่ใช้เซรั่มทา เมื่อใช้ไปสักระยะแล้วได้ผลดี จะทำให้ผมที่บางดูหนา ดกดำขึ้น ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนเข้าใจว่าเป็นการทำให้เส้นผมใหม่งอกขึ้นมาหรือช่วยในเรื่องของการปลูกผมได้จริง

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เซรั่มปลูกผม ไม่สามารถ ปลูกผม ที่ไม่มีอยู่ให้งอกขึ้นมาใหม่ได้ แต่จะเป็นเพียงการเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาบางอย่างที่เป็น สาเหตุให้ผมบาง เท่านั้น

ซึ่งไม่สามารถใช้ได้ผลกับผู้ที่มี ภาวะผมร่วงผมบางจากกรรมพันธุ์ และถ้าหากผู้ที่ใช้ เซรั่มปลูกผม เป็นคนหัวล้านระดับรุนแรง การใช้เซรั่มปลูกผม ก็จะไม่แสดงผลลัพธ์ใด ๆ เพราะไม่มีรากผมเหลืออยู่ในบริเวณนั้นแล้วนั่นเอง

โดยตัวยาที่นิยมใช้ทำเป็นเซรั่มปลูกผมและได้รับการรับรองแล้วว่าสามารถใช้ได้และเห็นผลจริง ได้แก่ ตัวยา   ไมนอกซิดิล (Minoxidil) ที่ออกฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ทำให้ปริมาณเลือดที่เข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์รากผมมีมากขึ้น ส่งผลให้ผมดูเงางาม ดูหนาและแข็งแรงกว่าเดิม ซึ่งตัวไมนอกซิดิลนั้นเป็นยาปลูกผมที่สามารถใช้ได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง

เซรั่มปลูกผม ตามท้องตลาดได้ผลจริงมั้ย_2

เซรั่มปลูกผมตามท้องตลาดใช้ได้ผลจริงมั้ย

เนื่องจากเซรั่มปลูกผมตามท้องตลาดนั้นมีอยู่มากมายหลายต่อหลายยี่ห้อ ถ้าจะให้ฟันธงว่ายี่ห้อไหนใช้แล้วได้ผลหรือไม่ได้ผลก็คงจะไม่ได้ แต่หากเซรั่มที่คนไข้ใช้มีส่วนประกอบเป็นตัวยาไมนอกซิดิล 2% หรือ 5% ก็สามารถใช้ได้ และจะมีโอกาสเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนมากกว่าเซรั่มปลูกผมที่มีสารสกัดจากพืชเพียงอย่างเดียว ซึ่งคนไข้อาจจะเริ่มใช้ที่ความเข้มข้น 2% ก่อน ในกรณีที่กลัวแพ้ ทั้งนี้หาก   เซรั่มปลูกผม   ที่ใช้มีสารสกัดจากพืชอยู่แล้ว ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เห็นผลเสียทีเดียว เพราะสารสกัดจากพืชหลายชนิดก็มีส่วนช่วยลดอาการผมร่วงที่เป็นอยู่ได้ เช่น สารสกัดจากดอกโคลเวอร์แดง ต้นอ่อนถั่วลันเตา เป็นต้น

เซรั่มปลูกผม ตามท้องตลาดได้ผลจริงมั้ย_3

ข้อควรระวังในการเลือกซื้อ เซรั่มปลูกผม

ก่อนจะซื้อเซรั่มปลูกผมหรือครีมปลูกผมใดๆ ก็ตามควรอ่านเช็คข้อมูลข้างขวดก่อนเสมอ ซึ่งในที่นี้จะหมายถึงอ่านเช็คสารสกัดต่าง ๆ หากมีสารสกัดจากพืชเป็นส่วนประกอบ เราก็ต้องดูว่ามีสารสกัดใดที่เราแพ้หรือเปล่า หรือถ้าหากเป็นเซรั่มปลูกผมที่มีไมนอกซิดิลเป็นส่วนประกอบก็สามารถลองใช้ที่ 2% ก่อนได้ ซึ่งถ้าได้ผลดีจะขยับขึ้นเป็น 5% ก็ยังไม่สายไป ที่สำคัญต้องไม่ลืมที่จะดูตราสัญลักษณ์จากองค์การอาหารและยา (อย.) ทุกครั้ง พร้อมทั้งหมั่นสังเกตอาการของตัวเองในระหว่างที่ใช้และหลังใช้เสมอ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องพิจารณาอาการของตัวเองตามความเป็นจริง หากพบว่าอาการผมร่วงของเรารุนแรงกว่าในระดับที่เซรั่มปลูกผมจะช่วยได้ ก็ต้องมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ก่อนที่ปัญหาจะบานปลายไปจนรากผมฝ่อหายไปและรักษาได้ยากยิ่งขึ้นค่ะ

สรุป

เซรั่มปลูกผมคือ เซรั่มที่ทำหน้าที่บรรเทาอาการผมร่วงผมบาง และออกฤทธิ์เฉพาะในบริเวณที่ใช้ทาเท่านั้น เซรั่มปลูกผม ไม่สามารถปลูกผมที่ไม่มีอยู่ให้งอกขึ้นมาใหม่ได้ แต่จะเป็นเพียงการเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาบางอย่างที่เป็นสาเหตุให้ผมบางเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถใช้ได้ผลกับผู้ที่มีภาวะผมร่วงผมยบางจากกรรมพันธุ์ โดยตัวยาที่นิยมนำมาใช้ทำเซรั่มปลูกผมได้แก่ ไมนอกซิดิล (Minoxidil) ที่สามารถใช้ได้ทั้งกับผู้ชายและผู้หญิง มีผลข้างเคียงน้อย ใน่ส่วนของเซรั่มปลูกผมตามท้องตลาด ควรพิจารณาจากฉลากข้อมูลข้างบรรจุภัณฑ์ ว่ามีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือไม่ รวมทั้งต้องเช็คดูปริมาณความเข้มข้นของไมนอกซิดิลและสัญลักษณ์จาก อย. ทุกครั้ง นอกจากนี้แล้ว เรายังต้องหมั่นสังเกตตัวเองทั้งก่อนใช้ ระหว่างใช้และหลังใช้ว่ามีอาการผิดปกติหรือได้ผลลัพธ์ที่ดีในการใช้หรือไม่ หากมีอาการผิดปกติหรือภาวะผมร่วงของตัวเองรุนแรงขึ้น ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันทีค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย