5 สูตรดีท็อกซ์ผม ให้สวยสุขภาพดี

5 สูตรดีท็อกซ์เพื่อผมสวยสุขภาพดี_1

ภาพลักษณ์ที่ดีนั้นส่งผลต่อโอกาสต่างๆ ที่จะเข้ามาในชีวิต การดูแลความพร้อมทั้งเสื้อผ้าหน้าผมจึงเป็นสิ่งสำคัญ แถมสมัยนี้ก็ยังมีเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำผมให้เลือกมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ไปจนถึงผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมหลากหลายชนิดตามสภาพผมของแต่ละบุคคล เมื่อเราใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มากขึ้นการสระผมธรรมดาๆ ก็อาจทำความสะอาดสารเคมีตกค้างได้ไม่เพียงพอ บทความนี้เราจึงจะมาพูดถึงเรื่องของการ ดีท็อกซ์ผม รวมไปถึงประโยชน์และสูตรดีท็อกซ์ผมง่ายๆ ที่ทำเองได้ที่บ้านมาฝากกันค่ะ

การดีท็อกซ์เส้นผมคือการเปิดเกล็ดผมเพื่อทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะอย่างล้ำลึก ช่วยขจัดสิ่งสกปรกและสารเคมีตกค้างจากผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม การย้อมสีผม ยืดผมถาวร ตลอดจนมลภาวะต่างๆ ที่การสระผมด้วยแชมพูธรรมดาไม่สามารถทำได้ ส่วนความถี่ในการทำดีท็อกซ์เส้นผมนั้น แค่ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ก็เพียงพอแล้วค่ะ

5 สูตรดีท็อกซ์เพื่อผมสวยสุขภาพดี_2

ประโยชน์ของการดีท็อกซ์ผม

  1. ลดการสะสมของสารเคมีบนเส้นผมและหนังศีรษะ
  2. ช่วยลดกลิ่นเหม็นอับ
  3. ลดการเกิดตุ่มคันบนหนังศีรษะ
  4. ปรับสมดุลความชุ่มชื้นให้หนังศีรษะไม่มันหรือแห้งจนเกินไป
  5. ช่วยป้องกันรังแคอันเป็นสาเหตุของผมร่วง
  6. ช่วยเตรียมผมให้พร้อมรับการบำรุง

ดีท็อกผม ด้วยน้ำมันมะพร้าว

น้ำมันมะพร้าวมีประโยชน์ทั้งในเรื่องของการบำรุงผมให้นุ่มลื่น และทำความสะอาดเส้นผมได้ในเวลาเดียวกัน ทั้งยังเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง โดยวิธีการดีท็อกซ์ผมด้วยน้ำมันมะพร้าวนั้น สามารถหมักผมไว้ก่อนที่จะสระผม เพื่อให้น้ำมันมะพร้าวทำหน้าที่ละลายสิ่งสกปรกตกค้าง หรือจะใช้นวดผมหลังสระผมเพื่อบำรุงผมก็ได้เช่นกัน

ดีท็อกซ์ผม

เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดามีฤทธิ์ในการชะล้างสารเคมีตกค้างบนเส้นผมได้เป็นอย่างดีและไม่เป็นอันตรายต่อผิวหนัง ส่วนสูตรในการทำดีท็อกซ์นั้น ให้ผสมเบกกิ้งโซดากับแชมพูด้วยอัตราส่วน 1:2 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำเปล่า 1 ถ้วย หมักผมทิ้งไว้ 2 นาทีแล้วล้างออก เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

โยเกิร์ต

โยเกิร์ตสามารถช่วยลดความมันบนเส้นผม ทั้งยังช่วยให้ผมนุ่มลื่นขึ้นได้ สำหรับการดีท็อกซ์ด้วยสูตรนี้ทำได้ไม่ยาก เพียงผสมโยเกิร์ต 5 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยผงฟูและน้ำมะนาวอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะ นำมาหมักผมโดยเน้นบริเวณโคนผมทิ้งไว้ 30 นาที เท่านี้เราก็มีผมสวยได้ง่ายๆ แล้วค่ะ

5 สูตรดีท็อกซ์เพื่อผมสวยสุขภาพดี_4

แอปเปิ้ลไซเดอร์

แอปเปิ้ลไซเดอร์หรือน้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล มีคุณสมบัติในการล้างสารเคมีสะสมบนเส้นผมได้เช่นเดียวกับเบกกิ้งโซดา ทั้งยังช่วยลดอาการคันบนหนังศีรษะและช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้อีกด้วย สำหรับวิธีใช้นั้น ให้นำแอปเปิ้ลไซเดอร์ผสมกับครีมนวดผมในอัตราส่วน 1:2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำเปล่า 1 ถ้วย หมักผมทิ้งไว้ 2 นาที และล้างออกด้วยน้ำเย็น สำหรับคนผมมัน สามารถลดอัตราส่วนของครีมนวดผมลงได้

ชาเขียว

ชาเขียวมีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี และแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งยังช่วยล้างสิ่งสกปรกออกจากเส้นผมได้อย่างหมดจดและช่วยลดความมันได้ดี วิธีดีท็อกซ์ผมด้วยชาเขียวนั้น เพียงแค่นำชาเขียวมาแช่ในน้ำร้อน ทิ้งให้เย็น จากนั้นนำมาชโลมเส้นผม หมักทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออก ผลลัพธ์ที่ได้นอกจากเส้นผมจะสะอาดแล้วยังเพิ่มความสดชื่นและคืนความอ่อนเยาว์ให้เส้นผมได้อีกด้วย

การดีท็อกซ์เส้นผมคือการทำความสะอาดเส้นผมอย่างล้ำลึก ซึ่งการสระผมด้วยแชมพูปกติไม่สามารถทำได้ สำหรับประโยชน์จากการการทำดีท็อกซ์เส้นผมก็มีหลายประการ ได้แก่ ช่วยชะล้างการสะสมของสารเคมีบนเส้นผมและหนังศีรษะ ช่วยลดกลิ่นเหม็นอับ ลดการเกิดตุ่มคันบนหนังศีรษะ ปรับสมดุลให้หนังศีรษะไม่มันหรือแห้งจนเกินไป และยังช่วยป้องกันรังแคได้อีกด้วย โดยสูตรการดีท็อกซ์ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เช่น การหมักผมด้วยน้ำมันมะพร้าว โยเกิร์ต เบกกิ้งโซดา แอปเปิ้ลไซเดอร์ หรือการล้างผมด้วยชาเขียวนั่นเอง ใครลองทำแล้วได้ผลยังไงอย่าลืมมาแบ่งปันประสบการณ์ให้หมอฟังด้วยนะคะ พบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย