หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร

หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร_1

ปัญหาหัวล้านกลางศีรษะหรือหัวล้านตรงกลาง ถ้าใครที่ไม่ทันได้สังเกตตัวเองดีๆ รู้ตัวอีกทีผมอาจหายไปจนเป็นวงกว้างแล้ว ซึ่งอาการหัวล้านกลางศีรษะนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิง เพียงแต่จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป วันนี้หมอจะมาบอกถึงสาเหตุของปัญหา พร้อมทั้งวิธีรักษาที่จะช่วยเรียกความมั่นใจกลับมาให้ทุกๆ คนค่ะ

หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร

หัวล้านกลางศีรษะ หรือที่บางคนเรียกว่าศีรษะล้านตรงกลาง ศีรษะล้านไข่ดาว เป็นรูปแบบของศีรษะล้านลักษณะหนึ่งที่แม้ว่าจะพบมากในเพศชาย แต่ก็สามารถเกิดขึ้นกับเพศหญิงได้เช่นกัน โดยสาเหตุของผมบางกลางศีรษะนั้น เกิดขึ้นได้จากปัจจัยที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

กรรมพันธุ์

โรคหัวล้านจากกรรมพันธุ์ (Androgenetic alopecia) ที่สืบต่อกันมาในครอบครัว มีสาเหตุมาจากการที่ตัวรับฮอร์โมน (Receptor) ในรากผมสามารถรับคำสั่งจากฮอร์โมน DHT ตัวร้าย ที่เป็นตัวการของผมร่วงผมบางได้ดีกว่าคนที่ไม่มีกรรมพันธุ์ดังกล่าว จึงทำให้เกิดผมร่วง ผมบาง และหัวล้านได้ โดยกรรมพันธุ์ที่ทำให้เกิดผมบางกลางศีรษะนั้น จะมีการแสดงออกของรูปแบบอาการที่แตกต่างกันในชายและหญิง

หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร_2

ฮอร์โมน

ฮอร์โมนในผู้ชาย

โดยปกติแล้วผมบางกลางหัวในผู้ชายเกิดจากฮอร์โมนที่ชื่อว่า Dihydrotestosterone หรือ DHT ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สร้างขึ้นมาจากฮอร์โมน Testosterone โดยฮอร์โมน DHT นั้นมีผลให้ผมร่วงโดยตรง ทำให้เส้นผมที่สร้างขึ้นมามีขนาดเล็ก บาง และสั้นลงอันเนื่องมาจากวงจรเส้นผมที่เปลี่ยนไป จนสุดท้ายเมื่อรากผมไม่สามารถสร้างเส้นผมใหม่ขึ้นมาได้ก็จะฝ่อไปในที่สุด

ฮอร์โมนในผู้หญิง

ฮอร์โมนที่ทำให้ผู้หญิงหัวล้านกลางศีรษะได้นั้นคือ Estrogen ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความแข็งแรงของเส้นผม ถ้าเมื่อใดที่ฮอร์โมน Estrogen ลดลงก็จะทำให้เกิดผมร่วงทั่วๆ ทั้งศีรษะมากกว่าปกติ พบได้มากในผู้ที่ใช้ยาที่ส่งผลกับฮอร์โมน เช่น กินยาคุมกำเนิด เป็นต้น แต่ถ้าเป็นในกรณีที่เข้าสู่วัยทองอาการหัวล้านกลางหัวนั้นจะคงอยู่ถาวร

โรคบางประเภท

จริงๆ แล้วไม่ได้มีโรคที่ทำให้เกิดหัวล้านกลางศีรษะแบบเฉพาะเจาะจง แต่ก็มีโรคบางชนิดที่อาการของโรคสามารถเกิดขึ้นได้ทั่วทั้งหัว รวมไปถึงมีโอกาสที่จะเกิดบริเวณกลางหัวได้ด้วยเช่นกัน ได้แก่ โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia Areata) กลากที่ศีรษะ (Tinea Capitis) และโรคผื่นแพ้สัมผัสที่หนังศีรษะ (Contact Dermatitis) เป็นต้น

ลักษณะหัวล้านกลางศีรษะในผู้ชาย

หัวล้านของผู้ชาย หรือที่เรียกกันว่า Male Pattern Baldness จะมีลักษณะที่ผมเริ่มบางตรงบริเวณแนวผมด้านหน้ากับกลางศีรษะ ซึ่งหากปล่อยไว้นานไป บริเวณที่หัวล้านอาจจะขยายใหญ่จนมาบรรจบกัน ทำให้เหลือผมแค่บริเวณท้ายทอยถึงหลังกกหูที่คนไทยหลายคนเรียกกันว่าผมทรงขุนช้างนั่นเองค่ะ

หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร_3

ลักษณะหัวล้านกลางศีรษะในผู้หญิง

รูปแบบของหัวล้านผู้หญิง หรือ Female Pattern Baldness นั้นจะแตกต่างจากรูปแบบของผู้ชายตรงที่ ผู้หญิงจะมีอาการผมร่วงทั่วทั้งศีรษะโดยเริ่มจากตรงกลางหรือรอยแสกผมก่อน และจะค่อยๆ บางลงเรื่อยๆ จนล้านเกือบทั้งศีรษะ

หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร_4

วิธีรักษาหัวล้านกลางศีรษะ

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

หลายๆ ครั้งตัวเราเองนี่แหละที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงรุนแรง จนเสี่ยงต่อการเกิดหัวล้านกลางศีรษะ ด้วยเหตุนี้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อช่วยลดปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เช่น การกินอาหารที่มีประโยชน์เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนก็จะเป็นผลดีต่อเส้นผมด้วย โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน ไบโอติน หรือซิงค์ เป็นต้น นอกจากนี้ก็ยังมีการนวดหัวเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด การไม่ทำรุนแรงต่อเส้นผมเมื่อต้องการจัดแต่งทรงผม รวมไปถึงการป้องกันเส้นผมจากความร้อน และสารเคมีต่างๆ ที่ช่วยได้ด้วยเช่นกัน

รักษาด้วยยา

ยาปลูกผมที่ใช้รักษาผมร่วง ผมบางกลางศีรษะนั้น มีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ ยาไมนอกซิดิล (Minoxidil) และฟีนาสเตอไรด์ (Finasteride) ซึ่งมีการออกฤทธิ์ที่ไม่เหมือนกัน และใช้รักษาจากสาเหตุที่ต่างกัน โดยไมนอกซิดิลจะช่วยให้เลือดมาเลี้ยงรากผมได้ดีขึ้นและกระตุ้นการทำงานของรากผม เพื่อช่วยให้กระบวนการสร้างเส้นผมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยาตัวนี้สามารถใช้รักษาได้ทั้งชายและหญิง อีกทั้งตัวยายังมีทั้งแบบกินและแบบทาเฉพาะที่

หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร_4

ในส่วนของฟีนาสเตอไรด์ จะเหมาะกับเพศชายเท่านั้น เพราะจะออกฤทธิ์ช่วยลดฮอร์โมน DHT สาเหตุโดยตรงของผมร่วงในผู้ชาย ที่สำคัญเลยก็คือยาฟีนาสเตอไรด์นั้นไม่ควรใช้ในหญิงที่ให้นมบุตร หรือตั้งครรภ์ เนื่องจากยาอาจจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ทำให้มีอวัยวะเพศที่ผิดปกติได้ ซึ่งถ้าหากผู้หญิงที่ยังไม่หมดประจำเดือนคนไหนจำเป็นต้องรักษาด้วยยาฟีนาสเตอไรด์จริงๆ ก็ต้องคุมกำเนิดให้ดีตลอดระยะเวลาการรักษา และทั้งนี้หากต้องการรักษาผมบางกลางศีรษะด้วยยา ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยค่ะ

รักษาโดยแพทย์

ทางเลือกในการรักษาผมบางกลางศีรษะโดยแพทย์นั้น มีให้เลือกมากมายหลายรูปแบบที่ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการและดุลยพินิจของแพทย์ ดังนี้

การทำทรีทเมนต์ PRP

หรือฉีดเกล็ดเลือดของคนไข้เข้าที่หนังศีรษะ เพื่อช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูการทำงานของเซล์ต่างๆ บริเวณรากผม กระตุ้นให้เซลล์รากผมแข็งแรง และชะลอการเกิดผมร่วง

เลเซอร์ LLLT (LOW LEVEL LASER LIGHT)

คือการใช้คลื่นแสงความถี่ต่ำเพื่อช่วยให้เซลล์รากผมและการหมุนเวียนโลหิตดีขึ้น ส่งผลให้มีสารอาหารเข้ามาหล่อเลี้ยงเส้นผมมากขึ้น ทั้งยังช่วยสมานแผลและช่วยลดการอักเสบบนหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี

ปลูกผมถาวร

ทางเลือกที่ยั่งยืนเพื่อคนผมบางกลางศีรษะ หรือบางคนที่อาจจะมีปัญหาล่วงเลยจนกลายเป็นปัญหาหัวล้านไปแล้ว นั่นก็เพราะการปลูกผมนั้นสามารถช่วยแก้ปัญหาศีรษะล้านและผมบางได้อย่างตรงจุด และผมที่ปลูกก็จะไม่ร่วงอีกต่อไป

หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร_5
หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร_6
หัวล้านกลางศีรษะเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาอย่างไร_7

สรุป

หัวล้านกลางศีรษะนั้น เกิดได้ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง โดยขึ้นอยู่กับหลายๆ ปัจจัย เช่น กรรมพันธุ์ ฮอร์โมน และโรคภัยต่างๆ ซึ่งลักษณะการแสดงอาการของภาวะผมบางกลางศีรษะนั้นจะแตกต่างกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง โดยผู้ชายผมจะเริ่มบางตั้งแต่ตรงบริเวณแนวผมด้านหน้ากับกลางศีรษะก่อนจะขยายวงกว้างขึ้นไปเรื่อยๆ ส่วนในผู้หญิงจะมีลักษณะที่ผมจะร่วงพร้อมกันทั้งหัว แต่จะเริ่มบางที่กลางศีรษะหรือแสกผมก่อนนั่นเอง โดยวิธีการรักษานั้นทำได้ตั้งแต่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่อาจเป็นปัจจัยทำให้อาการผมบางหนักขึ้น ไปจนถึงการกินยารักษาผมบาง และการปลูกผมถาวรค่ะ แต่ไม่ว่าความรุนแรงของผมบางจะน้อยหรือมาก หากเรารีบรักษาให้ไว ก็จะทำให้โอกาสการเกิดหัวล้านลดลงได้มากเท่านั้น ทางที่ดีควรหมั่นสังเกตตัวเองกันให้ดีนะคะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.

ทำไมถึงเลือกปลูกผมถาวรที่ HAIRSMITH CLINIC_1
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

Buffet Channel ช่องยูทูปชื่อดังตัดสินใจปรึกษาปลูกผม

เติ้ลและชิน Buffet Channel เล่าถึงประสบการณ์ในการตัดสินใจปลูกผมที่ Hairsmith Clinic หลังจากได้เห็นรีวิวจากช่อง YouTube ของพี่ๆ เสือร้องไห้ หลังจากปรึกษากับแพทย์ที่คลินิก, รู้สึกประทับใจกับความเชี่ยวชาญและคำแนะนำที่ได้รับ ที่สำคัญ, การออกแบบแนวผมที่เหมาะสมกับรูปหน้า จึงตัดสินใจเลือกปลูกผมที่ Hairsmith Clinic รอติดตามผลลัพธ์กันได้เลย