4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม

4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม_1

อาการข้างเคียงหลังปลูกผม

ถึงแม้ว่าการปลูกผมเป็นผ่าตัดเล็กที่แทบไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น แต่ในคนไข้บางรายอาจมีอาการหลังปลูกผมที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นเล็กน้อย วันนี้หมอเลยจะมายกตัวอย่าง อาการข้างเคียงที่มักพบได้บ่อยๆ มาให้ดูกันค่ะ

บวมเล็กน้อย  

อาการบวม เป็นอาการหลังปลูกผมที่เจอค่อนข้างบ่อย เพราะเมื่อเราทำการปลูกผมนั้น จะเกิดแผลที่ศีรษะ ซึ่งเพราะเจ้าแผลเล็กๆ เหล่านี้ทำให้ร่างกายได้รับสัญญาณว่ากำลังบาดเจ็บ จึงรีบส่งเลือดและน้ำเหลืองมาเลี้ยงบริเวณดังกล่าวมากขึ้น โดยอาการบวมนั้นมักจะเกิดขึ้นใน 1-3 วันหลังการปลูกผม และจะค่อยๆ ยุบไปได้เองในวันที่ 5-7 ค่ะ

4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม_2

SHOCK LOSS

หรืออาการผมธรรมชาติร่วงหลังปลูกผม สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในส่วนของ Donor area และบริเวณที่ปลูกผม เป็นอาการหลังปลูกผมที่เส้นผมของคนไข้บริเวณรอบๆ แผลปลูกผมจะร่วงออกมาจากการถูกรบกวน คล้ายกับการที่เราอยู่บ้านเฉยๆ แต่มีการสร้างตึกใกล้บ้าน แถมเสียงดังจนเราทนไม่ไหว เลยย้ายหนีออกไปจากบ้านชั่วคราว พอเมื่อผ่านไปสักระยะผมที่หลุดร่วงออกไป ก็จะงอกกลับขึ้นมาใหม่เหมือนเดิมเองค่ะ

4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม_3

อาการคันและ ชา

อาการคัน ถือเป็นสัญญาณที่ดีเลยทีเดียว เพราะถือว่าแผลปลูกผมกำลังแห้งและเริ่มตึงแล้ว ในช่วงเวลานี้ งดแกะ เกา ที่บริเวณดังกล่าว แต่ถ้าคันจนทนไม่ไหว สามารถติดต่อทางคลินิกเพื่อสอบถามวิธีแก้คันเบื้องต้นได้เลยค่ะ ต่อกันที่อาการชา อาการชาเกิดขึ้นจากการที่เส้นประสาทรอบๆ บริเวณที่ปลูกผมของเรา ได้รับการกระทบกระเทือนเล็กน้อย ทำให้มีอาการชาเกิดขึ้น ซึ่งอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นเองตามลำดับ

4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม_4

เป็นสิว

อีกหนึ่งอาการที่เกิดจากการที่ ต่อมไขมันไม่สามารถขับไขมันออกมาได้ จึงเกิดการอุดตันขึ้น กลายเป็นสิวหัวเหลืองน่าบีบ ซึ่งเราสามารถใช้เข็มสะกิดออกอย่างระมัดระวังได้ มักเกิดในช่วง 7 วันแรกของการปลูกผม และค่อยๆ หายไปเองได้ในภายหลัง แต่ถ้ามีสิวขึ้นเยอะตั้งแต่ 5-10 เม็ดขึ้นไป ให้ติดต่อไปที่คลินิก เพื่อขอคำแนะนำและการรักษาต่อไปค่ะ

จะเห็นได้ว่าอาการต่างๆ เหล่านี้ เป็นอาการที่ไม่น่ากลัวเลยใช่มั้ยล่ะคะ ดังนั้น เพื่อลดโอกาสในการเกิดอาการหลังปลูกผม ก็ควรที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของทางคลินิกอย่างเคร่งครัด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีของคนไข้เองค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก

world congress
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

คุณหมอพรีมาเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค

หมอพรีมาได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งเป็นงานประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเกี่ยวกับศัลยกรรมปลูกผม ที่นี่นับว่าเป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากทั่วโลกที่มาเสนอผลงานวิจัยใหม่ล่าสุดและแบ่งปันความรู้ทางวิชาการในวงการนี้

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม