4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม

4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม_1

อาการข้างเคียงหลังปลูกผม

ถึงแม้ว่าการปลูกผมเป็นผ่าตัดเล็กที่แทบไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้น แต่ในคนไข้บางรายอาจมีอาการหลังปลูกผมที่ไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นเล็กน้อย วันนี้หมอเลยจะมายกตัวอย่าง อาการข้างเคียงที่มักพบได้บ่อยๆ มาให้ดูกันค่ะ

บวมเล็กน้อย  

อาการบวม เป็นอาการหลังปลูกผมที่เจอค่อนข้างบ่อย เพราะเมื่อเราทำการปลูกผมนั้น จะเกิดแผลที่ศีรษะ ซึ่งเพราะเจ้าแผลเล็กๆ เหล่านี้ทำให้ร่างกายได้รับสัญญาณว่ากำลังบาดเจ็บ จึงรีบส่งเลือดและน้ำเหลืองมาเลี้ยงบริเวณดังกล่าวมากขึ้น โดยอาการบวมนั้นมักจะเกิดขึ้นใน 1-3 วันหลังการปลูกผม และจะค่อยๆ ยุบไปได้เองในวันที่ 5-7 ค่ะ

4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม_2

SHOCK LOSS

หรืออาการผมธรรมชาติร่วงหลังปลูกผม สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในส่วนของ Donor area และบริเวณที่ปลูกผม เป็นอาการหลังปลูกผมที่เส้นผมของคนไข้บริเวณรอบๆ แผลปลูกผมจะร่วงออกมาจากการถูกรบกวน คล้ายกับการที่เราอยู่บ้านเฉยๆ แต่มีการสร้างตึกใกล้บ้าน แถมเสียงดังจนเราทนไม่ไหว เลยย้ายหนีออกไปจากบ้านชั่วคราว พอเมื่อผ่านไปสักระยะผมที่หลุดร่วงออกไป ก็จะงอกกลับขึ้นมาใหม่เหมือนเดิมเองค่ะ

4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม_3

อาการคันและ ชา

อาการคัน ถือเป็นสัญญาณที่ดีเลยทีเดียว เพราะถือว่าแผลปลูกผมกำลังแห้งและเริ่มตึงแล้ว ในช่วงเวลานี้ งดแกะ เกา ที่บริเวณดังกล่าว แต่ถ้าคันจนทนไม่ไหว สามารถติดต่อทางคลินิกเพื่อสอบถามวิธีแก้คันเบื้องต้นได้เลยค่ะ ต่อกันที่อาการชา อาการชาเกิดขึ้นจากการที่เส้นประสาทรอบๆ บริเวณที่ปลูกผมของเรา ได้รับการกระทบกระเทือนเล็กน้อย ทำให้มีอาการชาเกิดขึ้น ซึ่งอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นเองตามลำดับ

4 อาการที่เกิดขึ้นได้หลังปลูกผม_4

เป็นสิว

อีกหนึ่งอาการที่เกิดจากการที่ ต่อมไขมันไม่สามารถขับไขมันออกมาได้ จึงเกิดการอุดตันขึ้น กลายเป็นสิวหัวเหลืองน่าบีบ ซึ่งเราสามารถใช้เข็มสะกิดออกอย่างระมัดระวังได้ มักเกิดในช่วง 7 วันแรกของการปลูกผม และค่อยๆ หายไปเองได้ในภายหลัง แต่ถ้ามีสิวขึ้นเยอะตั้งแต่ 5-10 เม็ดขึ้นไป ให้ติดต่อไปที่คลินิก เพื่อขอคำแนะนำและการรักษาต่อไปค่ะ

จะเห็นได้ว่าอาการต่างๆ เหล่านี้ เป็นอาการที่ไม่น่ากลัวเลยใช่มั้ยล่ะคะ ดังนั้น เพื่อลดโอกาสในการเกิดอาการหลังปลูกผม ก็ควรที่จะปฏิบัติตามคำแนะนำของทางคลินิกอย่างเคร่งครัด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีของคนไข้เองค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก