หัวล้าน รักษาด้วยยาหรือควรปลูกผม

หัวล้าน รักษาด้วยยาหรือควรปลูกผม_1

หัวล้านทำไงดี

ก่อนอื่นอย่างที่หมอแนะนำและคอยบอกอยู่เสมอๆ นะคะว่าอย่าปล่อยให้ปัญหาเส้นผมบานปลายจนหัวล้าน ให้เริ่มสังเกตุตัวเองว่าผมร่วงในแต่ละวันอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติหรือไม่ ถ้าเริ่มเห็นว่ามีความผิดปกติของอาการผมร่วงจนเริ่มผมบาง และกำลังจะเข้าสู่ภาวะหัวล้านให้รีบไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ จะได้รักษาเส้นผมของเราเอาไว้ได้ทันเวลาค่ะ ส่วนที่หลายคนยังสับสนและไม่แน่ใจว่าปัญหาหัวล้านตกลงควรรักษาด้วยยาหรือปลูกผมเลยดี วันนี้มาหาคำตอบกันค่ะ

  • หัวล้านแบบหน้าผากเถิกกว้าง ตรงกลางศีรษะและด้านหลังหนาปกติ
หัวล้าน รักษาด้วยยาหรือควรปลูกผม 2

ในกรณีแบบนี้ต้องปลูกผมเพื่อทำการลดขนาดหน้าผากให้แคบลงเท่านั้นค่ะ ไม่สามารถรักษาด้วยยาได้ เนื่องจากบริเวณหน้าผากที่กว้างเถิกออกไปไม่มีรากผมอยู่ โดยการสร้างแนวผมใหม่หรือลดระดับแนวผมให้ต่ำลงมาต้องใช้วิธีการปลูกผมเท่านั้นค่ะ

  • หัวล้านแบบหน้าผากเถิกกว้าง ตรงกลางศีรษะมีลักษณะบางและมีอาการผมร่วงร่วมด้วย แต่ด้านหลังหนาปกติ
หัวล้าน รักษาด้วยยาหรือควรปลูกผม 3

กรณีนี้หากคนไข้อยากลดขนาดหน้าผากต้องปลูกผมค่ะ คล้ายกันกับกรณีแรก ส่วนตรงกลางศีรษะหมอจะแนะนำให้รักษาด้วยยาก่อนยังไม่ต้องปลูกผม ซึ่งยังมีโอกาสที่ผมบริเวณตรงกลางศีรษะที่แค่บางลงจะกลับมาหนาขึ้นได้ด้วยยาค่ะ

  • หัวล้านแบบหน้าผากเถิกกว้างไปจนถึงกลางศีรษะ แต่ด้านหลังหนาปกติ
หัวล้าน รักษาด้วยยาหรือควรปลูกผม 4

ถ้าหมอตรวจดูแล้วว่าด้านหน้าและตรงกลางไม่มีรากผมเหลืออยู่แล้ว แบบนี้ต้องรักษาด้วยการปลูกผมเท่านั้นค่ะ แต่ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณหัวล้านค่อนข้างกว้าง หมอก็จะต้องเช็คผมด้านหลังของคนไข้ก่อนด้วยว่ามีเพียงพอกับพื้นที่หัวล้านหรือไม่ ในบางกรณีที่คนไข้ต้องใช้จำนวนกราฟท์มากๆ หมอจะแนะนำให้ใช้ 2 เทคนิคการปลูกผมร่วมกันคือ FUT+FUE เพื่อให้ได้จำนวนกราฟท์ที่มากพอในการปลูกในบริเวณที่มีปัญหาค่ะ

หัวล้านแบบทั่วๆ ทั้งศีรษะและด้านหลังบาง

หัวล้าน รักษาด้วยยาหรือควรปลูกผม 5

ในกรณีแบบนี้หมอจะไม่แนะนำให้รักษาด้วยการปลูกผมนะคะ เนื่องจากบริเวณหัวล้านกว้างทั่วทั้งศีรษะ ถึงแม้จะยังมีรากผมอยู่บางๆ แต่บริเวณผมด้านหลังเหลือน้อย ถ้าปลูกผมไปก็จะยิ่งดูบางเข้าไปอีกเพราะจำนวนกราฟท์ผมที่ต้องใช้เพื่อนำมาปลูกเป็นจำนวนมาก ซึ่งผมด้านหลังของคนไข้ลักษณะนี้ไม่เพียงพออยู่แล้ว ดังนั้นหมอจะแนะนำให้คนไข้รักษาด้วยยาและทรีทเมนต์ต่างๆ ควบคู่กันไปก่อนเพื่อให้บริเวณที่ยังพอมีรากผมหนาขึ้นค่ะ ผลลัพธ์สุดท้ายของการรักษาด้วยยาและทรีทเมนต์ต่างๆ นี้จะอยู่ที่ระยะเวลาประมาณ 1 ปี พอครบปีแล้วหากบริเวณหัวล้านของคนไข้แคบลงก็ค่อยมาปลูกผมก็ยังไม่สายค่ะ

พอเข้าใจคอนเซ็ปท์ของการปลูกผมบ้างหรือยังคะว่าจริงๆ แล้วไม่ใช่ทุกคนที่มีปัญหาภาวะหัวล้านจะสามารถปลูกผมได้ เพราะการปลูกผมคือการย้ายที่เส้นผมจากด้านหลังศีรษะมาปลูกบริเวณที่มีปัญหา ไม่ใช่การเพิ่มจำนวนเส้นผมบนศีรษะของเรา ดังนั้นหากใครที่ยังไม่มั่นใจว่าตัวเองเหมาะกับการรักษาแบบใดหมอแนะนำให้ไปปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเลยดีกว่านะคะ จะได้เริ่มการรักษาแบบถูกทาง

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก