ทานเวย์โปรตีนเพิ่มกล้ามทำให้ผมร่วงหรือไม่

ทานเวย์โปรตีนเพิ่มกล้ามทำให้ผมร่วงหรือไม่_1

ช่วงหลังๆ มานี้ เทรนด์การดูแลสุขภาพร่างกายให้ฟิตแข็งแรงถือว่ามาแรงมากเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็มักจะเห็นผู้คนมาวิ่งตามสวนสาธารณะหรือออกกำลังกายในยิมอยู่เต็มไปหมด แถมยังพกแก้วเวย์โปรตีนมาดื่มกันไม่น้อยเลยด้วย ว่าแต่การกินเวย์โปรตีนบ่อยๆ จะทำให้เกิดเอฟเฟคอะไรกับตัวเราหรืออาจทำให้เราผมร่วงมั้ยนะ อย่าเพิ่งตกใจกลัวเรื่องผมร่วงไปค่ะ เพราะวันนี้หมอมีคำตอบมาฝากว่าการกินเวย์โปรตีนนั้น จะทำให้ผมร่วงจริงมั้ยนะ?

เวย์โปรตีนคืออะไร

เวย์โปรตีน (Whey Protein) คือ โปรตีนที่สกัดได้จากการที่นำนมวัวมาผ่านกรรมวิธี เพื่อแยกเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออก คงเหลือไว้เพียงส่วนประกอบที่เป็นโปรตีนเข้มข้นเท่านั้น ก่อนจะทำให้แห้งเป็นผงเพื่อพร้อมสำหรับการบริโภค

เวย์โปรตีนที่มีในตลาดอยู่ตอนนี้ จะมีทั้งหมด 3 ชนิดด้วยกัน ได้แก่

เวย์โปรตีนคอนเซนเทรท (Whey Protein Concentrate – WPC)

คือเวย์โปรตีนที่ถูกแยกไขมันและน้ำตาลแลคโตสออก ทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ที่ 70-80% มีกรดอะมิโนกว่า 20 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้อีก 8 ชนิด

ลักษณะ – เป็นสีครีมอ่อน รสชาติเหมือนนมตามธรรมชาติ ดูดซึมได้ค่อนข้างช้าและยากในบางครั้ง แต่ราคาถูกเมื่อเทียบกับเวย์โปรตีนชนิดอื่น

คุณสมบัติ – เหมาะสำหรับการกินเพื่อเพิ่มน้ำหนักตัวและเสริมสร้างกล้ามเนื้อสำหรับผู้ที่ต้องการเล่นกล้าม

เวย์โปรตีนไอโซเลต (Whey Protein Isolate – WPI)

เป็นเวย์โปรตีนจากนมที่ผ่านกรรมวิธีเช่นเดียวกับแบบคอนเซนเทรท แต่จะมีความเข้มข้นของโปรตีนอยู่ที่ 90-97% ทั้งยังมีอนุภาคที่เล็กกว่า ทำให้เกิดการดูดซึมได้เร็วขึ้น และยังมีปริมาณของไขมันและน้ำตาลแลคโตสในปริมาณที่น้อยกว่าแบบแรก

ลักษณะ – มีสีครีมอ่อน รสชาติคล้ายนมใกล้เคียงกับแบบคอนเซนเทรท และจะสามารถดูดซึมได้ง่ายกว่า และราคาสูงกว่าเล็กน้อย

คุณสมบัติ – เหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายควบคู่ไปกับการคุมน้ำหนัก และยังทำให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย

เวย์โปรตีนไฮโดรไลซ์ (Hydrolyzed Whey Protein : HWP)

คือโปรตีนแบบที่ 1 และ 2 ที่ถูกนำมาผ่านกระบวนการย่อย (Hydrolysate) เพื่อทำให้โมเลกุลมีขนาดเล็กลง ที่เรียกว่าเปปไทด์ (Peptides) ทำให้ความเข้มข้นของโปรตีนที่ได้สูงถึง 100% และร่างกายจะสามารถดูดซึมไปใช้ได้ทั้งหมด นอกจากนี้เวย์โปรตีนชนิดนี้ยังทำให้เกิดการแพ้ได้น้อยกว่าโปรตีนชนิดอื่น จึงมักถูกนำไปใช้ในทางการแพทย์มากกว่า

ลักษณะ – มีสีที่เข้มและออกเหลือง รสชาติขม ราคาสูงกว่าทั้ง 2 แบบข้างต้น แต่สามารถดูดซึมได้ง่ายและเร็วที่สุด

คุณสมบัติ – มักใช้ในทางการแพทย์ เพื่อเสริมสร้างโภชนาการให้แก่ผู้ป่วยและเด็กทารก ทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายในผู้ป่วยมะเร็งได้

โดยทั้งนี้ทั้งนั้นปริมาณของไขมัน น้ำตาล และลักษณะของผงและสีของเวย์โปรตีนที่กล่าวไปข้างต้นนั้น จะต้องเป็นเวย์โปรตีนสูตรและรสธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านการปรุงแต่งรสชาติใดๆ เท่านั้น แต่ถ้าใครสนใจจะลองกินเวย์โปรตีนรสชาติอื่นๆ ก็อย่าลืมอ่านฉลากโภชนาการข้างบรรจุภัณฑ์ให้ละเอียดก่อนนะคะ

ทานเวย์โปรตีนเพิ่มกล้ามทำให้ผมร่วงหรือไม่_2

ประโยชน์จากเวย์โปรตีน

ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

ในเวย์โปรตีนมีกรดอะมิโน BCAAs ที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ทั้งยังมีกรดอะมิโนกว่า 20 ชนิด ที่มีความสำคัญในการช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และป้องกันการสูญเสียกล้ามเนื้อเมื่อกำลังควบคุมน้ำหนักหรือการเสื่อมของกล้ามเนื้อตามวัย

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกาย

การกินเวย์โปรตีนนั้นหลังออกกำลังกายนั้น นอกจากจะทำให้ร่างกายสามารถดึงเอาสารอาหารไปใช้ในการซ่อมแซมได้อย่างเต็มที่แล้ว การกินเวย์โปรตีนยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อ ไม่ให้ฝ่อหายไปเมื่อเราไม่ได้ออกกำลังกาย และยังทำให้เราสามารถออกกำลังกายได้นานขึ้น ลดอาการอ่อนล้าและบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ค่ะ

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

โปรตีน สามารถช่วยสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันและสารภูมิคุ้มกันต่างๆ ของร่างกายได้ ซึ่งเราสามารถหาสารอาหารเหล่านี้ได้จากไข่ นม ถั่ว ฯลฯ การกินเวย์โปรตีนจึงถือเป็นการรับเอาโปรตีนเข้มข้นเข้าร่างกายได้ง่ายและสะดวกรวดเร็วค่ะ

ผลกระทบจากเวย์โปรตีน

ผลกระทบจากการกินเวย์โปรตีนนั้น จะเกิดขึ้นกับผู้ที่แพ้นมวัว เนื่องจากเวย์โปรตีนผลิตมาจากนมนั่นเอง แต่ถ้าหากผู้ที่แพ้นมวัวต้องการที่จะกินเวย์โปรตีนจริงๆ สามารถเลือกแบบที่เป็นไอโซเลทและไฮโดรไลซ์ได้ เพราะมีปริมาณแลคโตสที่น้อย ทำให้ความเสี่ยงต่อการแพ้น้อยกว่าแบบคอนเซนเทรทค่ะ

ทานเวย์โปรตีนเพิ่มกล้ามทำให้ผมร่วงหรือไม่_3

เวย์โปรตีนทำให้ผมร่วงจริงหรือ?

การกินเวย์โปรตีนก็เหมือนกับการกินโปรตีนปกติ จึงไม่มีส่วนในเรื่องของผมร่วงหรือทำให้ผมร่วงค่ะ นอกจากนั้นแล้วโปรตีนยังมีส่วนช่วยในการทำให้รากผมแข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้อีกด้วย

เว้นเสียแต่ในกรณีที่บางคนจะเกิดอาการแพ้สารประกอบที่อยู่ในเวย์โปรตีนอย่างหนักจนเกิดผมร่วงแบบผิดปกติ แต่ก็เป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากและน้อยมากๆ อีกทั้งเรายังสามารถเลือกกินเวย์โปรตีนที่ตอบโจทย์ของเราได้ เรื่องการกินเวย์โปรตีนแล้วทำให้ผมร่วงจึงสามารถปัดตกไปได้อย่างไม่ต้องกังวลเลยล่ะค่ะ

สรุป

เวย์โปรตีน (Whey Protein) คือ โปรตีนที่สกัดได้จากการที่นำนมวัวมาผ่านกรรมวิธี เพื่อแยกเอาคาร์โบไฮเดรตและไขมันออก คงเหลือไว้เพียงส่วนประกอบที่เป็นโปรตีนเข้มข้นเท่านั้น ซึ่งในตลาดตอนนี้มีเวย์โปรตีนขายอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 แบบ ได้แก่ แบบคอนเซนเทรท แบบไอโซเลทและแบบไฮโดรไลซ์ ซึ่งราคาและคุณภาพจะแตกต่างกันไปตามแต่ความเข้มข้นและดูดซึมง่ายของโปรตีน เวย์โปรตีนนั้นมีส่วนช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและช่วยสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

แต่ในการกินเวย์โปรตีนก็สามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้ หากผู้ที่กินมีอาการแพ้นมวัวเป็นทุนเดิม แต่หากผู้ที่แพ้นมวัวต้องการที่จะกินเวย์โปรตีนจริงๆ สามารถเลือกแบบไอโซเลทหรือไฮโดรไลซ์แทนได้ เพราะมีปริมาณแลคโตสจากนมในปริมาณที่น้อยมากไปจนถึงไม่มีเลย จึงไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ค่ะ สุดท้ายนี้การกินเวย์โปรตีนไม่ได้ทำให้ผมร่วง เพราะการกินเวย์โปรตีนก็เท่ากับการกินโปรตีนปกติทั่วไป ที่นอกจากจะไม่ได้ทำให้ผมร่วงแล้วยังช่วยเสริมสร้างให้เส้นผมมีความแข็งแรง และผมไม่ร่วงง่ายด้วยค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก