ผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก หรือ ปลูกผม แบบไหนดีกว่ากัน

ผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก หรือ ปลูกผม แบบไหนดีกว่ากัน_1

ไม่ว่าใครก็อยากจะมีภาพลักษณ์ที่ดูดีกันทั้งนั้น นั่นก็เพราะภาพลักษณ์ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับตัวเรา โดยเฉพาะในเรื่องเส้นผม นอกจากปัญหาผมร่วงผมบางจนเกิดปัญหาเถิกร่นด้านหน้าแล้ว ก็ยังมีเรื่องของการที่มีหน้าผากกว้างโดยกำเนิด หรือที่เรียกกันว่า “หัวเถิก” นั่นเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้หลายคนหมดความมั่นใจไปเลยก็มี ปัจจุบันวิธีแก้ไขปัญหาหน้าผากกว้างที่ได้รับความนิยมนั้นมีอยู่ 2 แบบ ได้แก่ การปลูกผมและการผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก ซึ่งทั้ง 2 วิธีนี้จะแตกต่างกันอย่างไร มาลองดูกันนะคะ

ปลูกผมคืออะไร

การปลูกผม คือการย้ายเอารากผมจากบริเวณหนึ่ง (Donor area) ไปยังอีกบริเวณหนึ่ง (Recipient area) โดยส่วนมากบริเวณ Donor area มักจะเป็นเส้นผมจากพื้นที่ด้านหลังศีรษะที่ไม่ได้รับผลกระทบจากฮอร์โมน DHT ซึ่งเป็นฮอร์โมนตัวการของปัญหาศีรษะล้านอันเนื่องมาจากกรรมพันธุ์ที่เคยได้เขียนเอาไว้ในบทความก่อนๆ โดยวิธีการปลูกผมในปัจจุบันจะมีอยู่ 2 วิธี ได้แก่

การปลูกผมแบบ FUT (FOLLICULAR UNIT TRANSPLANTATION)

การปลูกผมแบบ FUT คือการผ่าตัดเอาหนังศีรษะด้านหลังซึ่งมีรากผมที่แข็งแรงนำมาหั่นแบ่งเป็นกราฟท์ใต้กล้องจุลทรรศน์ แล้วนำมาปลูกในบริเวณที่ต้องการ โดยเทคนิคนี้เป็นเทคนิคแบบเก่า ที่จะทำให้มีรอยแผลเป็นด้านหลังความยาวประมาณ 15 – 30 เซนติเมตร เหมาะกับการปลูกผมที่ต้องการจำนวนกราฟท์มากๆ

การปลูกผมแบบ FUE (FOLLICULAR UNIT EXCISION)

การปลูกผมแบบ FUE เป็นวิธีการปลูกผมที่ทันสมัยขึ้นมา โดยใช้การย้ายกราฟท์ผมจาก Donor area เช่นกัน เพียงแต่จะไม่มีการผ่าตัดเอาหนังศีรษะออกมา เพราะจะใช้วิธีการเจาะกราฟท์ผมออกมาทีละกอ แล้วนำไปปลูกในบริเวณที่ต้องการ ข้อดีคือรอยเจาะย้ายกราฟท์มีขนาดเล็กมากจนมองแทบไม่ออก ทั้งยังเจ็บน้อยและแทบไม่ต้องใช้เวลาในการพักฟื้นเลยด้วยซ้ำ

ผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก หรือ ปลูกผม แบบไหนดีกว่ากัน_2

ผ่าตัดลดขนาดหน้าผากคืออะไร

ผ่าตัดลดขนาดหหน้าผาก หรือ  Hairline Lowering คือการผ่าตัดบริเวณใต้แนวไรผมแล้วดึงลงมาเพื่อลดขนาดความกว้างของหน้าผากลงประมาณ 2-3 เซนติเมตร (ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล) ทั้งยังช่วยปรับรูปร่างหน้าผากและโครงหน้าให้สมส่วนมากขึ้นได้ และใช้เวลาในการผ่าตัดน้อยเพียงประมาณ 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น

ความแตกต่างของการปลูกผมและการผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก

การผ่าตัดลดขนาดหน้าผากและการปลูกผม แม้ว่าจุดมุ่งหมายในการผ่าตัดจะเหมือนกันตรงที่สามารถทำให้พื้นที่เถิกร่นบริเวณหน้าผากมีขนาดเล็กลงได้ แต่ก็ยังมีข้อแตกต่างระหว่างการผ่าตัด 2 แบบนี้อยู่ ได้แก่

ข้อดีของการปลูกผม

  1. ไม่จำเป็นต้องพักฟื้นหลังทำ
  2. เส้นผมที่ปลูกไปจะอยู่ได้ถาวร
  3. การปลูกผมแบบ FUE แผลจากรอยปลูกผมจะมีขนาดเล็กเพียง 1 มิลลิเมตรและแผลสามารถหายได้ไว
  4. สามารถกำหนดแนวผมใหม่ที่ต้องการได้
ผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก หรือ ปลูกผม แบบไหนดีกว่ากัน_3
ผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก หรือ ปลูกผม แบบไหนดีกว่ากัน_4

ข้อดีของการผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก

  1. ขนาดหน้าผากเล็กลงทันที
  2. ราคาถูกกว่าปลูกผม
  3. ใช้เวลาในการผ่าตัดน้อย
  4. สามารถปรับรูปร่างหน้าผากและโครงหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ลงได้

ข้อเสียของการปลูกผม

  1. มีราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับการเสริมความงามแบบอื่นๆ
  2. ใช้เวลาในการทำหัตถการนาน (ขึ้นอยู่กับแต่ละเคส)
  3. ต้องมีจำนวนเส้นผมในบริเวณ Donor area มากพอที่จะแบ่งไปยังบริเวณที่ต้องการปลูก

ข้อเสียของการผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก

  1. ใช้เวลาพักฟื้นนานพอสมควร
  2. เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าเพราะเป็นแผลขนาดใหญ่
  3. มีโอกาสเลือดปริออกตามรอยเย็บ
  4. มักเกิดรอยแผลเป็นตามรอยต่อฝีเย็บ ซึ่งก็มีคนไข้หลายคนที่มักหาวิธีการต่างๆ ในการปิดบังรอยแผลเป็น เช่น การปลูกผมซ่อนรอยแผล การเลเซอร์ลดรอยแผลเป็น เป็นต้น ซึ่งอาจเป็นการเสียเงินและเจ็บตัวซ้ำซ้อนได้

ผ่าตัดลดขนาดหน้าผากเหมาะกับใคร

การผ่าตัดลดขนาดหน้าผากนั้นเหมาะกับผู้ที่มีขนาดหน้าผากกว้าง 5-6 เซนติเมตรขึ้นไปหรือผู้ที่มีปริมาณเส้นผมในพื้นที่ Donor area น้อยจนไม่สามารถย้ายมาปลูกได้อย่างเพียงพอ อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่ต้องการปรับโครงหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ ดูสมส่วนมากขึ้น

ผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก หรือ ปลูกผม แบบไหนดีกว่ากัน_5

ผ่าตัดลดขนาดหน้าผากกับปลูกผม แบบไหนดีกว่า

ถ้าถามว่าแบบไหนดีกว่าอาจจะตอบได้ไม่ชัดนัก เพราะแต่ละวิธีก็ล้วนมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป จึงมองได้ว่าหากใครชอบข้อดีหรือสามารถรับข้อเสียในวิธีไหนได้ ก็สามารถพิจารณาเลือกเอาตามเหมาะสม ความสะดวก และความสบายใจของตัวเองเป็นหลักก็จะเป็นเรื่องดีที่สุด แต่อีกหนึ่งสิ่งไม่ว่าจะเลือกทางไหน คือต้องศึกษาข้อมูลให้มากเพียงพอ รวมไปถึงต้องเลือกจากผลลัพธ์ในระยะยาวจากฝีมือของแพทย์แต่ละคนด้วย เพราะอาจกลายเป็นว่าต้องเจ็บตัวและเสียเงินซ้ำซ้อน

สรุป

การปลูกผมและการผ่าตัดลดขนาดหน้าผาก แม้จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป แต่จุดประสงค์ในการทำนั้นก็คือเพื่อลดความกว้างของหน้าผากลง ซึ่งหากใครที่ได้ศึกษาถึงข้อดีและข้อเสียอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วสนใจจะปรับลดขนาดหน้าผากด้วยวิธีไหน ก็สามารถเลือกใช้บริการได้ทั้งสิ้น ทั้งนี้เมื่อตัดสินใจเลือกวิธีการที่เหมาะกับตัวเองแล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ควรพิจารณาก็คือฝีมือของแพทย์และคุณภาพของคลินิกปลูกผมด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคนไข้เองเป็นหลักนั่นเองค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก