รังแค เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ปัญหารังแคกวนใจ

รังแค เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ปัญหารังแคกวนใจ_1

ปัญหาเกี่ยวกับผม ที่สร้างความหนักใจไม่แพ้การขาดหลุดร่วง หรือหัวล้าน ก็คือ รังแค นั่นเอง แม้ว่าการเกิดรังแคโดยปกติแล้วนั้น จะไม่ใช่โรคติดต่อ หรือโรคร้ายแรงอะไร แต่หมอเชื่อว่า หลายๆ คน คงไม่ชอบใจแน่ๆ ถ้าบนบ่าของเรา มีเจ้าสิ่งนี้อยู่ วันนี้ หมอจะมาแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับรังแคเจ้าปัญหา รังแคเกิดจากอะไร และวิธีการขจัดรังแคง่ายๆ ด้วยตัวเองกันค่ะ

รังแค คือ เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว และผลัดออกมาจากศีรษะของเรา มีลักษณะเป็นแผ่น มันวาว สีขาวหรือเหลือง มักติดอยู่บนเส้นผม รวมไปถึงที่ไหล่ของเรา คนที่เป็นรังแค ส่วนใหญ่มักมีอาการคันหนังศีรษะ หนังศีรษะมันร่วมด้วย ส่วนมากมักพบบ่อยในช่วงฤดูหนาว หรือผู้ที่ทำงานในห้องแอร์ที่มีอากาศแห้ง และเย็นค่ะ

รังแค เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ปัญหารังแคกวนใจ 2

โดยปกติ ร่างกายของคนเรา จะมีการสร้างเซลล์ผิวใหม่ และผลัดเซลล์ผิวเก่าออกเป็นปกติอยู่แล้ว แต่รังแค จะเกิดขึ้นเมื่อวงจรการสร้าง และผลัดเซลล์ผิว เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ ทั้งนี้ รังแคยังสามารถเกิดได้จากที่หนังศีรษะขาดความชุ่มชื้น หรือโดนทำร้ายจนเกิดการอักเสบได้เหมือนกัน ยกตัวอย่าง เช่น การสระผมบ่อยๆ การเกา การขยี้ที่รุนแรง การสระผมด้วยน้ำอุ่นเป็นประจำ หรือแม้แต่การจัดแต่งทรงผม ที่มีความร้อน และสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งสามารถหายเองได้ จากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ยกเว้นในกรณีที่เกิดรังแคเรื้อรัง ที่มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น อาการบวมแดง ระคายเคืองที่หนังศีรษะ อาจเกิดจากโรคผิวหนังบางชนิดได้ ซึ่งสามารถเข้ารับการรักษากับแพทย์ด้านผิวหนังได้ค่ะ

อย่างที่หมอบอกไปในข้างต้นว่า หากเป็นรังแคทั่วไป เราสามารถบรรเทาอาการให้ดีขึ้น หรือหายขาดได้ด้วยตัวเอง ซึ่งวิธีทำนั้นก็ไม่ยากเลยค่ะ

หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น

เพราะนอกจากจะทำให้หนังศีรษะของเราแห้งและหลุดลอกกลายเป็นรังแคแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างน้ำมันขึ้นมา เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของหนังศีรษะอีกด้วย ซึ่งเจ้าน้ำมันตัวนี้ หากมีมากเกินไป ก็อาจทำให้หนังศีรษะมัน และเป็นอีกสาเหตุของรังแคได้อีกด้วย นอกจากนี้แล้ว น้ำอุ่นยังรบกวนเกล็ดผมตามธรรมชาติ ทำให้เส้นผมเปราะบาง และจัดทรงยากด้วยนะ งานนี้ทั้งมีรังแค ทั้งผมชี้ฟูเป็นคอมโบเลยค่ะ

หลีกเลี่ยงการเกาแรงๆ ในขณะสระผม

หมอเชื่อว่าหลายๆ คนยิ่งคันก็ยิ่งเกา ยิ่งเกาก็ยิ่งมันกันใช่มั้ยล่ะคะ (ฮา) แต่การเกาแรงๆ นี่แหละ ที่จะทำร้ายหนังศีรษะของเราโดยตรงเลย เพราะนอกจากจะทำให้เกิดรังแคแล้ว อาจจะได้อาการผมร่วงเป็นของแถมด้วยนะ

รังแค เกิดจากอะไร พร้อมวิธีแก้ปัญหารังแคกวนใจ 2

ลดการใช้ความร้อนกับเส้นผมและหนังศีรษะ

หากการสระผมด้วยน้ำอุ่นจะทำให้เกิดรังแค การจัดแต่งทรงผม หรือการไดร์ผมด้วยความร้อน ก็เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดรังแคเลยล่ะค่ะ ทางที่ดี เราควรไดร์ผมด้วยลมเย็นดีกว่านะคะ อาจจะใช้เวลาสักหน่อย แต่ปลอดภัยกับผม และหนังศีรษะแน่นอน

ใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมสูตรลดการเกิดรังแค

เช่นการใช้แชมพู  ครีมนวดผมสูตรลดรังแค และการใช้ซรั่มบำรุงหนังศีรษะทีมีประสิทธิภาพช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นทำให้หนังศีรษะที่แห้งให้กลับมาแข็งแรง เมื่อมีความชุ่มชื้นเพียงพอรังแคก็จะลดลง อีกทั้ง น้ำมันส่วนเกินที่ร่างกายสร้างไว้ในตอนแรก ก็จะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ เช่นกัน

ลดความเครียด

อาจดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่ความเครียดก็ถือเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหนึ่งที่กระตุ้นให้เกิดรังแค หรือทำให้อาการแย่ลงได้ และไม่ใช่แค่รังแคเท่านั้น แต่ความเครียด ยังเป็นสาเหตุผมร่วงได้อีกด้วย ดังนั้น เมื่อรู้สึกเครียด ควรหาทางกำจัดความเครียดด้วยวิธีต่างๆ อาจจะเป็นการออกกำลังกาย หาหนังสนุกๆ ดู หรือจะนั่งสมาธิก็ได้ค่ะ

แต่ถ้าลองทำตามทุกวิธีแล้ว อาการของรังแคยังไม่ดีขึ้น ก็มีความเป็นไปได้ ที่จะเกิดปัญหารังแคเรื้อรัง หรือมีอาการของโรคผิวหนังเข้าร่วม ควรไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ก่อนที่จะเกิดภาวะผมร่วงตามมานะคะ ในครั้งหน้า หมอจะมีข้อมูลดีๆ อะไรมาแบ่งปันกันอีก อย่าลืมติดตามกันนะคะ

รังแค เกิดจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้ว วงจรการสร้าง และผลัดเซลล์ผิว เกิดขึ้นเร็วกว่าปกติ มีลักษณะเป็นแผ่น มันวาว สีขาวหรือสีเหลือง มักติดอยู่ตามเส้นผม วิธีป้องกันและรักษารังแคที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็น หลีกเลี่ยงการสระผมด้วยน้ำอุ่น อย่าเกาผมแรงๆ ขณะสระผม ลดการใช้ความร้อนกับเส้นผมและหนังศีรษะ ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับลดรังแค รวมถึงลดความเครียด เป็นต้น ทั้งนี้หากเป็นรังแคเรื้อรัง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

world congress
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

คุณหมอพรีมาเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค

หมอพรีมาได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งเป็นงานประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเกี่ยวกับศัลยกรรมปลูกผม ที่นี่นับว่าเป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากทั่วโลกที่มาเสนอผลงานวิจัยใหม่ล่าสุดและแบ่งปันความรู้ทางวิชาการในวงการนี้

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.