หัวล้านจากกรรมพันธุ์เลือกปลูกผมวิธีไหนดี

หัวล้านจากกรรมพันธุ์เลือกปลูกผมวิธีไหนดี_1

ปัญหาหัวล้านจากกรรมพันธุ์

แม้ว่าภาวะหัวล้านส่วนใหญ่ จะมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ในครอบครัว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกๆ คนในครอบครัวจะหัวล้านนะคะ และภาวะหัวล้านนั้น จะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย แต่ต้องยอมรับว่า มีผลกระทบต่อจิตใจของผู้ที่เป็นได้มากพอสมควรเลยทีเดียว

หัวล้านกรรมพันธุ์ … เกิดจากอะไร

หัวล้านจากกรรมพันธุ์ แน่นอนว่าสาเหตุต้องเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม แต่อาจจะเป็นแบบยีนเด่นบนโครโมโซมร่างกาย (AUTOSOMAL DOMINANCE) หรือการถ่ายทอดแบบหลายปัจจัยก็ได้ ซึ่งหากสาเหตุที่มาจากการเป็นแบบหลายปัจจัยนี้ จะเกิดจากการทำงานร่วมกันของหลายๆ ยีน ร่วมกับปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสุขภาพ การใช้ยาบางตัว หรือความเครียดนั่นเอง โดยภาวะหัวล้านกรรมพันธุ์มักเกิดขึ้นในเพศชายเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าผู้หญิงจะไม่ล้านนะคะ แค่โอกาสเกิดภาวะมีต่ำกว่าเฉยๆ  ซึ่งภาวะหัวล้านจากกรรมพันธุ์ สามารถรักษาได้ด้วยการปลูกผมค่ะ

ปลูกผม FUE หรือ FUT คือทางออกของคนหัวล้าน

หัวล้านจากกรรมพันธุ์เลือกปลูกผมวิธีไหนดี 2

จากการปลูกผม 2 วิธี วิธีที่นิยมกันมากในเคสหัวล้านกรรมพันธุ์คือ การปลูกผม FUE (FOLLICULAR UNIT EXCISION)  การปลูกผม FUE คือการที่หมอ จะนำเจาะเอารากผมจากบริเวณที่มีความหนาแน่นของผมมาก (DONOR AREA) หรือคือบริเวณด้านหลังของศีรษะ และด้านข้างเหนือกกหูของคนไข้ มาทำการปลูกในบริเวณที่ต้องการ ข้อดีของการปลูก FUE  คือ รอยแผลจากการเจาะกราฟท์ บริเวณ DONOR AREA จะมีขนาดเล็กมากๆ ไม่เกิน 1 มิลลิเมตร อีกทั้งระยะเวลาในการพักฟื้นหลังผ่าตัดก็สั้นกว่าวิธี FUT พอสมควร แต่วิธีปลูกผม FUE นั้น เหมาะกับเคสที่ไม่ใหญ่นัก หรือไม่เกิน 3,500 กราฟท์ต่อหนึ่งเซสชั่น ซึ่งถ้าหลังจากการปลูกผมครั้งแรกผ่านไปแล้ว คนไข้ยังต้องการปลูกผมเพิ่มใหม่ ก็สามารถทำการปลูกผม FUE ได้อีก 1,500 – 2,000 กราฟท์ ขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของผมบริเวณ DONOR AREA ของแต่ละคนด้วยนะคะ เพราะต่อหนึ่งศีรษะ หมอจะไม่แนะนำให้นำผมออกมาเกิน 5,000 – 6,000 กราฟท์ค่ะเนื่องจากผมด้านหลังจะดูบางจนเกินไป

ทั้งนี้ทั้งนั้นการจะเลือกปลูกผมด้วยวิธีไหน ต้องอยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ หากพิจารณาว่าในอนาคตอาจต้องมีการปลูกผมเพิ่มเรื่อยๆ เพราะที่บ้านมีกรรมพันธุ์หัวล้าน การปลูกผมด้วยวิธี FUT ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีค่ะ

เห็นมั้ยคะว่าหัวล้านกรรมพันธุ์สามารถแก้ไขได้ด้วยการปลูกผม ยิ่งถ้าได้แพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และได้รับการรับรองระดับสากลโดย American Board of Hair Restoration Surgery (ABHRS) จากสหรัฐอเมริกาด้วยแล้ว การปลูกผม จะไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลใจอีกต่อไปเลยล่ะค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

world congress
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

คุณหมอพรีมาเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค

หมอพรีมาได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งเป็นงานประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเกี่ยวกับศัลยกรรมปลูกผม ที่นี่นับว่าเป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากทั่วโลกที่มาเสนอผลงานวิจัยใหม่ล่าสุดและแบ่งปันความรู้ทางวิชาการในวงการนี้

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.