ผมร่วงหลังคลอด ที่คุณแม่หลายคนกังวลใจ

ผมร่วงหลังคลอด-ที่คุณแม่หลายคนกังวลใจ_1

ทำไมคุณแม่หลังคลอดถึงผมร่วงเยอะ

คุณแม่ที่กำลังใกล้ถึงวันครบกำหนดคลอดเจ้าตัวน้อยอาจจะตั้งหน้าตั้งตารอที่จะกำจัดพุงและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นระหว่างการตั้งครรภ์ แต่มีสิ่งหนึ่งที่คุณแม่ทุกคนไม่อยากเสียไปก็คือเส้นผมที่ดกดำและสุขภาพดีในช่วงการตั้งครรภ์นั่นเอง ซึ่งมีคุณแม่หลายคนที่ประสบปัญหา ”ผมร่วง” อย่างหนักหน่วงหลังคลอด วันนี้หมอจะมาเล่าให้ฟังว่าทำไมตอนเจ้าตัวน้อยอยู่ในท้องถึงมีส่วนทำให้เส้นผมของคุณแม่หนาขึ้นและสุขภาพดี แต่หลังคลอดกลับมีภาวะผมร่วงอย่างรุนแรง วันนี้หมอมีคำตอบมาให้ค่ะ

ฮอร์โมนมีผลต่อเส้นผมอย่างไร

ฮอร์โมนเป็นสาเหตุหลักของการเปลี่ยนแปลงของเส้นผมของคุณแม่ในระหว่างตั้งครรภ์และหลังคลอด โดยในระหว่างตั้งครรภ์ระดับฮอร์โมนในร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก ซึ่งทำให้ระดับฮอร์โมนอื่นๆ สูงขึ้นด้วย เช่น ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) และฮอร์โมนโปรแลคติน (Prolactin) รวมไปถึงปริมาณเลือดในร่างกายก็จะเพิ่มขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ด้วย โดยจะมีปริมาณมากกว่าปกติถึง 50% จนถึงวันครบกำหนดคลอด

ซึ่งระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนที่สูงขึ้นและการไหลเวียนโลหิตที่เพิ่มขึ้นนั้นช่วยป้องกันไม่ให้ผมร่วงหรือช่วยให้ผมร่วงลดน้อยลงและทำให้ผมของคุณแม่มีสุขภาพดีดกดำเงางามอย่างเห็นได้ชัดนั่นเองค่ะ

ผมร่วงหลังคลอด ที่คุณแม่หลายคนกังวลใจ 2
\

ดังนั้นหลังจากคลอดลูก ระดับฮอร์โมนของคุณแม่จะลดลงทำให้ดูเหมือนว่าผมร่วงรุนแรง ร่วงออกมาเป็นกระจุกๆ ซึ่งผมที่ร่วงมากๆ หลังคลอดนี้มีสาเหตุมาจากผมที่หยุดร่วงไปเมื่อ 9 เดือนตอนตั้งครรภ์กลับมาร่วงพร้อมกันตามวงจรเดิมอีกครั้งค่ะ

ซึ่งภาวะผมร่วงหลังคลอดนี้จะเกิดขึ้นเมื่อใดก็ได้หลังจากคลอดลูก แต่ส่วนใหญ่ผู้ที่มีอาการผมร่วงนี้จะพบว่าผมเริ่มร่วงเมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนที่ 3 หรือ 4 หลังคลอด โดยอาการมักจะหายไปเองในช่วงเดือนที่ 6-12 หลังคลอด ถือว่าเป็นภาวะปกติและเป็นภาวะที่เกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น

ผมร่วงหลังคลอด ที่คุณแม่หลายคนกังวลใจ 3

เราก็ได้รู้กันแล้วนะคะว่าภาวะผมร่วงรุนแรงหลังคลอดของคุณแม่ทั้งหลายนั้นเกิดมาจากสาเหตุที่ระดับฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง ถึงจะเป็นภาวะชั่วคราวและหายเองได้แต่ผมที่ร่วงและบางขึ้นนั้นมีผลกระทบต่อจิตใจและความมั่นใจของผู้หญิงอย่างเราๆ มากเลยทีเดียวใช่มั้ยล่ะคะ

อมีวิธีช่วยดูแลสุขภาพเส้นผมหลังเกิดภาวะผมร่วงหลังคลอดง่ายๆ มาแนะนำดังนี้ค่ะ

  • ให้คุณแม่หลีกเลี่ยงการหวีผมอย่างรุนแรงซึ่งทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ และงดใช้ไดร์เป่าผมหรือเครื่องหนีบผมด้วยความร้อน เมื่อสระผมเสร็จควรปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติค่ะ
  • คุณแม่อาจลองเปลี่ยนมาตัดผมให้สั้นลงเพื่อช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หรือ รับประทานอาหารเสริมและวิตามินที่ช่วยบำรุงเส้นผม แต่ไม่ควรให้วิตามินหรืออาหารเสริมใดๆ มาทดแทนการเลือกทานอาหารที่หลากหลายและเพียงพอในแต่ละวันนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่มือใหม่ที่มีลูกน้อยต้องดูแล
ผมร่วงหลังคลอด ที่คุณแม่หลายคนกังวลใจ 4

อย่างไรก็ตามหากคุณแม่คนไหนที่มีภาวะผมร่วงหลังคลอดรู้สึกว่าเมื่อผ่านไปจนครบ 12 เดือน แล้วผมยังไม่ยอมหยุดร่วงหรือกลับร่วงหนักมากขึ้น แบบนี้หมอแนะนำให้ไปปรึกษาคุณหมอผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุและวิธีรักษาอย่างถูกต้องกันต่อไปดีกว่าค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก