ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น เกิดจากอะไร ปลูกผมไม่ขึ้นแก้ไขได้มั้ย

ปลูกผม-FUE-ไม่ขึ้น-เกิดจากอะไร-แก้ไขได้หรือไม่_1.

เดี๋ยวนี้คลินิกปลูกผมราคาแค่ 30,000-40,000 บาทยังมีเลย แล้วมันต่างจากบางคลินิกที่ราคาเป็นแสนรึเปล่า หรือว่าปลูกผมที่ไหนก็ขึ้นเหมือนๆ กัน ปลูกกับใครก็ได้ บอกเลยค่ะว่า “คิดผิด” แน่นอน แล้วการที่ ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น เกิดจากสาเหตุอะไร วันนี้เรามาคุยเรื่องนี้กันค่ะ

ปลูกผม FUE คือ  1 ใน 2 เทคนิคปลูกผมที่ถูกบัญญัติโดยสมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติ (ISHRS)   จะมีขั้นตอนที่แตกต่างจากปลูกผม FUT ที่เป็นเทคนิคเก่า โดยแพทย์จะใช้เครื่องมือเจาะเอารากผมออกมาจากบริเวณ Donor area แบบทีละกราฟท์ ก่อนจะนำไปปลูกยังบริเวณที่ต้องการ โดยในขั้นตอนการปลูกผมหลังจากเจาะออกมานั้น แพทย์จะทำการนำกราฟท์ผมที่ได้ปลูกไปในบริเวณที่ต้องการ

สาเหตุที่ 1 ทีมแพทย์ผู้ทำการปลูกผมไม่มีความเชี่ยวชาญ

ถึงแม้หมอจะพูดเสมอว่าในการปลูกผมนั้น หากทุกขั้นตอนทำอย่างถูกต้อง โอกาสที่ผมจะขึ้นนั้นสูงถึง 90% ขึ้นไปเลยทีเดียว แต่เชื่อมั้ยว่ามันก็มีที่ปลูกผม FUE ไม่ขึ้นได้เหมือนกัน เพราะด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของผู้ให้บริการรวมทั้งทีมผู้ช่วยที่อาจมีไม่มากพอ เลยทำให้ขั้นตอนต่างๆ ในรายละเอียดอาจเกิดความผิดพลาดจนทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ  เช่น

กราฟท์ผมอยู่นอกร่างกายเป็นระยะเวลานานเกินไป

หากทีมแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ อาจทำให้ระยะเวลาในการปลูกผมล่าช้า ทำให้เซลล์รากผมอยู่นอกร่างกายนานเกินไป (Out of body time) ส่งผลต่ออัตราการรอดของกรฟท์ผมลดลงไปด้วย

อัตราการรอดของกราฟท์ผมต่ำ

อัตราการรอดชีวิตของกราฟท์ (Transection  Rate) เกิดได้หลายปัจจัย เช่น ในขั้นตอนการเจาะกราฟท์ผมออกมาหากใช้หัวเจาะแบบ Sharp punch ที่มีความคมอยู่ด้านในบวกกับแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญ อาจทำให้ตัดโดนรากผมขาดได้ การใช้น้ำเกลือแทนการใช้น้ำยาแช่กราฟท์คุณภาพสูงเพื่อลดต้นทุนเพื่อให้ราคาปลูกผมถูกลง  ใช้น้ำแข็งแทนการใช้เครื่องควบคุมอุณหภูมิ และทีมแพทย์ไม่มีความชำนาญมากพอในการคัดเลือกกราฟท์ที่มีความแข็งแรง ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราการรอดของกราฟท์ต่ำนั่นเอง

สาเหตุที่ 2 การดูแลตัวเองหลังปลูกผมของคนไข้

หากสาเหตุที่ปลูกผม FUE ไม่ขึ้นมาจากตัวคนไข้เอง มักเป็นเรื่องของการดูแลตัวเองในช่วง 2 สัปดาห์แรก เพราะรากผมที่ปลูกอยู่ในระยะเวลาฝังตัว เช่น เผลอไปแคะ แกะ เกาผมที่ปลูก หรือสะเก็ด บางทีก็เผลอเอาหัวไปโขกกับของแข็ง เลือดตกยางออกกันอีก จึงอาจทำให้ปลูกผม FUE ไม่ขึ้นในที่สุด

อย่างไรก็ดี สาเหตุประมาณ 90% ที่ทำให้ผมไม่ขึ้นมักมาจากฝั่งผู้ให้บริการเสียมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาผ่าตัดที่นานเกินไปเพราะประสบการณ์ไม่มากพอ รากผมอยู่นอกร่างกายนานไป รากผมบอบช้ำระหว่างการผ่าตัด รากผมแห้งตายระหว่างอยู่นอกร่างกาย ขั้นตอนการปลูกที่ระดับความลึกไม่ถูกต้อง ฯลฯ ซึ่งล้วนแต่สามารถทำให้ปลูกผม FUE หรือ FUT ไม่ขึ้นได้ทั้งนั้น ด้วยเหตุผนี้ ความเชี่ยวชาญในการปลูกผมของผู้ให้บริการจึงสำคัญนั่นเองค่ะ

ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น

นอกจากการที่ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น ยังมีความผิดพลาดจากการปลูกผมที่คนไข้ส่วนใหญ่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง จะมีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

ปลูกผมแล้วผมขึ้นผิดทิศทาง

ในกรณีนี้ถ้าเรามองดูแบบเผินๆ อาจจะไม่รู้สึกถึงความแตกต่างมากนัก แต่ถ้าลองสังเกตดูดีๆ จะพบว่าเส้นผมแต่ละกอที่ปลูกในพื้นที่เดียวกันดูตั้งไม่เป็นไปในทิศทางและองศาเดียวกับผมเส้นอื่นที่อยู่บริเวณข้างเคียง หากเป็นพื้นที่ด้านในก็ยังอาจจะพออาศัยการจัดแต่งทรงผมช่วยได้ ซึ่งก็เป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว เพราะไม่สามารถทำให้ทิศทางของเส้นผมเปลี่ยนกลับมาเป็นเหมือนเดิมได้อยู่ดี แต่หากเป็นบริเวณแนวแฮร์ไลน์ก็คงจะเห็นได้ชัดและปกปิดได้ยาก วิธีการแก้ไขที่ตรงจุดที่สุดก็คือต้องเจาะเอากราฟท์ผมออกแล้วปลูกเข้าไปใหม่เท่านั้น

ผมขึ้นผิดทิศ

ปลูกผมแล้วแต่ผมขึ้นไม่ดี

การที่ปลูกผมไปอาจเกิดจากผมปลูกไม่ติดทั้งหมด หรือเกิดจากความผิดพลาดในการปลูกกระจายกราฟท์ผมของแพทย์ หรือการปลูกผมบางจุดน้อยเกินไปและไปกระจุกตัวอยู่ที่พื้นที่ส่วนอื่นมากเกินไป เมื่อความหนาแน่นของแต่ละพื้นที่ไม่เท่ากัน ก็ทำให้รู้สึกว่าผมยังบางอยู่แม้ว่าจะครบระยะเวลาที่ผมโตเต็มที่แล้วนั่นเอง หากใครกำลังประสบปัญหาข้อนี้อยู่ การปลูกผมเพิ่มเพื่อแทรกตามจุดที่บางดูจะเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด แต่มีข้อแม้ว่าก่อนที่จะปลูกเติมก็ควรรอให้ผมที่ปลูกไปรอบแรกงอกขึ้นมาอย่างเต็มที่เสียก่อน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปีถึง 1 ปีครึ่ง ทางที่ดีเราควรเลือกคลินิกที่การันตีคุณภาพผลงานตั้งแต่ในรอบแรกจะเป็นผลดีกว่า

ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น 02

ปลูกผมแล้วแนวผมดูไม่เป็นธรรมชาติ

สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่เป็นตัววัดฝีมือของแพทย์ปลูกผม นั่นก็คือการออกแบบแนวผมที่สวยงามเป็นธรรมชาติ ดูไม่แข็งทื่อ ไม่หลอกตา แต่ก็มีหลายครั้งที่คนไข้บางคนต้องเจอกับปัญหาแนวผมที่พยายามทำให้ “ดูเป็นธรรมชาติ” เกินไปจนดูหลอกตา หรือไม่ก็แนวผมที่เป็นทรงตรงเกินไปบ้าง โค้งเกินไปบ้างก็มี หากใครกำลังเจอปัญหานี้อยู่ การปลูกผมแก้อาจเป็นทางเดียวที่ทำให้คุณได้แนวผมสวยๆ กลับมาอีกครั้ง

แนวผมดูไม่เป็นธรรมชาติ

หากเป็นเรื่องของอาการที่อาจเกิดขึ้นได้หลังการปลูกผม เช่น สิว อาการบวม ชา ฯลฯ ก็ยังสามารถดูแลตามอาการเพื่อช่วยบรรเทาไปได้ แต่ถ้าเป็นความผิดพลาดจากการปลูกผม ที่ได้กล่าวไปข้างต้น ก็อาจจำเป็นต้องปลูกผมใหม่เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้ตรงจุด แถมการแก้ปัญหาด้วยการปลูกผมใหม่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถทำได้ เพราะข้อจำกัดในเรื่องของความหนาแน่นบริเวณ Donor area ที่ถ้าฝืนเจาะกราฟท์ผมออกมามากเกินไป ก็จะทำให้กลายเป็นปัญหาผมบางถาวรได้เลย ทางที่ดีใครที่กำลังกังวลใจอยู่ให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางจะดีที่สุด

ที่สำคัญ ข้อผิดพลาดพวกนี้คนไข้ตรวจสอบเองไม่ได้ กว่าจะรู้ว่าขึ้นหรือไม่ขึ้น ก็ต้องรอ 6-12 เดือนไปแล้ว หมอจึงย้ำเสมอว่าจะเลือกคลินิกปลูกผมที่ไหนดีนั้น ควรดูผลงาน ผลลัพธ์ หรือรีวิวระยะ 6-12 เดือนขึ้นไปจะดีกว่า เพราะรูปหลังทำทันทีมันพิสูจน์ไม่ได้ว่าผมจะขึ้นรึเปล่าค่ะ

ปลูกผม FUE ไม่ขึ้น 03

ปลูกผม FU ไม่ขึ้น เกิดจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น ความเชี่ยวชาญของทีมแพทย์ที่อาจทำให้อัตราการรอดของกราฟท์ลดลง และปล่อยให้กราฟท์ผมอยู่นอกร่างกายนานเกินไป หรือแม้แต่การดูแลตัวเองหลังปลูกผมของคนไข้เองก็ตาม รวมถึงความผิดพลาดอื่นๆ ที่คนไข้ส่วนใหญ่ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง เช่น ผมที่ปลูกผมขึ้นผิดทิศทาง ปลูกผมแล้วผมขึ้นไม่ดี และแนวผมดูไม่เป็นธรรมชาติ เป็นต้น

เรียกว่าบทความนี้แจงเทคนิคกันละเอียดยิบเลย หวังว่าจะเข้าใจมากขึ้นแล้วว่าปลูกผมไม่ได้ปลูกกับใครก็ได้ แต่เราควรเลือกให้ดีตั้งแต่แรก หลังๆ มีคนไข้ที่มาปลูกแก้กับหมอเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนใหญ่มาจากการทำการบ้านในครั้งแรกได้ไม่ดีพอ ขอให้คนไข้ใจเย็นๆ ค่อยๆ เลือกนะคะ เพราะถ้าปลูกผมแล้วไม่ขึ้น ไม่ใช่แค่เงินที่เสียไป แต่ผมของเราก็จะเสียไปด้วยแบบถาวรค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

คุณหมอพรีมาเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

คุณหมอพรีมาเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค

หมอพรีมาได้มีโอกาสเข้าร่วมงานประชุม World Congress ครั้งที่ 25 จัดขึ้นที่กรุงปราก ประเทศสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งเป็นงานประชุมที่ใหญ่ที่สุดในโลกเกี่ยวกับศัลยกรรมปลูกผม ที่นี่นับว่าเป็นศูนย์รวมของผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากทั่วโลกที่มาเสนอผลงานวิจัยใหม่ล่าสุดและแบ่งปันความรู้ทางวิชาการในวงการนี้

ปลูกผม DHI
บทความ
Prima Tossaborvorn

ความเข้าใจผิดระหว่างวิธีปลูกผม DHI กับ FUE

หมอได้ยินคำถามจากคนไข้ต่างชาติว่าวิธีปลูกผมด้วยเทคนิค DHI ดีกว่า วิธีปลูกผม FUE ยังไง คำถามนี้แอบทำให้หมอรู้สึกประหลาดใจเล็กน้อย เนื่องจากด้วยกลยุทธ์โฆษณาในปัจจุบัน บ่อยครั้งมันทำให้คนไข้เริ่มเข้าใจผิด หมออยากเขียนอธิบายเกี่ยวกับวิธีปลูกผม DHI และวิธีปลูกผม FUE ดังนี้ค่ะ

ช่องเสือร้องไห้ YOUTUBER ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ HAIRSMITH CLINIC_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ช่องเสือร้องไห้ ยูทูปเบอร์ชื่อดัง เลือกเข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic

เมื่อช่องเสือร้องไห้ มีผู้ติดตามบนยูทูปกว่า 3 ล้านคน เข้ามาปรึกษาสุขภาพเส้นผมที่ Hairsmith Clinic พบกับความสนุกสนานพร้อมสอดแทรกสาระความรู้การปลูกผม และสาระน่ารู้เกี่ยวกับเส้นผม

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร_1
บทความ
Prima Tossaborvorn

ปลูกผมแบบ NON-SHAVEN FUE กับ FUE ต่างกันอย่างไร

เข้าใจลึกซึ้งในการเปรียบเทียบระหว่างการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE และ FUE ทั่วไป ทำความเข้าใจในข้อดีและข้อเสียของแต่ละวิธี, รวมถึงการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด หาคำแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นในการเลือกระหว่างวิธีการปลูกผมแบบ Non-Shaven FUE หรือ FUE ทั่วไป ทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นไปอย่างมีข้อมูลและมั่นใจ.