ผมร่วงก่อนวัย สาเหตุเกิดจากอะไรและวิธีป้องกัน

ผมร่วงก่อนวัย สาเหตุเกิดจากอะไรและวิธีป้องกัน_1

ดูเหมือนว่าปัญหาผมร่วง จะไม่ได้เป็นแค่เพียงปัญหาของชาว สว. สูงวัยกันอีกต่อไปแล้ว เพราะมีหนุ่มสาวจำนวนไม่น้อยเลยที่กำลังกังวลกับปัญหาเหล่านี้ แล้วในเมื่อผมร่วงไม่เกี่ยวกับอายุหรือช่วงวัย แล้วอะไรคือสาเหตุของปัญหาผมร่วงเจ้ากรรมนี้กันล่ะ วันนี้หมอมีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน ก่อนที่ผมร่วงที่น่ารำคาญ จะกลายเป็นปัญหาหัวล้านแบบไม่รู้ตัว

ผมร่วงแบบไหนถึงเรียกว่าปกติ?

โดยปกติทั่วไปแล้วเส้นผมของเราสามารถหลุดร่วงได้ประมาณ 100 เส้นต่อวัน และอาจมากถึง 200 เส้น ในวันที่สระผมเลยล่ะค่ะ นั่นก็เพราะการที่ผมร่วงนั้นเป็นหนึ่งในวงจรชีวิตตามปกติของเส้นผม แต่ถ้าช่วงไหนเกินกว่านั้นเมื่อไหร่ ก็เป็นไปได้ว่าเส้นผมของเรานั้น เริ่มอ่อนแอเข้าให้แล้ว

ผมร่วงจากกรรมพันธุ์

เชื่อมั้ยคะว่าปัญหาผมร่วงผมบางนั้น แทบจะร้อยละ 70-80% เกิดมาจากกรรมพันธุ์ในครอบครัว ที่ไม่ว่าเราจะดูแลเส้นผมอย่างดีแค่ไหน แต่ก็ไม่อาจต้านทานพลังอำนาจแห่งพันธุกรรมได้ ซึ่งส่วนมากมักพบในเพศชาย แต่ก็เกิดขึ้นในเพศหญิงได้เช่นกัน โดยจะแตกต่างกันตรงรูปแบบของพื้นที่หลุดร่วง

สาเหตุ

เกิดจากการถ่ายทอดยีนเด่นบนโครโมโซมร่างกาย ทำให้หนังศีรษะมีความไวต่อฮอร์โมน Dihydrotestosterone (DHT) ส่งผลให้เส้นผมลีบแบน อายุสั้น และขาดหลุดร่วงได้ง่ายกว่าปกติ โดยจะเริ่มแสดงอาการตั้งแต่อายุตั้งแต่ 18-25 ปี

วิธีรักษา

หากเป็นในระยะเริ่มต้น สามารถรักษาได้ด้วยการกินยา หรือทายาเฉพาะจุดได้หากผมร่วงเยอะจนบางพื้นที่เริ่มบางค่ะ และการรักษาสำหรับผู้ที่ผมร่วงเยอะจนเริ่มกลายเป็นคนหัวล้านแล้ว ก็สามารถรักษาได้ด้วยการปลูกผมถาวร

ผมร่วงจากฮอร์โมน

นอกจากกรรมพันธุ์ที่ทำให้มีความไวต่อฮอร์โมนบางตัวแล้ว ในคุณแม่หลังคลอดก็สามารถพบปัญหาผมร่วงได้เช่นกัน ซึ่งอาการผมร่วงหลังคลอดนี้มักแสดงอาการหลังจากคลอดแล้วประมาณ 3-4 เดือน

ผมร่วงก่อนวัย สาเหตุเกิดจากอะไรและวิธีป้องกัน_2

สาเหตุ

เกิดจากเมื่อเราตั้งครรภ์ ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) มากขึ้น ซึ่งฮอร์โมนเอสโตรเจนนี่เอง ที่ทำให้เส้นผมร่วงน้อยลงและดูมีสุขภาพที่ดีขึ้น แต่เมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว ร่างกายจึงลดการผลิตฮอร์โมนดังกล่าวลงมาเป็นปกติ ผมจึงกลับมาร่วงเหมือนตอนก่อนตั้งครรภ์ คุณแม่หลายคนจึงตกใจไม่น้อยนั่นเอง

วิธีรักษา

ผมร่วงหลังคลอดนั้นไม่เป็นอันตราย ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน อีกอย่างผมที่ร่วงไปนั้นก็มีปริมาณเพียง 5-15% ของเส้นผมของเราเท่านั้น และจะกลับมาเป็นปกติในช่วง 6 เดือนหลังคลอด แต่ถ้าใครผมยังร่วงเยอะต่อเนื่อง ก็สามารถเข้ารับการรักษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงได้เลยค่ะ

ผมร่วงจากโรคภัยต่างๆ

นอกจากนี้แล้ว ผมที่ร่วงออกมานั้น ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเราอาจจะกำลังเป็นโรคบางอย่างอยู่ได้ โดยหมอขอยกตัวอย่างดังนี้

  • โรค SLE หรือโรคแพ้ภูมิตัวเอง – เป็นโรคที่ภูมิคุ้นกันจะทำลายตัวเอง ทำให้ผมร่วงทั่วศีรษะและมักมีแผลที่ศีรษะร่วมด้วย
  • โรคเรื้อรัง เช่น โรคซิฟิลิส โรคตับ โรคไต – เป็นโรคที่ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายอ่อนแอลง ทำให้สารอาหารที่มี ไม่เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงเส้นผมเอาไว้ได้ เส้นผมจึงอ่อนแอและหลุดร่วงไปนั่นเอง
  • โรคโลหิตจาง – ทำให้ร่างกายขาดธาตุเหล็กที่เป็นอีกหนึ่งสารอาหารสำคัญของเส้นผม ทำให้เส้นผมหลุดร่วงในที่สุด

วิธีรักษา

อันดับแรก ต้องพบแพทย์เพื่อรักษาโรคต่างๆ ที่เป็นอยู่เพื่อให้หายเสียก่อน เพราะหากเรามุ่งไปที่การรักษาผมร่วงเพียงอย่างเดียว ก็เป็นเหมือนการรักษาที่ปลายเหตุ ซึ่งจะทำให้คนไข้กลับมาผมร่วงได้อีก

ผมร่วงจากพฤติกรรม

อีกสิ่งที่คนเรามักคาดไม่ถึงของสาเหตุผมร่วง นั่นคือการที่พฤติกรรมหรือนิสัยที่เราไม่รู้ตัวนี่แหละค่ะ ที่เป็นปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงได้ เริ่มต้นด้วยการจัดแต่งทรงผม ไม่ว่าจะด้วยความร้อนหรือสารเคมี ก็ล้วนเป็นตัวการในการทำลายผมทั้งสิ้น รวมไปถึงการมัดผมรวบตึงจนเกิดไป ส่งผลให้รากผมของเราอ่อนแอจนไม่มีแรงมากพอที่จะยึดเส้นผมของเราเอาไว้ รวมไปถึงการสระผมที่ไม่สะอาด ไม่ถูกวิธี และการหวีผมในขณะผมเปียกด้วยเช่นกัน

ผมร่วงก่อนวัย สาเหตุเกิดจากอะไรและวิธีป้องกัน_3

สรุป

ผมร่วงก่อนวัยนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะด้วยกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ รวมไปถึงพฤติกรรมที่เรามักเผลอทำร้ายเส้นผมอย่างไม่รู้ตัว ทั้งนี้สิ่งที่เราควรทำที่สุดคือการหมั่นสังเกตตัวเองและเส้นผมอยู่เสมอ อย่ารอให้อาการเลยเถิดจากแค่ผมร่วงวันละ 100 เส้นธรรมดาๆ ต้องกลายมาเป็นโรคที่ร้ายแรง หรือเป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องกลายเป็นคนหัวล้านก่อนวัยอันควรเลยค่ะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก