จริงหรือไม่สารสกัดจากพริกช่วยลดผมร่วง

จริงหรือไม่สารสกัดจากพริกช่วยลดผมร่วง_1

ก่อนหน้านี้หมอได้มีโอกาสเขียนบทความเรื่อง ความเเซ่บเป็นเหตุ กินเผ็ดระวังผมร่วง! ซึ่งเป็นบทความที่ว่าด้วยเรื่องข้อเสียของการกินอาหารรสเผ็ด รสจัด ว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ทำให้ผู้อ่านบางท่านเกิดอาการวิตกกังวลว่านิสัยการกินเผ็ดของตัวเองนั้นจะส่งผลในแง่ลบ ขอบอกเลยว่าอย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ เพราะจริงๆ แล้วประโยชน์ของพริก ก็มีมากมายไม่แพ้กัน แถมยังช่วยลดผมร่วงได้ด้วยแหน่ะ! เอาล่ะ ถ้าเริ่มสงสัยกันแล้ว เรามาเริ่มกันเลย

ประโยชน์ของพริก

พืชผักสวนครัวที่อยู่ในตระกูล Solanaceae เช่นเดียวกับมะเขือและมันฝรั่ง มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ และเข้ามาในเมืองไทยตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ซึ่งแม้พืชชนิดนี้จะมีขนาดเล็ก แต่ความเผ็ดร้อนและคุณประโยชน์กลับไม่เล็กตามตัว ในหัวข้อนี้เราจึงจะมาพูดถึงประโยชน์ของพริกกันค่ะ

ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย

เพราะพริกมีวิตามินที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินเอ วิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อและมีส่วนช่วยในการทำให้ระบบการทำงานในร่างกายเป็นปกติ ทั้งยังมีส่วนช่วยในการรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน บรรเทาอาการหวัด ขับปัสสาวะ ช่วยเร่งระบบการเผาผลาญ เป็นต้น

กระตุ้นการหลั่งสารเอนโดรฟิน (ENDORPHIN)

ช่วยสร้างความผ่อนคลาย และลดความเครียด

ช่วยลดการอุดตันในเส้นเลือด

เพราะการกินพริกนั้น สามารถทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดี จึงช่วยลดการอุดตันของหลอดเลือด ทั้งยังช่วยลดปริมาณสารคอเลสเตอรอลในร่างกาย และทำให้ปริมาณของไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดลดลงอีกด้วย

ช่วยฆ่าเชื้อโรคในกระเพาะอาหารและลำไส้

สารแคปไซซิน (Capsaicin) ในพริกสามารถฆ่าเชื้อโรคต่างๆ ในระบบทางเดินอาหารได้ และยังช่วยป้องกันการติดเชื้อบริเวณจมูก ลำคอและปอด หากกินในปริมาณที่เหมาะสม

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ทำให้ช่วยชะลอวัยและยับยั้งโรคแก่ก่อนวัย ทั้งยังช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายที่สามารถพัฒนาไปเป็นเซลล์มะเร็งได้

จริงหรือไม่สารสกัดจากพริกช่วยลดผมร่วง_2

สารสกัดจากพริกช่วยลดผมร่วง

แม้การกินอาหารรสเผ็ดรสจัดจะมีส่วนที่ทำให้ผมร่วงได้จริง ในขณะเดียวกันนั้นสารสกัดจากพริกก็มีส่วนรักษาผมร่วงได้เช่นเดียวกัน ซึ่งสารสกัดที่มีอยู่มากในพริกนั้น คงเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก “แคปไซซิน (Capsaicin)” ที่เป็นสารประกอบฟีนอลิก (Phenolic compound) พบได้ตามธรรมชาติจากพริก มีอยู่มากในบริเวณเยื่อแกนกลางสีขาวหรือ “รก” (placenta) ส่วนของเนื้อผลพริก เปลือกผล และเมล็ดจะมี สารแคปไซซินอยู่น้อยมากแต่ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้พริกมีความเผ็ดร้อน

ประโยชน์จากการกินพริกที่มีแคปไซซินนั้น ทำให้เราจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระในบริมาณที่มาก อันเป็นส่วนที่ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย รวมไปถึงเซลล์รากผม เมื่อเซลล์รากผมเสื่อมช้าลงจึงทำให้เส้นผมของเรายังคงงอกเกิดใหม่ได้เรื่อยๆ ทำให้ผมร่วงน้อยลง ผมบางน้อยลงได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

นอกจากนี้แล้ว หากเรากินพริกในบริมาณที่พอดี ความเผ็ดร้อนของพริกก็จะช่วยให้การไหลเวียนของเลือดทำงานได้ดีขึ้น ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้มากขึ้น จึงเป็นผลให้ผมร่วงน้อยลง และช่วยให้เส้นผมมีความแข็งแรง แต่ถ้าหากใครไม่สามารถทานพริกได้เพราะความเผ็ด สามารถใช้พวกผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากแคปไซซินแทนได้ค่ะ

จริงหรือไม่สารสกัดจากพริกช่วยลดผมร่วง_3

กินพริกอย่างไรให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เราไม่จำเป็นที่จะต้องกินพริกจำนวนมากเพื่อให้ได้รับสารอาหารในพริก เพราะรังแต่จะสร้างโทษมากกว่าประโยชน์ แต่ถ้าหากเราต้องการกินพริกเพื่อให้ได้ประโยชน์จากแคปไซซินและวิตามินต่างๆ การกินในปริมาณที่เราทนไหว ไม่รู้สึกแสบร้อนหรือปวดท้อง ก็ถือว่าเป็นปริมาณที่พอเหมาะสำหรับแต่ละคนแล้วค่ะ ทั้งนี้ต้องไม่ลืมว่าแคปไซซินมีอยู่มากที่รกของพริก จึงควรกินแบบไม่ต้องคว้านเอาเมล็ดพริกออกนะคะ

อ่าน : สาเหตุผมร่วงของผู้หญิง พร้อมวิธีดูแลรักษา

สรุป

พริก พืชผักสวนครัวที่อยู่มีต้นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ มีประโยชน์ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย กระตุ้นการหลั่งสารเอนโดรฟิน ช่วยฆ่าเชื้อโรคในกระเพาะอาหารและลำไส้ มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัยและความเสื่อมของเซลล์ อีกทั้งในพริกยังมีสารแคปไซซินที่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ซึ่งจะช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย รวมไปถึงเซลล์รากผม ให้ไม่เสื่อมเร็วก่อนเวลาอันควร จึงมีส่วนช่วยให้ผมร่วงผมบางลดลงได้ นอกจากนี้การกินพริกในปริมาณที่พอเหมาะยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงรากผมได้ดีขึ้น ทำให้เส้นผมแข็งแรงและช่วยลดผมร่วงได้อีกทาง

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก