5 สัญญาณเตือนก่อนหัวล้าน

5 สัญญาณเตือนก่อนหัวล้าน_1

ผมร่วงเยอะนำไปสู่ปัญหาหัวล้าน

ปัญหาเรื่องหัวล้าน อาจจะฟังดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่ก็ยังแน่นอนใจไม่ได้เพราะถึงแม้เราจะไม่มีกรรมพันธุ์หัวล้านมาก่อน แต่ด้วยความเครียด สภาพแวดล้อม หรือโรคภัย ก็เป็นตัวการที่ทำให้หัวล้านได้ทั้งสิ้น วันนี้หมอมีวิธีการสังเกตตัวเอง ก่อนที่จะหัวล้านแบบไม่ทันตั้งตัวมาฝากกันค่ะ

เส้นผมที่ติดบนหมอนมีมากขึ้น แม้ว่าผมของเรา จะร่วงเป็นปกติ อยู่ที่ 70-100 เส้นต่อวันอยู่แล้ว แต่ถ้าระยะหลังๆ มาเกิดรู้สึกว่ามีเส้นผมหลุดร่วงมากกว่าปกติจนสังเกตเห็นได้ ก็เป็นไปได้ว่าอาการผมร่วงที่เป็นภาวะตั้งต้นของหัวล้านกำลังเริ่มถามหาคุณแล้วล่ะค่ะ

แนวไรผมถอยร่น วิธีนี้สังเกตได้ง่ายๆ ด้วยการส่องกระจกตามปกติเหมือนทุกวัน ให้ลองดูว่าบริเวณไรผมตามกรอบหน้าของเราเริ่มร่นถอยไปข้างหลังมากขึ้นกว่าแต่ก่อน จนเข้าใกล้คำว่าหัวเถิกไปทุกที นี่ก็อาจเป็นไปได่ว่านี่คือสัญญาณที่ว่า “คุณกำลังจะหัวล้าน” แล้ว

5 สัญญาณเตือนก่อนหัวล้าน_2
  • หนังศีรษะมันกว่าปกติ การที่หนังศีรษะมันจัดอาจไม่ใช่อาการของหัวล้านโดยตรง แต่ก็เป็นอีกเหตุผลที่จะนำไปสู่ภาวะหัวล้านได้ค่ะ เพราะนอกจากจะทำให้เส้นผมมันมากจนดูไม่สะอาดแล้วน้ำมันส่วนเกินนี้ยังก่อให้เกิดการอุดตันรุขุมขน จนเกิดการอักเสบของหนังศีรษะและทำให้ผมร่วงจนหมดในที่สุด
  • ผมร่วงจนบาง ถ้าผมของคุณร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานกว่า 1 สัปดาห์ จนผมเริ่มบางอย่างเห็นได้ชัด ให้รีบไปปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเข้าสู้ภาวะหัวล้านด่วนๆ เลยค่ะ เพราะการที่มีอาการผมบาง ไม่ว่าจะเป็นการบางที่บริเวณกลางศีรษะหรือบางทั่วทั้งหัว ก็ไม่ควรชะล่าใจทั้งสิ้นหรือถ้าเรายังมีพฤติกรรมที่ทำร้ายเส้นผม อย่างการสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือเป่าผมด้วยลมร้อนก็รีบเลี่ยงให้ไวเลยค่ะ
5 สัญญาณเตือนก่อนหัวล้าน_3

รอยแสกกลางกว้างขึ้น สำหรับคนที่ทำผมแสกกลางเป็นประจำ เคยสังเกตกันมั้ยคะว่ารอยแสกของเรามีขนาดกว้างขึ้นหรือเปล่า ถ้าใครไม่ค่อยได้สังเกตอาจต้องหันมาสนใจแล้วล่ะค่ะ เพราะรอยแสกผมสามารถบอกได้ว่าเรากำลังเจอกับปัญหาผมร่วงผมบาง หากอาการรุนแรงก็ยิ่งทำให้รอยแสกผมกว้างขึ้น ถ้าหากถึงขั้นเห็นหนังศีรษะชัดเจนแล้วล่ะก็ ต้องบอกว่านั่นคือสัญญาณเตือนที่อาจทำให้เกิดหัวล้านได้ในที่สุด

แต่อย่าเพิ่งกังวลไป เพราะสัญญาณเตือนทั้งหมดนี่ไม่ได้มาแบบปุ๊บปั๊บจนตั้งหลักไม่ทัน เพราะเรายังพอมีเวลาที่ยังพอสังเกตตัวเองและหลีกเลี่ยงปัจจัยที่จะทำให้หัวล้านได้นั่นเอง แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก