ภาวะผมร่วงหลังป่วยโควิด 19

ภาวะผมร่วงหลังป่วยโควิด 19_1

ผมร่วงกับโควิด 19

สถานการณ์ความรุนแรงของไวรัสโควิด 19 ในบ้านเรา นับวันยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ใครที่ได้รับวัคซีนแล้วก็สบายใจไปได้เปราะนึงในเรื่องของโควิด 19 แต่ในเรื่องของผมร่วงนี่สิ จะมีใครเจอแจ็คพอตเข้าจังๆ บ้างมั้ยนะ

ภาวะผมร่วงหลังติดเชื้อโควิด 19

เมื่อร่างกายได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายย่อมมีการต่อสู้กับเชื้อร้ายเป็นธรรมดา ทำให้หลายคนอาจจะเข้าใจไปว่า เชื้อโควิด 19 มีผลโดยตรงที่ทำให้ผมร่วงซึ่งเป็นเรื่องที่ผิด เพราะเชื้อดังกล่าวไม่ได้มีผลที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงโดยตรง แต่ความเครียด ความวิตกกังวลในขณะที่ติดเชื้อต่างหาก ที่เป็นตัวการหลัก ดังนั้น ใครก็ตามที่มีภาวะผมร่วงหลังติดโควิด 19 ก็สบายใจได้ เพราะผมที่ร่วงลงไป จะกลับมางอกใหม่เหมือนเดิม เมื่อร่างกายกำจัดความวิตกกังวลและความเครียดออกไปแล้วนั่นเอง

ภาวะผมร่วงหลังได้รับวัคซีน

และมีอีกกรณีหนึ่งคือคนไข้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 แล้วเกิดภาวะผมร่วงเป็นหย่อมๆ นั่นก็เพราะการฉีดวัคซีน เป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ซึ่งอาจมีการกระตุ้นการเกิดภูมิคุ้มกันต้านตนเอง ทำให้เกิดการสร้างเม็ดเลือดขาวที่บริเวณโคนผมได้ ซึ่งจะทำให้วงจรชีวิตของเส้นผมเกิดอาการรวน และหลุดร่วงลงได้ แต่ไม่ใช่เพราะวัคซีนโควิด 19 เท่านั้นที่ทำให้ผมร่วง เพราะภาวะผมร่วงหลังฉีดวัคซีนนั้น ยังครอบคลุมไปถึงการฉีดวัคซีนอื่นๆ ได้ด้วย เช่น วัคซีนงูสวัด, วัคซีนไวรัส ตับอักเสบบีและวัคซีนโรคไข้สมองอักเสบ เป็นต้น (พญ.ชินมนัส เลขวัต และ รศ.นพ.รัฐพล ตวงทอง, 2021)

ภาวะผมร่วงหลังป่วยโควิด 19_1

สำหรับใครที่ผมร่วงด้วยสาเหตุจากความเครียดนั้น ร่างกายสามารถซ่อมแซมตัวเอง ทำให้ผมกลับมางอกใหม่ได้อีกครั้ง แต่ถ้าใครที่มีภาวะผมร่วงหลังฉีดวัคซีน ควรรีบเข้าพบแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อนที่ปัญหาผมร่วง จะลุกลามบานปลายไปมากกว่าเดิม

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก