หลังปลูกผมมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่

หลังปลูกผมมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่_1

หากพูดถึงเรื่องเพศสัมพันธ์ หลายคนคงจะทราบกันดีว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพกายและใจของชาวเรามากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นการได้เหงื่อและเผาผลาญแคลอรีได้เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย ทั้งยังทำให้หัวจิตหัวใจเบิกบานและช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคู่ของเราอีกด้วย แน่นอนว่าเพราะเพศสัมพันธ์จะเป็นกิจกรรมกระชับมิตรที่ดีงามขนาดนี้ คนไข้ของหมอหลายคนจึงมักมีคำถามถามเข้ามาหนาหูมากว่าเราสามารถมีเพศสัมพันธ์หลังการปลูกผมได้มั้ย จะมีเอฟเฟกต์อะไรกับเส้นผมที่ปลูกไปหรือเปล่า วันนี้หมอจะมาบอกให้ทราบกันค่ะ

ปลูกผมแล้วมีเพศสัมพันธ์ได้มั้ย

ถ้าจะให้หมอเข้าเรื่องแบบไม่เยิ่นเย้อเวิ่นเว้อ การมีเพศสัมพันธ์หลังปลูกผมนั้นสามารถทำได้ 

แต่ถ้าจะให้ดีแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงไปก่อนค่ะ เพราะการงดการมีเพศสัมพันธ์หลังปลูกผมประมาณ 2 สัปดาห์ส่งผลดีต่อรากผมใหม่กว่าที่คิด อีกทั้งในช่วงเวลาหลังปลูกผมนั้นยังเป็นช่วงเวลาที่รากผมที่เพิ่งปลูกไปจะฝังตัวได้สมบูรณ์เพื่อเตรียมเข้าสู่ระยะพักตัวก่อนผมจะขึ้นอีกด้วย ซึ่งหากคนไข้เกิดความต้องการสามารถมีได้โดยจำเป็นต้องพึงระวังเรื่องต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อรากผม ไม่ได้จำเป็นต้องเลี่ยงนานจนผมขึ้นแต่อย่างใด

หลังปลูกผมมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่_2

ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอะไรขึ้นหากเรามีเพศสัมพันธ์หลังปลูกผม

ผลกระทบจากการกระทบกระแทก

ด้วยลักษณะกิจกรรมที่เราไม่สามารถคาดการณ์ขอบเขตเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เมื่ออยู่ในสภาวะอารมณ์สุขสม ทำให้อาจมีที่นอน หมอนข้าง หรือเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ที่อาจมากระแทกโดนบริเวณที่เพิ่งปลูกผมมาได้ ซึ่งไม่เป็นมิตรกับรากผมที่บอบบางของเราเอาเสียเลยล่ะค่ะ

ผลกระทบจากการสัมผัส

ในขณะที่มีเพศสัมพันธ์ ในบางกรณีอาจมีท่วงท่าลีลาบางอย่างที่อาจเผลอไปสัมผัสโดนบริเวณที่เพิ่งปลูกผม ไม่ว่าจะเป็นมือของคู่ รสนิยมบางประเภท หรือแม้แต่การนอนคว่ำหน้าแบบไม่ระวัง ก็ล้วนแล้วแต่ทำให้เส้นผมที่ปลูกเกิดความเสียหายได้

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังปลูกผม

นอกจากเรื่องของเพศสัมพันธ์แล้ว สิ่งที่หมออยากจะให้คนไข้หลีกเลี่ยงในช่วงหลังปลูกผมก็ยังมีตามข้อต่าง ๆ ดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย 2 สัปดาห์ เพื่อไม่ให้เกิดการกระทบกระแทกบริเวณที่ปลูกผม ไม่ควรเข้าซาวน่า และว่ายน้ำ 1 เดือน เพื่อไม่ให้ผมสัมผัสกับความร้อนที่มากเกินไป รวมไปถึงคลอลีนหรือน้ำเกลือในสระว่ายน้ำด้วย
  2. ลดการสูบบุหรี่ลง เพราะสารพิษในบุหรี่คือตัวการสำคัญที่ทำให้เส้นผมอ่อนแอ เพราะต่อให้ปลูกผมจนขึ้นดกดำดี แต่ถ้ายังสูบบุหรี่จัดมาก ๆ ผมก็คงอยู่กับเราไม่นานนะคะ
  3. งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์อย่างน้อย 2 วัน เพราแอลกอฮอล์จะทำให้สังกะสีในร่างกายลดลง ซึ่งสังกะสีนี่เองที่เป็นสารอาหารสำคัญของเส้นผม แถมยังทำให้ความชุ่มชื้นในร่างกายและเส้นผมลดลง ทำให้เส้นผมแห้งลีบแบนซึ่งไม่เป็นผลดีเอาเสียเลย
  4. ไม่ตากแดดนาน ๆ หากไม่มีผ้าคลุมศีรษะ เพราะแสงแดดนั้นสามารถทำร้ายเส้นผมได้มากกว่าที่เราคิด ทั้งทำให้เส้นผมเปราะบางขาดร่วงง่าย การทนต่อแรงดึงลดน้อยลง ความมันวาวลดลง นี่ขนาดกับผมปกติยังส่งผลขนาดนี้ ผมใหม่ที่ยังไม่แข็งแรงเท่าต้องดูแลเขาให้ดี ๆ อย่าท้าทายแดดประเทศไทยเชียวนะคะ ไม่ใช่เล่น ๆ เลย
หลังปลูกผมมีเพศสัมพันธ์ได้หรือไม่_3

สรุป

หลังปลูกผมสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้แต่แนะนำว่าควรงดไปก่อนประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะเมื่อเรามีเพศสัมพันธ์อาจจะทำให้เกิดผลกระทบต่าง ๆ ตามมาได้ เช่น

  1. การกระทบการแทกจากลักษณะของกิจกรรมที่อาจส่งผลเสียต่อรากผมใหม่
  2. การสัมผัสจากคู่ ท่วงท่า หรือรสนิยมบางแบบ จะทำส่งผลเสียต่อเซลล์ผมที่ปลูกไปใหม่อย่างแน่นอน ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการสัมผัส ลูบไล้ไปก่อนจะดีกว่าค่ะ

นอกจากนี้สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงหลังการปลูกผม นอกจากเรื่องเพศสัมพันธ์แล้ว ยังรวมไปถึงการงดออกกำลังกายภายใน 2 สัปดาห์หลังปลูกผม ทั้งยังควรงดเข้าซาวน่าและว่ายน้ำ 1 เดือน รวมไปถึงการลดการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้รากผมได้ฝังตัวและเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีกว่าของการปลูกผมค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก