ฉีดน้ำหอมใส่หัวทำให้ผมร่วงจริงมั้ย

ฉีดน้ำหอมใส่หัวทำให้ผมร่วงจริงมั้ย_1

หากพูดถึงเรื่องบุคลิกภาพ นอกจากการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสวย ๆ และการทำผมตามสไตล์ต่าง ๆ แล้ว น้ำหอมก็ถือเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่จะช่วยสร้างการจดจำให้กับผู้คนที่เราพบเจอได้ ซึ่งจุดในการฉีดน้ำหอมนั้นก็สามารถฉีดได้ตามที่เราสะดวก ไม่ว่าจะเป็นตามเสื้อผ้าหรือจุดชีพจร หรือในบางคนเอาไปฉีดที่เส้นผมเพื่อช่วยกระจายความหอมก็มี ทีนี้พอมีคนเอาน้ำหอมไปฉีดที่ผม จึงมีคำถามตามมาว่าน้ำหอมที่ลงไปที่ผมของเรานั้นจะทำให้ ผมร่วงมั้ย? หรือมีผลเสียอะไรหรือเปล่า?  ซึ่งก่อนจะคิดกันจนผมร่วงจริง ๆ เราไปหาคำตอบไปพร้อมกันดีกว่าค่ะ

น้ำหอมมีส่วนประกอบอะไรบ้าง

ก่อนที่เราจะมาดูว่าน้ำหอมทำให้เราผมร่วงได้มั้ย เราก็ต้องมารู้กันก่อนว่าน้ำหอมนั้นทำมาจากอะไรและมีส่วนผสมอะไรบ้าง โดยน้ำหอมนั้นแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ขึ้นอยู่กับปริมาณความเข้มข้นของหัวน้ำหอม โดยเรียงลำดับความเข้มข้นจากน้อยไปมาก ดังนี้

  • Eau Fraiche
  • Eau de Cologne (EDC)
  • Eau de Toilette (EDT)
  • Eau de Parfum (EDP)
  • Parfum หรือ Perfume

โดยส่วนประกอบของน้ำหอมทุกประเภทนั้น มีเพียง 3 องค์ประกอบหลัก ๆ ได้แก่ น้ำมันหอมระเหย แอลกอฮอล์และน้ำกลั่น สำหรับเจือจางกลิ่น ซึ่งตัวน้ำมันหอมระเหยจะมีทั้งแบบธรรมชาติ (Essential oils) และถูกสังเคราะห์จากสารเคมี (Synthetic oil) ทั้งนี้ส่วนใหญ่แล้ว น้ำหอมที่ถูกผลิตขึ้นในปัจจุบัน จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสังเคราะห์มากกว่าค่ะ

ฉีดน้ำหอมใส่หัวทำให้ผมร่วงจริงมั้ย_2

น้ำหอมทำให้ผมร่วงจริงมั้ย

ถ้าหลังจากที่ดูส่วนประกอบของน้ำหอมแล้ว ก็สามารถพูดได้ว่าการฉีดน้ำหอมลงบนผมนั้น ไม่ได้ทำให้คนทั่วไปเกิดอาการผมร่วงแต่อย่างใด แต่ถ้าลองมองลึกลงไปอีกนิดเกี่ยวกับสารประกอบอื่น ๆ หรือแอลกอฮอล์ที่เป็นส่วนผสมหลักในน้ำหอม หากฉีดลงบนเส้นผมอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน ก็จะทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น ส่งผลให้ผมแห้งเสียได้ในอนาคต หรือในกรณีที่เป็นผู้แพ้น้ำหอม อาการแพ้และระดับความรุนแรงก็อาจเป็นสาเหตุให้เกิดผมร่วงในทางอ้อมได้ ซึ่งต้องดูกันที่อาการแพ้ของแต่ละคนเป็นหลัก

อาการแพ้น้ำหอม

อาการแพ้น้ำหอมนั้นเกิดจากสารประกอบบางตัวที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ เช่น พาราเบน (Paraben) พาทาเลต (Phthalate) และหัวน้ำหอมที่สกัดมาจากดอกไม้ และผลไม้ตระกูลซิตรัส ก็ก่อให้เกิดการระคายเคือง ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานหนัก กลายเป็นปฏิกิริยาที่ต้องการกำจัดสิ่งที่แปลกปลอมแก่ระบบภายในของร่างกายเราออกมา เช่น การไอ จาม อาเจียน โดยจะส่งผลรุนแรงในผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ หรือผู้ที่มีปฏิกิริยาไวต่อสารเคมีอยู่แล้ว โดยอาการที่แสดงออกมา ก็เหมือนกับอาการแพ้สิ่งต่าง ๆ ทั่วไป เช่น หายใจลำบาก ไอ จาม น้ำมูกไหล ปวดหัวเล็กน้อยถึงรุนแรง ระคายเคืองผิวหนัง เป็นผื่น เคืองตา คลื่นไส้ อาเจียน รู้สึก แสบร้อนที่บริเวณที่สัมผัสน้ำหอม เป็นต้น ซึ่งถ้าใครมีอาการแพ้อย่างรุนแรงก็ต้องรีบไปหาหมอทันที อย่าปล่อยเอาไว้จนไม่ทันการณ์นะคะ

สรุป

ส่วนประกอบของน้ำหอมนั้น แบ่งเป็น 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ น้ำมันหอมระเหยทั้งแบบที่เป็นสารสกัดจากธรรมชาติและจากสารเคมี แอลกอฮอล์และน้ำกลั่นสำหรับเจือจางกลิ่น ซึ่งถ้าหากมองที่ส่วนประกอบที่ว่ามาก็ถือว่าน้ำหอมนั้น ไม่ได้ทำให้คนทั่วไปเกิดอาการผมร่วง ยกเว้นในกรณีของการที่ฉีดแอลกอฮอล์ลงบนผมบ่อย ๆ ตัวแอลกอฮอล์ก็จะทำให้ผมแห้งเสียได้ รวมไปถึงการฉีดน้ำหอมในผู้ที่มีอาการแพ้น้ำหอมอยู่แล้ว ก็อาจทำให้เกิดผมร่วงได้ ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับอาการแพ้ที่แสดงออกมาในแต่ละคน และถ้าหากมีอาการแพ้อย่างรุนแรง ก็ให้รีบพบแพทย์ทันทีค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก