ปลูกผมห้ามกินอะไร อาหารที่ควรทานหลังปลูกผม

อาหารที่ห้ามกินหลังปลูกผม_1

ถ้าพูดถึงการผ่าตัดรักษาโรคหรือการเสริมความงามต่างๆ เรามักจะได้ยินข้อห้ามมากมายเกี่ยวกับการกินอาหาร ด้วยความเชื่อที่ว่าอาหารต้องห้ามเหล่านั้นเป็นของแสลงที่อาจทำให้แผลหายช้าหรือมีปัญหาแทรกซ้อนจนเกิดอาการไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ ปลูกผมห้ามกินอะไร หรือมีอะไรที่ควรกินเป็นพิเศษที่จะช่วยให้ผลลัพธ์การปลูกผมได้ผลดีขึ้นมั้ย วันนี้หมอมีคำตอบมาให้ค่ะ

ปลูกผมห้ามกินอะไร

ความจริงแล้วหลังการปลูกผมไม่ได้มีข้อห้ามในการกินอาหารบางประเภทที่มักเชื่อกันว่าเป็นของแสลงหลังการผ่าตัดนะคะ เช่น ของหมักดอง อาหารทะเล หรือไข่ ซึ่งคนไข้สามารถกินอาหารได้ทุกประเภทโดยไม่ได้มีผลต่อแผลที่เจาะหรือแผลที่ปลูกผมแต่อย่างใด เพียงแต่ว่าถ้าหากเรารู้อยู่แล้วว่ามีอาการแพ้อาหารประเภทไหนอยู่ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านั้นค่ะ

สำหรับอาหารบำรุงผมที่แนะนำให้กินหลังปลูกผมนั้น หลักๆ ก็คืออาหารจำพวกโปรตีน ถั่ว ธัญพืช รวมไปถึงผักและผลไม้ โดยอาหารกลุ่มโปรตีนสามารถพบได้ในเนื้อสัตว์ ไข่ นม เต้าหู้ ซึ่งนับเป็นสารสำคัญที่ช่วยบำรุงเส้นผมและร่างกายของเรา หากเรากินโปรตีนไม่เพียงพอก็จะทำให้เกิดภาวะผมร่วง ผมบางได้ นอกจากโปรตีนแล้ว การกินผักใบเขียว ผลไม้ ถั่ว และธัญพืชต่างๆ ก็มีประโยชน์อย่างมากต่อเส้นผม เนื่องจากในผักผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่หลากหลาย ซึ่งช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมให้แข็งแรงได้เป็นอย่างดี ส่วนถั่วและธัญพืชนั้น นอกจากจะมีโปรตีน วิตามินแล้ว ยังมีซิงค์และไบโอตินที่ช่วยในการเจริญเติบโตและการงอกของเส้นผมอีกด้วย

มีจริงมั้ย อาหารที่ห้ามกินหลังปลูกผม_3

หลังการผ่าตัดปลูกผมคนไข้สามารถกินอาหารได้ทุกประเภทค่ะ ไม่ได้มีข้อจำกัดประเภทอาหารแต่อย่างใด ยกเว้นอาหารที่คนไข้รู้อยู่แล้วว่ามีประวัติการแพ้มาก่อน และสำหรับอาหารที่แนะนำให้กินหลังการปลูกผมก็คือ อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายและเส้นผมของเรา พูดง่ายๆ ก็คือ เลือกกินอาหารให้หลากหลายและครบ 5 หมู่ หากร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนเพียงพอก็จะส่งผลให้เส้นผมของเราแข็งแรงตามไปด้วยนั่นเองค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก