กิมจิ ผักดองเกาหลี ลดผมร่วง ช่วยผิวใสได้จริงหรือไม่

กิมจิผักดองเกาหลี ลดผมร่วง ช่วยผิวใสได้จริงหรือไม่_1

ถ้าพูดถึงประเทศเกาหลี สิ่งที่มักจะนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ ก็คงหนีไม่พ้นเครื่องเคียงแสนอร่อยอย่าง กิมจิ กันใช่มั้ยคะ ซึ่งสรรพคุณของกิมจิที่มักจะพูดถึงกันบ่อยๆ ก็จะเป็นเรื่องของสุขภาพลำไส้และร่างกาย แต่บางคนอาจจะยังไม่ทราบว่ากิมจิเนี่ยก็ดีต่อเส้นผมและดีต่อผิวพรรณด้วยเช่นกัน ส่วนจะดีและมีประโยชน์ยังไง แล้วกิมจิช่วยลดผมร่วงได้มั้ย เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ

กิมจิ คือผักดองประเภทหนึ่ง ที่นิยมนำมากินเป็นเครื่องเคียงในเกือบทุกมื้ออาหารของชาวเกาหลี มักใช้ผักกาดขาว หมักด้วยพริกป่น ต้นหอม กระเทียม น้ำตาล และเกลือหรือน้ำปลา มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และรสชาติครบรส เปรี้ยวนำ เผ็ดนิด หวานหน่อย เค็มเล็กน้อย ขึ้นอยู่กับการปรุงรสและความชอบของแต่ละคน

กิมจิ ผักดองเกาหลี ลดผมร่วง ช่วยผิวใสได้จริงหรือไม่_2

กิมจิเป็นอาหารที่มีแคลอรีต่ำเพียง 18 กิโลแคลอรี / 100 กรัมเท่านั้น ทั้งยังมีวิตามินมากมาย เช่น วิตามินซี (Vitamin C) วิตามินบีรวม (Vitamin B Complex) เบตาแคโรทีน (Beta-carotene) ฯลฯ รวมไปถึงแร่ธาตุต่างๆ อย่างโซเดียม (Na) แคลเซียม (Ca) โพแทสเซียม (K) ฟอสฟอรัส (P) ซีลีเนียม (​Se) และเหล็ก (Fe) มีใยอาหารและส่วนประกอบที่ออกฤทธิ์ได้อื่นๆ เช่น แคปไซซิน (Capsaicin) จินเจอร์รอล (Gingerol) ไอโซไซยาเนต (Isocyanate) คลอโรฟิลล์ (Chlorophyl) เป็นต้น และยังมีประโยชน์ด้านต่างๆ ดังนี้

กิมจิ มีโพรไบโอติกส์ (PROBIOTICS)

การทำกิมจิต้องผ่านกรรมวิธีการหมักก่อน จึงทำให้มีสรรพคุณคล้ายกับโยเกิร์ต และมีจุลินทรีย์ชนิดดีอย่างแลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) ที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ทางเดินปัสสาวะ และระบบสืบพันธุ์ทำงานได้ดี

ต้านมะเร็ง

กิมจิมีฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์และต้านมะเร็ง ช่วยยับยั้งการอยู่รอดหรือการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และยังช่วยเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย

ดีต่อหัวใจ

กิมจิมีส่วนช่วยลดระดับของน้ำตาลในเลือด และช่วยขับคอเลสเตอรอลไม่ดีออกจากร่างกาย จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจลงได้

ห่างไกลโรคอ้วน

แคปไซซินในพริกแดง ที่เป็นส่วนประกอบของกิมจิ ช่วยกระตุ้นเส้นประสาทไขสันหลังและเพิ่มการหลั่งของแคททีโคลามีน (Catecholamines) ในต่อมหมวกไต ทำให้ช่วยเพิ่มการเผาผลาญและใช้พลังงานของร่างกายได้มากขึ้น

ช่วยให้ผิวสวย

กิมจิมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งเป็นสารที่สามารถยับยั้ง หรือชะลอการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน (Oxidation) ที่เป็นตัวการของริ้วรอย โรคแก่ก่อนวัย และความเสื่อมของเซลล์ เป็นต้น ทั้งยังช่วยให้เซลล์ผิวแข็งแรง ทนทานต่อการถูกทำร้ายจากฝุ่นและมลภาวะจากภายนอก การกินกิมจิเป็นประจำจึงมีส่วนช่วยให้เรามีผิวที่สวยใสและสุขภาพดีขึ้นได้ค่ะ

คำตอบคือ กิมจิช่วยลดผมร่วงได้จริง

แต่หมอต้องบอกก่อนว่าคำตอบนี้อ้างอิงจากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยดันกุก ประเทศเกาหลีใต้ ที่ให้กลุ่มตัวอย่างเพศชายที่มีปัญหาผมร่วงในระยะเริ่มต้นจำนวน 23 คน ทดลองดื่มน้ำกิมจิวันละ 2 ครั้งช่วงก่อนมื้อเช้าและก่อนนอนเป็นเวลา 1 เดือน พบว่าจำนวนเส้นผมโดยเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้นจาก 85 เส้นต่อตารางเซนติเมตร เป็น 90 เส้นต่อตารางเมตร และสามารถเพิ่มได้ถึง 92 เส้นต่อตารางเซนติเมตร เมื่อทดลองต่อเนื่อง 4 เดือน นอกจากนี้แล้ว กิมจิยังมีซีลีเนียม (​Selenium) ในปริมาณมาก ซึ่งมีส่วนช่วยลดผมร่วงได้

กิมจิผักดองเกาหลี ลดผมร่วง ช่วยผิวใสได้จริงหรือไม่_3

จากงานวิจัยนี้ จึงเรียกได้ว่ากิมจิช่วยลดผมร่วงและช่วยเสริมสร้างเส้นผมใหม่ให้ขึ้นมาได้ด้วยเลยล่ะค่ะ อย่างไรก็ตาม ผลการวิจัยนี้ไม่ได้เป็นการยืนยันว่าเราจะใช้กิมจิเป็นตัวรักษาอาการผมร่วงผมบางได้ เพียงแต่เป็นการแสดงให้เห็นอีกหนึ่งคุณประโยชน์ของกิมจิที่มีต่อเส้นผม หากใครที่มีปัญหาผมร่วงผมบางก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาและดูแลอย่างถูกต้องเหมาะสมอยู่ดีค่ะ

กิมจิ คือผักดองชนิดหนึ่งที่นิยมนำมากินเป็นเครื่องเคียงในมื้ออาหารของชาวเกาหลี มักใช้ผักกาดขาวเป็นวัตถุดิบหลัก มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์มากมาย ทั้งยังมีโพรไบโอติกส์สูง ช่วยต้านมะเร็ง ดีต่อหัวใจ ลดความเสี่ยงของโรคอ้วน และช่วยให้ผิวสวยใสขึ้นเมื่อกินกิมจิเป็นประจำ ในส่วนของเรื่องผมร่วง จากการวิจัยพบว่า กิมจิสามารถช่วยลดผมร่วงได้ อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างเส้นผมขึ้นมาใหม่ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตามงานวิจัยดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นการยืนยันว่าจะสามารถใช้กิมจิในการรักษาอาการผมร่วงผมบางได้นะคะ หากใครที่มีปัญหาอยู่ก็ควรพบแพทย์เพื่อเข้ารับการวินิจฉัยแนวทางในการรักษาอย่างถูกต้องค่ะ ส่วนบทความหน้าจะเป็นเรื่องอะไรนั้น รอติดตามกันด้วยนะคะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก