ผมคันเกิดจากอะไร ควรถอนดีมั้ย?

ผมคันเกิดจากอะไร_1

ผมคัน อาจจะไม่ได้เป็นปัญหาที่ร้ายแรงอะไรเมื่อเทียบกับผมร่วง แต่ก็สร้างความน่ารำคาญใจไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ ทั้งคัน ทั้งผมที่หยิกหยอยทำให้เสียความมั่นใจไปอีก ในบทความนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าผมคันกัน ว่าสาเหตุเกิดจากอะไร และตัดปัญหาด้วยการถอนไปเลยดีมั้ย

สาเหตุของผมคัน

ผมคัน คือเส้นผมที่มีลักษณะหยิกกว่าผมเส้นอื่นๆ เกิดจากการที่รูขุมขนอักเสบ ทำให้เส้นผมที่ขึ้นมามีลักษณะผิดปกติ ส่วนใหญ่แล้วปัญหารูขุมขนอักเสบมักเกิดจากการถอนผมหรือดึงผมแรงๆ เมื่อผมขึ้นมาตรงรูขุมขนที่อักเสบจะเกิดอาการคัน ซึ่งอาการคันที่ว่านี้ไม่ได้มาจากเส้นผมที่งอกขึ้นมา แต่มาจากรูขุมขนที่อักเสบนั่นเอง ว่าแต่เราไม่ได้เป็นคนชอบถอนผมเล่นแต่ทำไมยังมีผมคันอยู่ล่ะ นั่นเป็นเพราะว่ารูขุมขนอักเสบสามารถเกิดจากกรรมพันธุ์ได้ด้วยค่ะ

ผมคันควรถอนหรือไม่

หลายคนเข้าใจว่าผมคันยิ่งถอนยิ่งทำให้ผมคันน้อยลง แต่นั่นเป็นความเข้าใจที่ผิดค่ะ เพราะหากเรายิ่งถอนผมรูขุมขนก็จะยิ่งอักเสบมากกว่าเดิม สุดท้ายปัญหาผมคันก็จะวนกลับมาเกิดขึ้นได้อีก และการถอนผมบ่อยๆ อาจทำให้ผมไม่ขึ้นอีกเลยหากผมเส้นนั้นบังเอิญเป็น Cycle สุดท้ายพอดี ทำให้ปัญหาผมบางหรือถึงขั้นหัวล้านได้ในที่สุด วิธีป้องกันคือเลิกถอนหรือดึงผมแรงๆ เลือกใช้แชมพูที่อ่อนโยนต่อหนังศีรษะ หรือใช้เซรั่มบำรุงหนังศีรษะให้แข็งแรง เพียงเท่านี้ก็ช่วยลดอาการอักเสบของรูขุมขนได้แล้วล่ะค่ะ

ผมคันเกิดจากอะไร ควรถอนดีมั้ย_2

แม้ผมคันจะไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิด แต่เราควรหมั่นสังเกตตัวเองว่าหนังศีรษะและเส้นผมมีความผิดปกติหรือไม่ หากพบว่ามีอาการแสบคันบริเวณหนังศีรษะ หรือผมร่วงมากกว่า 100 เส้นต่อวัน ให้รีบปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุก่อนที่ปัญหาจะบานปลายค่ะ

แชร์บทความนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผมร่วงเกิดจากอะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ผมร่วง เกิดจากอะไร มารู้จักสาเหตุและวิธีแก้ปัญหา

ปัญหา ผมร่วง เกิดจากอะไร? ไขข้อสงสัยสาเหตุผมร่วง พร้อมแนะนำวิธีรักษา เคล็ดลับป้องกันผมร่วง จากผู้เชี่ยวชาญ ผมบาง ผมร่วงเยอะมาก ต้องอ่าน

growth factor
บทความ
Prima Tossaborvorn

growth factor ที่มีใน PRP คืออะไร ช่วยเติมสารอาหารให้รากผมแข็งแรง

growth factor เป็นเหมือนปัจจัยสำคัญในการบำรุงเส้นผมและรากผมของเราให้สุขภาพดีขึ้น แล้ว growth factor ที่ว่าคืออะไร สามารถช่วยทำให้งอกหนาขึ้นมาโดยไม่ต้องปลูกผมได้หรือไม่ หรือมีข้อจำกัดอะไรในการทำ PRP หรือไม่ บทความนี้จะช่วยอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ทอผมคืออะไร
บทความ
Prima Tossaborvorn

ทอผมคืออะไร ทางรอดของคนผมบาง หัวล้าน จริงหรือ

บทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับการ ทอผม สำหรับผู้ที่มีปัญหาผมบาง หัวล้าน การทอผมคืออะไร มีวิธีทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่

WhatClinic 4 ปีซ้อน
ข่าวสาร
Prima Tossaborvorn

ตอกย้ำความสำเร็จกับรางวัล WhatClinic Service Awards 4 ปีซ้อน

ความมุ่งมั่นและความตั้งใจในการให้บริการดีที่สุดทุกด้าน ทำให้คนไข้ชาวต่างชาติไว้วางใจและรีวิวความประทับใจในบริการของ Hairsmith Clinic ทำให้เราได้รับรางวัลด้านบริการยอดเยี่ยมติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน จึงเกิดการบอกต่ออย่างแพร่หลาย ทำให้คนไข้ส่วนใหญ่ไว้วางใจในผลลัพธ์และบริการของทางคลินิก